Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sao quốc tế và cú phốt với 'Tài liệu Panama'

Từ Hoa hậu Thế giới đến đạo diễn, diễn viên, siêu mẫu đều bị phát hiện từng liên quan tới công ty Mossack Fonseca và dính những nghi vấn về tài chính.

Đạo diễn huyền thoại Stanley Kubrick

Stanley Kubrick là một đạo diễn, nhà sản xuất phim và nhà biên kịch người Mỹ nổi tiếng. Ông được coi là huyền thoại của điện ảnh thế kỷ 20. Bộ phim cuối cùng của ông là dự án Eyes Wide Shut do Nicole Kidman và Tom Cruise đóng chính. Ông qua đời năm 1999, ở tuổi 71 sau cơn nhồi máu cơ tim.

Tai lieu Panama gioi nghe si anh 1
Đạo diễn Stanley có thể đã giúp gia đình trốn hàng trăm nghìn Bảng Anh thuế thừa kế.

Theo nguồn tin, Stanley là chủ sở hữu của ba công ty phim ảnh tại Quần đảo Virgin thuộc Anh. Động thái này có thể giúp gia đình ông tránh việc nộp hàng trăm nghìn bảng Anh tiền thuế thừa kế sau khi ông qua đời.

Tài liệu từ Mossack Fonseca tiết lộ mạng lưới các công ty nước ngoài quản lý tài sản của gia đình đạo diễn này. Trong đó có cả những nguồn lợi nhuận từ các bộ phim của Kubrick.

Sinh thời, Stanley từng mua biệt thự có 18 phòng ngủ vào năm 1978 và sống ở đây cho đến khi qua đời. Đây cũng là địa điểm quay một số dự án phim của ông. Hiện, ngôi nhà thuộc sở hữu của công ty Anya K Holdings Ltd, Vivian K Holdings Ltd, Katharina K Holdings Ltd, đều do con cháu ông quản lý.

Pedro Almodóvarư

Đạo diễn Pedro Almodóvar liên quan đến công ty Glen Valley, hoạt động trong giai đoạn năm 1991-1994. Đạo diễn từng giành giải Oscar có quyền quản lý công ty và đã ủy quyền cho Mossack Fonseca.

Tai lieu Panama gioi nghe si anh 2

Pedro Almodóvar

.

Pedro Almodóvar nổi tiếng với dự án All About My Mother, Talk to Her...

Trước thông tin này, Pedro Almodóvar từ chối bình luận. Trong khi đó, anh trai ông - người có quyền tại công ty chia sẻ với truyền thông Tây Ban Nha về việc đóng cửa Glen Valley "vì không phù hợp với công việc của chúng tôi".

Anh này cảm thấy ân hận bởi sự việc "hủy hoại hình ảnh của em trai tôi. Tất cả đều do sự thiếu kinh nghiệm trong kinh doanh của tôi thời gian đầu".

Đồng thời Agustín Almodóvar khẳng định "chúng tôi luôn đóng thuế đúng hạn".

Cựu siêu mẫu Heather Mills

Vợ cũ của Sir Paul McCartney, siêu mẫu nổi tiếng một thời - Heather Mills là cổ đông của  Water 4 Investment Ltd. Cô chấm dứt đầu tư sau thời gian dài tranh cãi về pháp lý, khiến cô thất thoát hàng triệu bảng. Cô cũng sở hữu cổ phiếu của British Virign Islands - đơn vị trực thuộc Mossack Fonseca.

Tai lieu Panama gioi nghe si anh 3

Heather Mills

có tên trong danh sách Panama.

"Tôi có thể nói với trái tim mình rằng, tôi là người đóng thuế trung thực và các bạn không thể tìm thấy bất kỳ sự gian lận nào từ tôi", cô tuyên bố.

Nhà thiết kế Roksanda Ilincic

Tai lieu Panama gioi nghe si anh 4
Nhà thiết kế danh tiếng bác bỏ mọi nghi vấn trốn thuế.

Roksanda Ilincic là nhà thiết kế danh tiếng hàng đầu thế giới, phục vụ cho nhiều công nương danh giá. Chồng cô là đồng sở hữu công ty British Virgin Islands - ông Philip Bueno de Mesquita.

Đại diện tài chính của Roksanda Ilincic tuyên bố: "Chuyện này không liên quan. Cô ấy chưa bao giờ từ chối trách nhiệm với các khoản thuế của chính phủ. Cô nộp thuế ở Anh và nhiều quốc gia khác".

Simon Cowell

The Guardian cho hay, Simon Cowell là cổ đông duy nhất của hai công ty tại Quần đảo Virgin - công ty Southstreet Limited (thành lập tháng 2/2007) và Eaststreet Limited (thành lập tháng 10/2007). Hai công ty được thành lập đúng thời điểm Simon lên kế hoạch mua hai khu bất động sản tại Barbados. Sau khi thành lập, hai công ty ngừng hoạt động khá nhanh.

Tai lieu Panama gioi nghe si anh 5
Simon Cowell cũng phủ nhận mọi nghi vấn.

Theo luật Barbados, công ty nước ngoài sở hữu bất động sản có thể tránh thuế tem 1% và 2,5% giá trị thuế chuyển nhượng bất động sản khi rao bán. Vài nghi vấn cho rằng, Simon có thể hưởng lợi từ việc mở các công ty "ảo".

Tuy nhiên Dailymail cho biết, “hiện giờ chưa có bằng chứng cho thấy, Simon đã bán khu bất động sản trên hay thu được lợi nhuận từ việc đầu tư”.

Trả lời về thông tin này, Simon khẳng định: “Tôi đóng thuế trên toàn thế giới”.

Simon Cowell là ôm trùm các show truyền hình nổi tiếng, như X Factor, Britain’s Got Talent. Theo Sunday Times, Cowell hiện sở hữu khối tài sản khoảng 325 triệu Bảng Anh.

Amitabh Bachchan và con dâu - cựu Hoa hậu thế giới Aishwarya Rai

Indian Express đưa tin, ngôi sao điện ảnh gạo cội của Bollywood Amitabh Bachchan và con dâu nổi tiếng có liên quan đến British Virgin Islands và Bahamas. Theo đó, ông Bachchan được bổ nhiệm là giám đốc tại một số công ty vận tải biển trong năm 1994 tại quần đảo Virgin và Bahamas. Vốn pháp định của các công ty này dao động từ 5.000 tới 50.000 USD nhưng tham gia vào các cuộc vận chuyển hàng triệu USD.

Tai lieu Panama gioi nghe si anh 6

Aishwarya Rai

 và bố chồng.

Aishwarya Rai cũng liên đới vào các công ty này sau khi kết hôn. Cựu hoa hậu Thế giới làm lãnh đạo một công ty trong giai đoạn năm 2005-2006. Sau đó, công ty này ngừng hoạt động.

Indian Express cho biết đại diện hai nghệ sĩ bác bỏ thông tin này. Ông Bachchan khẳng định chưa từng làm vị trí lãnh đạo các công ty trên. Đồng thời, ông khẳng định luôn đóng thuế ở nước ngoài theo đúng luật sau khi thanh toán đầy đủ các khoản thuế tại Ấn Độ.

Thành Long

Thành Long là ngôi sao Trung Quốc duy nhất có tên trong Top. Theo tài liệu Panama, sao nam 62 tuổi có trong tay ít nhất 6 công ty nước ngoài ủy quyền cho Fonseca: Công ty Đầu tư Jumbo Jaz, Công ty TNHH Jackie Chan và Dragon Stream.

"Việc là khách hàng của công ty Mossack Fonseca và phạm tội là hai vấn đề khác nhau", người đại diện của Thành Long nhấn mạnh.

Dailymail cho hay hiện không có bằng chứng nào cho thấy Thành Long trốn thuế.

Tai lieu Panama gioi nghe si anh 7
Thành Long là nghệ sĩ Trung Quốc duy nhất có tên trong danh sách.

Thành Long là sao nam giàu có bậc nhất Trung Quốc, với khối tài sản ước chừng 400 triệu USD.

Tài liệu Panama là khối dữ liệu 11,5 triệu trang của công ty luật Mossack Fonseca, có trụ sở tại Panama bị rò rỉ. Dữ liệu tiết lộ quá trình chuyển tiền ra nước ngoài của các cá nhân và tổ chức trên thế giới liên quan đến công ty này trong suốt giai đoạn từ năm 1977 đến năm 2015.

Tuy nhiên, cùng với đó, hoạt động này đã xuất hiện những mảng tối với việc các cá nhân có thể trốn thuế, rửa tiền, gây bất cập cho các nhà lãnh đạo.

Tài liệu Panama với hàng loạt tên tuổi của các cá nhân và tổ chức có giao dịch tiền tệ quốc tế thông qua công ty Mossack Fonseca không đồng nghĩa với việc họ phạm pháp. Nhưng trong bối cảnh chính trị toàn cầu hiện nay, tài liệu này làm tăng thêm những câu hỏi về khả năng trốn thuế hay rửa tiền.

 

Hiểu Nguyệt

Ảnh: The Guardian, DM.

Bạn có thể quan tâm