Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sao Hollywood mắc hội chứng khó đọc

Jennifer Aniston, Salma Hayek, Gwen Stefani và nhiều sao Hollywood khác thừa nhận họ mắc hội chứng khó đọc.

Truyền thông thế giới đưa tin ngôi sao nhạc pop Gwen Stefani (52 tuổi) bị chẩn đoán mắc chứng khó đọc - hội chứng rối loạn liên quan đến đọc ngôn ngữ. Stefani phát hiện ra tình trạng của bản thân khi cố gắng giúp đỡ ba con trai của cô trong việc học tập. Theo nghiên cứu, đây là căn bệnh có thể di truyền, vì thế, cả Stefani và các con đều mắc phải.

Thành viên No Doubt chia sẻ với Good Morning America rằng các con trai của cô không gặp phải nhiều vấn đề ở trường lớp. Chúng cũng không bị kỳ thị hay cảm thấy xấu hổ khi gặp phải chứng khó đọc giống mẹ. Trong khi đó, căn bệnh này từng khiến cô cảm thấy tổn thương lòng tự trọng trong hàng thập kỷ qua.

sao Hollywood mac hoi chung kho doc anh 1

Gwen Stefani bị chẩn đoán mắc chứng khó đọc ở tuổi 52.

Chứng khó đọc (Dyslexia) là dạng rối loạn ngôn ngữ khá phổ biến, đặc trưng cho các vấn đề gặp rắc rối về đọc hiểu và đánh vần dù trí tuệ bình thường. Các vấn đề có thể bao gồm khó khăn trong việc đánh vần các từ, đọc nhanh, viết chữ, phát âm các từ trong đầu, phát âm từ khi đọc to và nghe người khác đọc.

Ngoài ngôi sao nhạc pop Gwen Stefani, nhiều gương mặt nổi tiếng khác cũng mắc hội chứng này như Cher, Jennifer Aniston, Salma Hayek.

Cher

Được mệnh danh là "huyền thoại giải trí", ở tuổi 30, khi đưa con trai Chaz đi khám, Cher bị chẩn đoán mắc chứng khó đọc và rối loạn liên quan đến khả năng tính toán.

Trước đó, ở tuổi 16, Cher bỏ học khi cô gặp khó khăn với các con số và khả năng đọc chữ. Mẹ cô đã rất cố gắng khuyến khích con gái chuyển giao công việc kinh doanh cho chồng cũ của cô là Sonny Bono bởi kết quả công việc ngày càng tệ hại.

sao Hollywood mac hoi chung kho doc anh 2

Cher từng bỏ học khi gặp khó khăn với các con số và khả năng đọc chữ.

Jennifer Aniston

Ở tuổi 20, Aniston phát hiện ra chứng khó đọc của cô trong một lần đi kiểm tra thị lực định kỳ. Khi phỏng vấn vớiThe Hollywood Reporter, nữ diễn viên chia sẻ rằng trước khi bị chẩn đoán, cô từng nghĩ bản thân là người không thông minh và luôn thắc mắc tại sao cô không thể lưu lại bất cứ thông tin gì.

sao Hollywood mac hoi chung kho doc anh 3

Jennifer Aniston từng nghĩ bản thân là người không thông minh trước khi biết mình mắc hội chứng khó đọc.

Salma Hayek

Nhờ phát hiện sớm chứng khó đọc, Hayek đã cải thiện được tình trạng của bản thân và có kết quả học tập ngày một tốt hơn. Nữ diễn viên tốt nghiệp Đại học Tự trị Quốc gia Mexico. Tuy nhiên, Hayek không thể tránh khỏi khó khăn trong cuộc sống khi chuyển từ Mexico tới Mỹ. Khi ấy, cô không thể đọc nhiều loại biển báo trên đường phố.

Trong nhiều năm, Salma Hayek luôn cố gắng để có thể đọc hiểu bình thường như bao người khác, và cô đã làm được.

sao Hollywood mac hoi chung kho doc anh 4

Salma Hayek không thể đọc nhiều loại biển báo trên đường phố khi chuyển từ Mexico tới Mỹ.

Whoopi Goldberg

Whoopi Goldberg - người từng chiến thắng nhiều giải thưởng như Emmy, Grammy, Oscar và Tony - cũng mắc hội chứng khó đọc. Chia sẻ với báo chí, Goldberg cho biết mẹ là người luôn đồng hành, hỗ trợ và giúp cô không cảm thấy tủi thân hay xấu hổ về hội chứng gặp phải của bản thân. "Tôi biết mình không ngu ngốc. Mẹ là người đã giúp tôi hiểu giá trị của mình", Goldberg bày tỏ.

Dù mắc hội chứng khó đọc, Goldberg là một trong những ngôi sao giải trí nhận được nhiều giải thưởng danh giá nhất từ trước đến nay. Cô khắc phục chứng khó đọc bằng cách đọc to văn bản hoặc ghi âm rồi sau đó tự nghe lại.

sao Hollywood mac hoi chung kho doc anh 5

"Tôi biết mình không ngu ngốc. Mẹ là người đã giúp tôi hiểu giá trị của mình", Goldberg bày tỏ.

Octavia Spencer

Dù mắc chứng khó đọc, Spencer vẫn giành được giải thưởng Oscar danh giá. Nữ diễn viên từng được giáo viên khen có khả năng giải quyết vấn đề vượt trội so với bạn bè cùng tuổi.

“Tôi từng là đứa trẻ mắc chứng khó đọc, sau đó là một người lớn mắc chứng khó đọc. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là bạn không thông minh, nó chỉ có nghĩa bộ não của bạn hoạt động khác biệt", Spencer chia sẻ với WENN. Không chỉ được biết đến là diễn viên nổi tiếng, Spencer còn được chú ý với tư cách tác giả sách thiếu nhi.

sao Hollywood mac hoi chung kho doc anh 6

"Mắc chứng khó đọc không có nghĩa là bạn không thông minh, nó chỉ có nghĩa bộ não của bạn hoạt động khác biệt", Spencer chia sẻ với WENN.

Chuyện gì xảy ra nếu G-Dragon là thành viên TVXQ?

Trước khi nổi tiếng dưới tư cách thành viên Big Bang - nhóm nhạc thuộc quản lý của YG Entertainment, G-Dragon từng gia nhập SM Entertainment.

Thiên An

Bạn có thể quan tâm