Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sao bóng rổ Mỹ sắp gặp Kim Jong-Un

Dennis Rodman, cựu ngôi sao bóng rổ Mỹ từng gặp nhà lãnh đạo Kim Jong-Un của Triều Tiên hồi tháng 3 năm nay, sẽ tái ngộ "người bạn suốt đời" của ông trong vài giờ nữa.

Trước khi đáp chuyến bay tới Bình Nhưỡng tại sân bay quốc tế Bắc Kinh hôm nay, Rodman nói rằng gặp Kim Jong-Un là một phần trong chuyến "ngoại giao bóng rổ" của ông, AP đưa tin.

"Tôi chỉ muốn thăm người bạn Kim, vị đại nguyên soái, và khởi động một giải bóng rổ nhà nghề ở đó. Kim không hứa với tôi bất kỳ điều gì. Tôi chỉ tới đó như một nghĩa cử thân thiện", Rodman tuyên bố.

Ông Dennis Rodman giữa vòng vây của phóng viên tại sân bay quốc tế Bắc Kinh, Trung Quốc hôm 3/9. Ảnh: AP.

Chuyến thăm Triều Tiên của Rodman diễn ra trong bối cảnh Bình Nhưỡng từ chối đề xuất thăm Triều Tiên của một đặc phái viên Mỹ. Washington phái đặc phái viên này tới Triều Tiên để đề nghị Bình Nhưỡng thả ông Kenneth Bae, một công dân Mỹ gốc Hàn 45 tuổi, thụ án tù trong trại cải tạo của Triều Tiên từ tháng 5.

Nhà chức trách Triều Tiên bắt Bae, nhà truyền đạo Kito kiêm doanh nhân kinh doanh du lịch, vào tháng 11/2012, khi ông nhập cảnh vào thành phố cảng Rason ở phía đông bắc Triều Tiên. Rason là đặc khu kinh tế gần biên giới giữa Trung Quốc và Triều Tiên. Bình Nhưỡng cho rằng Bae đã âm mưu chống phá chế độ Triều Tiên.

Nhà lãnh đạo Kim Jong-Un của Triều Tiên ôm Dennis Rodman khi ông chuẩn bị trở về Mỹ hồi tháng 3. Ảnh: KCNA.

Rodman lảng tránh khi các phóng viên hỏi ông sẽ đề cập tới việc trả tự do cho Bae hay không.

Hồi tháng 3 năm nay, Rodmad từng thăm Kim Jong-Un khi sang Triều Tiên cùng một công ty truyền thông Mỹ để quay phim tài liệu và quảng bá môn bóng rổ. Các thành viên của đội bóng Harlem Globetrotters cũng sang Triều Tiên cùng anh. Họ đã đấu giao hữu với đội Dream của Triều Tiên. Giới chức Mỹ không hài lòng với chuyến thăm của Rodman bởi họ cảm thấy ông đã giúp nhà lãnh đạo trẻ Triều Tiên quảng bá hình ảnh.

Quỳnh Trang

Bạn có thể quan tâm