Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sao không sáp nhập quận 4 vào quận khác?

Phó giám đốc Sở Nội vụ TP.HCM so sánh diện tích quận 4 còn nhỏ hơn cả phường Bình Hưng Hoà A (quận Bình Tân). Ông đề nghị sáp nhập quận 4 vào một quận khác.

Chiều 23/12, Bí thư Thành uỷ TP.HCM Đinh La Thăng đã có cuộc làm việc với quận Bình Tân.

Tại cuộc họp, ông Đỗ Văn Đạo, Phó giám đốc Sở Nội vụ TP.HCM nêu đề xuất sáp nhập một số đơn vị hành chính như phường và quận. Ông Đạo nêu ví dụ có thể sáp nhập quận 4 vào một quận khác vì quận này chỉ có diện tích 4 km2, dân số hơn 200.000 người.

Theo ông Đạo, nếu so sánh về diện tích quận 4 còn nhỏ hơn cả phường Bình Hưng Hoà A (quận Bình Tân). Tuy nhiên, quận 4 vẫn duy trì một bộ máy đầy đủ từ quận xuống 15 phường. Phó giám đốc Sở Nội vụ cho biết cách đây 30 năm, vấn đề tinh giản biên chế đã được đề cập và hiện này càng đòi hỏi cấp bách hơn.

Bi thu Thang yeu cau xu ly du an duong cao hon nha anh 1
Quận 4 có diện tích dưới 4 km2, dân số 200.000 người. Ảnh: Google Maps.

“Trình độ cán bộ, khoa học kỹ thuật được nâng lên. Vì thế phải tiến tới sáp nhập đơn vị hành chính để giảm biên chế và gánh nặng cho bộ máy”, ông Đạo nói. Trước đề xuất này, Bí thư Đinh La Thăng cho rằng TP.HCM sẽ không máy móc tách nhập mà sẽ đánh giá lại toàn bộ năng lực quản lý nhà nước để có thể đưa ra giải pháp hiệu quả.

Phát biểu tại cuộc họp, ông Đinh La Thăng cũng chỉ ra những điểm cần phải khắc phục. Theo đó, tình hình tội phạm tại Bình Tân diễn biến phức tạp, tội phạm trộm cướp chiếm tỷ lệ cao (82,08%). Tỷ lệ giảm tội phạm của quận chỉ bằng một nửa so với toàn thành phố (toàn TP.HCM là 15%).

“Các lực lượng đã cố gắng nhưng so với yêu cầu và kỳ vọng của người dân chúng ta vẫn chưa đạt”, ông Thăng nói.

Theo người đứng đầu Thành uỷ TP.HCM, Bình Tân là quận có tốc độ đô thị hoá nhanh, công tác quản lý chuyển từ mô hình chính quyền nông thôn sang đô thị còn chậm. Tình trạng lấn chiếm lòng đường, vỉa hè để kinh doanh, rác thải... vẫn còn nhiều bất cập.

Bi thu Thang yeu cau xu ly du an duong cao hon nha anh 2
Tình trạng "đường cao hơn nhà" nhức nhối được Bí thư Đinh La Thăng nhắc đến trong cuộc làm việc với quận Bình Tân. Ảnh: Lê Quân.

Một trong những điểm nhức nhối của quận Bình Tân được Bí thư Thăng đặc biệt nhấn mạnh là dự án cải tạo đường Kinh Dương Vương. Ông Thăng cho rằng nếu quận, phường vào cuộc kịp thời thì sẽ không xảy ra nhiều chuyện khiến người dân ca thán như thời gian qua.

“Nhà dân xuống cấp mà chính quyền nắm chắc và có ý kiến thì chắc chắn sẽ được giải quyết. Nhưng ở đây, chúng ta để cho cơ quan báo chí lên tiếng, người dân khổ quá phải lên tiếng”, Bí thư Thành uỷ bày tỏ.

Từ đó, ông Đinh La Thăng đề nghị quận tập trung vào giải quyết ngay những vấn đề bức xúc của người dân. Đặc biệt, Bình Tân phải phối hợp với Sở Giao thông Vận tải xử lý dứt điểm những tồn đọng của dự án cải tạo đường Kinh Dương Vương, nơi "biến nhà thành hầm".

Liên quan đến vấn đề ngập nước, Bí thư Thăng chỉ đạo phải tập trung xử lý cống rãnh, giải phóng kênh rạch. Quận Bình Tân cũng phải triển khai ngay các dự án hồ điều tiết, trồng cây xanh bằng nguồn vốn xã hội hoá.

Về kế hoạch dài hạn, Bí thư Thành uỷ yêu cầu quận Bình Tân phải có những tính toán để phù hợp với tỷ lệ tăng dân số cơ học quá nhanh như hiện tại.

“Hiện nay, mỗi năm cứ tăng thêm bao nhiêu dân là phải làm trường học đuổi theo. Chúng ta phải chủ động ước tính để quy hoạch, tập trung giải phóng mặt bằng. Vì có nhiều dự án có tiền rồi nhưng mấy năm không triển khai nổi vì vướng mặt bằng”, ông Thăng nhận định.

Bí thư Thăng: Tắc đường làm sao liên kết vùng kinh tế

Theo Bí thư Đinh La Thăng, bàn đến liên kết vùng nhưng các cửa ngõ ra vào TP.HCM đều tắc. Đường vào sân bay Tân Sơn Nhất hay Tân Cảng cũng tắc nghẽn hàng chục km.


Nam Chi

Bạn có thể quan tâm