Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sao đen hạ cánh ngập vỉa hè Sài Gòn

Chiều 15/5, những cơn gió mạnh thổi bay nhiều quả sao đen rụng xuống vỉa hè và mặt đường ở TP HCM. Nhiều người thích thú đã xếp những cánh lá đặc biệt này thành hình trái tim.

Sao đen (tên khoa học Hopea Odorata) có nguồn gốc từ Ấn độ, được du nhập và trồng ở nhiều nước nhiệt đới, trong đó có Việt Nam. Tại TP HCM, loại cây này được trồng nhiều trên các công viên, tuyến đường trung tâm để tạo bóng mát, lọc không khí. 
Đặc điểm của sao đen là cụm nhỏ, mọc thành chùm khoảng 11-12 nhánh, mỗi nhánh có từ 4-6 hoa nhỏ màu trắng như hình ngôi sao. Quả có 2 cánh, lá dài và có lông rất mịn (dài 3–6 cm, rộng 0,5–0,7 cm). Lúc non có màu xanh nhạt, khi già chuyển sang màu nâu.
Cây thường ra hoa vào tháng 2-3 và ra quả vào tháng 4-7. Mỗi lần rơi, sao đen xoay như chong chóng xuống vỉa hè, gốc cây. Chiều 15/5, trong một đợt gió mạnh kéo dài, hàng chục nghìn quả đã liên tục "hạ cánh" xuống tạo cảm giác thú vị cho người đi đường.
Những hàng sao đen cổ thụ già, màu nâu trên đường Võ Thị Sáu, Phạm Ngọc Thạch, Võ Văn Tần, Trần Quốc Thảo, Pasteur, Công viên 30/4... đồng loại rơi. Trong ảnh: vỉa hè đường Trần Quốc Thảo, quận 3.
Vỉa hè đường Phạm Ngọc Thạch.
Bên gốc cây ở đường Pasteur.
Quả sao đen trải dài từ vỉa hè vào trong khuôn viên của một cơ quan trên đường Võ Thị Sáu.
Rơi mắc trên chiếc xe máy dựng trước cửa nhà.
Người đi bộ bước trên thảm dày đặc. Ông Hoàng Quốc Tuấn (ngụ đường Trần Quốc Thảo, quận 3) chia sẻ: "Trong hơn một tháng nay, quả sao đen rơi xuống liên tục, không khó để xem chúng xoay tít khi hạ cánh. Đẹp nhất là lúc 15h chiều 15/5".
Một số bạn trẻ làm việc tại cửa hàng kem bên đường Phạm Ngọc Thạch thích thú xếp sao đen thành hình trái tim.
Mỗi mùa hoa nở, quả rụng, chúng bay trong gió thật đẹp nhưng lại là nỗi khổ của người dân và công nhân môi trường đô thị.
Người dân quét quả sao đen rụng vun vào thành từng đống chờ dọn dẹp.

Lê Quân

Bạn có thể quan tâm