Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bí thư Thăng: 'Đừng để nhà khoa học kê từng tờ hóa đơn'

Bí thư Đinh La Thăng cho rằng phải tạo nhiều đột phá trong cơ chế, đặc biệt là ngân sách dành cho nghiên cứu khoa học công nghệ, tránh để nhà khoa học kê từng tờ hoá đơn.

Sáng 20/12, Bí thư Thành uỷ TP.HCM Đinh La Thăng, Chủ tịch UBND Nguyễn Thành Phong có cuộc gặp gỡ với đội ngũ trí thức thành phố.

Bí thư Thành uỷ bày tỏ sự trân trọng, biết ơn những cống hiến của trí thức thông qua hàng nghìn công trình nghiên cứu trên mọi lĩnh vực, cũng như hoạt động tư vấn, phản biện, hiến kế cho những quyết sách của TP. 

Tại cuộc gặp, Bí thư Đinh La Thăng đề nghị hơn một triệu trí thức thành phố và trí thức là kiều bào vượt qua trở ngại, chung tay đưa thành phố trở thành điểm sáng phát triển của cả nước và trong khu vực.

Ông Đinh La Thăng cũng bày tỏ mong muốn nhận được nhiều đề xuất, giải pháp đối với chương trình đột phá đang triển khai. Lãnh đạo TP sẽ làm hết sức mình để nhanh chóng triển khai, giải quyết những vướng mắc về cơ chế chính sách, biến đề xuất thành những chương trình, công việc cụ thể.

Bi thu Dinh La Thang anh 1
Bí thư Thăng trò chuyện với trí thức tại buổi gặp mặt. Ảnh: Hải An.

Bí thư Thành uỷ cũng nhất trí cần phải sớm cải thiện cơ chế đầu tư, đặt hàng các nhà khoa học, hình thành các mô hình liên kết. Theo đó, tiến tới tạo mối liên kết giữa khoa học, doanh nghiệp và thị trường.

“Ngân sách cho khoa học công nghệ vẫn được chi hàng năm nhưng chỉ một phần nhỏ cho nghiên cứu. Đừng để các nhà khoa học kê từng tờ hoá đơn”, ông Thăng nói.

Theo Bí thư Thành uỷ, những cơ chế này cần phải thay đổi, quy định chi cho khoa học công nghệ là 2% ngân sách nhưng TP.HCM có thể tăng lên. “Phải làm sao biến lĩnh vực này trở thành động lực cho sự phát triển của thành phố. Không thể cứ túc tắc như thế này mãi được”, người đứng đầu Thành uỷ bày tỏ.

Bí thư Thành uỷ cho rằng nhiều công việc ngổn ngang của TP đang chờ sự đóng góp của đội nghũ trí thức. Đó là ô nhiễm môi trường, an toàn giao thông, tội phạm, mại dâm, ngập nước...

“Có nhiều câu hỏi khó và rất khó. Nhưng đáp án của những câu hỏi đó phần lớn đang nằm trên bàn của đội ngũ trí thức. Người dân đặt câu hỏi: bao giờ hết ngập, bao giờ giao thông an toàn, bao giờ được chăm sóc y tế như Singapore. Hy vọng những câu hỏi đó sẽ lần lượt được trả lời”, Bí thư Thăng bày tỏ kỳ vọng.

Ông kêu gọi đội ngũ trí thức hãy "chung tay để biến ước mơ của hơn 10 triệu người dân TP thành hiện thực - đưa TP.HCM trở lại vị trí số 1 trong khu vực".

Bí thư Thăng 'thách thức', Bến xe Miền Đông xong sớm?

Sau "thách thức" của Bí thư Thăng: "Thuê tôi đi, năm 2017 sẽ xong bến xe", Phó tổng giám đốc Samco hứa Bến xe Miền Đông mới với diện tích hơn 16 ha sẽ xây xong trong năm 2017.



Hà Hương

Bạn có thể quan tâm