Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sao Barca lụn bại vì thói ngông cuồng

Sự nghiệp sau tuổi 30 của tiền vệ Arda Turan đang chuyển biến thành tông màu xám ảm đạm. Tất cả bởi tính cách ương ngạnh và vô kỷ luật.

Turan không phải cầu thủ vô danh trong làng bóng đá thế giới. Anh từng vô địch La Liga và đăng quang Europa League trong màu áo Atletico. Sang Barca, tiền vệ người Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục lên ngôi ở giải quốc nội, và hai năm liên tiếp giành Copa del Rey.

Nhưng từ năm 2017, Turan hồi hương và khoác áo Istanbul Basaksehir theo dạng cho mượn. Ở tuổi 33, tiền vệ sở hữu 100 lần khoác áo tuyển Thổ Nhĩ Kỳ chưa phải hết thời. Tuy vậy, anh sẽ bước vào mùa hè 2020 với tình cảnh thất nghiệp và tương lai trắng xóa.

Barca anh 1

Arda Turan bị hủy hoại sự nghiệp vì cá tính kỳ quặc.

Turan thành kẻ lang thang

Barca không gia hạn hợp đồng với món hàng thừa. Từ tháng 1, Turan đơn phương chấm dứt hợp đồng với Istanbul Basaksehir. Tiền vệ người Thổ Nhĩ Kỳ như kẻ lang thang, rỗng túi và chẳng còn gì lận lưng. Sự nghiệp sau tuổi 30 của Turan đang bị hủy hoại.

Tại Barca, tiền vệ 33 tuổi đã không còn được CLB cần đến. Ở quê hương, tính cách ương ngạnh khiến anh thường xuyên gặp rắc rối. Turan tự cho mình là ngôi sao, thoải mái muốn làm điều mình thích, và coi thường hợp đồng ký giữa Barca và Istanbul Basaksehir.

Chính vì quá ngông cuồng, Turan phải trả giá. Việc chấm dứt hợp đồng với Basaksehir khiến anh mất tất cả. Đại diện Thổ Nhĩ Kỳ và Barca không trả lương cho cựu sao Atletico tới khi hết hạn hợp đồng, bởi cầu thủ này vi phạm vào điều khoản đã ký với các bên.

Với Turan, từ ngày sang Barca, sự nghiệp của anh coi như kết thúc. Ngay cả khi rất nỗ lực để đóng góp chung vào lối chơi cả đội, tiền vệ này vẫn không được ban huấn luyện tin dùng. Ngoài sân cỏ, Turan cũng chẳng gương mặt được cổ động viên yêu mến.

Turan biết điều đó, và hồi hương. Ngày trở lại Istanbul, anh được chào đón như ngôi sao lớn. Chủ tịch Goksel Gumusdag từng phấn khích chia sẻ: "Turan đến để tạo nên lịch sử cho CLB". Sự kỳ vọng nhanh chóng trở thành thất vọng.

Sự nghiệp tuổi xế chiều của Turan trở thành câu chuyện đáng quên, và chỉ được nhớ tới bởi rắc rối trong cuộc sống hậu trường.

Năm 2018, Turan quấy rối phụ nữ và đấm gãy mũi nam ca sĩ Berkay. Khi ấy, cựu ngôi sao Atletico chọc ghẹo Oezlem Ada Sahin, vợ của Berkay. Turan đến gần Sahin và nói: “Nếu anh chưa kết hôn, em sẽ khó thoát khỏi vòng tay này”.

Lúc đó, Turan đang ngồi sát bàn Sahin và chồng cô. Nam ca sĩ Berkay đưa cô vợ rời đi khi nghe những lời không hay từ phía Turan. Tiếp đó, hai người đàn ông có lời qua, tiếng lại. Và cuối cùng, Berkay bị vỡ mũi, phải nhập viện vì lĩnh trọn cú đấm từ tiền vệ đang khoác áo CLB Istanbul Basaksehir.

Câu chuyện càng kịch tính khi một số nguồn tin khẳng định, Turan đích thân đến bệnh viện để mong sự thứ lỗi từ Berkay. Tiền vệ 31 tuổi đưa ra lý do không biết Sahin là vợ của Berkay. Anh còn mang theo khẩu súng và yêu cầu nạn nhân bắn vào mình nếu muốn.

Barca anh 2

Turan thường xuyên dính vào scandal ồn ào ngoài sân cỏ.

Trong quá khứ, Turan cũng nổi tiếng với tính cách “côn đồ” khi từng dính vào một loạt vụ ẩu đả. Năm 2018, anh nhận án phạt cấm thi đấu 16 trận vì xô trọng tài biên. Trước đó, vào tháng 6/2017, tiền vệ này chửi bới và hành hung nhà báo Bilal Mese của tờ Milliyet trên chuyến bay chở đội tuyển quốc gia Thổ Nhĩ Kỳ từ Macedonia tới Italy.

“Ba mặt một lời đi Mese, ông lấy đâu ra thông tin để viết bài? Ông có ở cạnh tôi khi viết về vấn đề tiền thưởng? Tôi đã yêu cầu tiền từ ai? Ai đã xúi ông viết bài đó”, Turan buông lời về phía nhà báo.

“Chuyện quái gì đang xảy ra ở cái đất nước này? Ai cho phép ông xuất hiện ở máy bay của chúng tôi?”, anh tiếp tục công kích. Turan tóm cổ Mese và định tung cú đấm trong cơn giận dữ. May cho anh là đồng đội can thiệp kịp thời, khiến vụ việc không đi quá xa.

Những vụ bê bối trong cuộc sống hậu trường bôi nhọ hình ảnh của Turan. Trên sân cỏ, anh tiếp tục giởi thói vô kỷ luật. Ngày Barca nhận tin tiền vệ 33 tuổi hủy hợp đồng với Istanbul Basaksehir, họ ngỡ ngàng. "Không ai thông báo cho chúng tôi về việc Turan sẽ thôi chơi bóng tại Basaksehir", đại diện của đội chủ sân Camp Nou lên tiếng.

Turan tự hủy hoại sự nghiệp của mình

Trong khi nhiều tên tuổi lớn trên thế giới ở tuổi "xế chiều" đều hành xử rất chuẩn mực, Turan lại trở thành hình mẫu tồi tệ. Bản tính hung hãn của anh không thể thay đổi. Lúc chơi cho Atletico, tiền vệ đã dính vào nhiều vụ xô xát, nổi bật nhất là chửi và ném giày về trợ lý trọng tài trong thất bại trước Barca tại Copa del Ray vào năm 2015.

Để nói về Turan, hình ảnh chân thật nhất có lẽ được phác họa trong bài viết "Thái độ tồi tệ hủy hoại giấc mơ chơi bóng tại Barca" của trang Footballbh. Lịch sử không được chứng kiến nhiều cầu thủ Thổ Nhĩ Kỳ chơi bóng cho đại diện xứ Catalonia. Turan may mắn có được vinh dự ấy. Tuy vậy, tiền vệ này lại không biết nắm bắt cơ hội quý giá.

Lúc mới gia nhập sân Camp Nou, Turan hòa nhập rất chậm. Trong giai đoạn không được thi đấu vào nửa đầu màu giải vì Barca phải nhận án phạt cấm chuyển nhượng, tiền vệ người Thổ Nhĩ Kỳ sa đà vào những loại thực phẩm có hại cho sức khỏe.

Barca anh 3

Sang Barca, sự nghiệp Turan lụn bại dần.

Điều đó khiến anh tăng cân và di chuyển chậm chạp. Với một đội bóng đẳng cấp hàng đầu thế giới như Barca, họ không chấp nhận cầu thủ như vậy. Lúc Turan được trao cơ hội, anh chơi nhạt nhòa, thiếu khao khát và tận hiến cho CLB.

Tại sân Camp Nou, cựu sao Atletico cũng không được chơi ở vị trí sở trường. Anh buộc phải di chuyển vào trung tâm của hàng tiền vệ. Turan dần đánh mất chính mình, và phải làm bạn với băng ghế dự bị nhiều hơn do không thể cạnh tranh được vị trí chính thức.

Theo chuyên gia Abdullah Ayasun, người từng viết cho The Guardian, Washington Post, BBC..., Turan đang trở thành nỗi tiếc nuối lớn nhất của bóng đá Thổ Nhĩ Kỳ. Có thời điểm anh trở thành nguồn cảm hứng cho những cầu thủ nhìn vào để tiến lên.

Lúc sang Barca, tưởng chừng sự nghiệp Turan sang trang. Tuy nhiên, mọi thứ lại sụp đổ quá nhanh. Để rồi hè 2020, tiền vệ từng vô địch La Liga cùng Atletico và Barca sẽ trắng tay và trở thành kẻ lang thang đúng nghĩa.

Arda Turan dính án tù treo

Tiền vệ Arda Turan bị tuyên án tù treo lên tới 2 năm 8 tháng do sử dụng súng trái phép.

Nguyên Trí

Ảnh: Nguyên Trí.

Bạn có thể quan tâm