Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Sancho - từ cái gai của Pep đến niềm hy vọng cho Ole

Từng rời Manchester theo cách không mấy êm đẹp, Jadon Sancho có nhiều lý do để thúc đẩy một thương vụ chuyển nhượng nhằm trở lại thành phố này ngay trong mùa hè năm nay.

Sau 3 năm rời thành phố Manchester, Sancho đang trên đường trở lại. Tiền vệ trẻ này nhiều khả năng quay về với tư cách cầu thủ người Anh đắt giá nhất lịch sử.

Jadon Sancho anh 1

Dortmund đã đòi 120 triệu euro, và Manchester United cho thấy họ sẵn sàng đáp ứng con số đó.

Duyên nợ với Manchester City

Đầu năm 2017, đội ngũ truyền thông của Manchester City phải xử lý một sự cố liên quan đến một cầu thủ ở học viện. Sancho, khi đó 16 tuổi, thực hiện một đoạn phỏng vấn trên trang chủ CLB với những lời lẽ bị các sếp lớn ở Man City không hài lòng.

“Sau giờ học ở trường, tôi chỉ thích chơi bóng đá bởi môi trường xung quanh thật sự tệ hại”, Sancho phát biểu trên kênh City TV. “Khi City đến và đưa ra đề nghị, tôi nghĩ đó là cơ hội tốt để thoát khỏi vũng bùn. Có quá nhiều điều tiêu cực xung quanh tôi”.

Đội truyền thông của Man City nhanh chóng gỡ đoạn phỏng vấn ấy ra khỏi các kênh chính thức của CLB.

Tuy nhiên, trong thời đại này, người ta vẫn có thể tìm thấy bài phát biểu của Sancho.

Ban lãnh đạo Man City có lẽ đơn giản chỉ muốn Sancho nói những câu chuyện tốt đẹp, như kiểu đây là CLB giúp tôi thực hiện ước mơ hay đại loại như thế thay vì dựng nên một quá khứ u ám.

Nhưng tài năng trẻ người Anh không phải là một cầu thủ “bảo gì nghe nấy”. Sancho có ít nhiều sự nổi loạn và thách thức trong bản ngã.

Ngôi sao của Dortmund sinh ra tại một khu phố phức tạp ở Nam London, với tư cách một cổ động viên nhí yêu mến Chelsea. Khi Manchester City đến với tiềm lực tài chính mạnh mẽ và một học viện bóng đá mới xây hiện đại bậc nhất Anh quốc, Sancho đã tìm thấy cơ hội của mình.

Hai năm có mặt tại học viện Man City là quãng thời gian Sancho chứng minh cho đội ngũ tuyển trạch của CLB này thấy, chiến lược vung tiền chiêu mộ các ngọc thô từ khi còn nhỏ đã mang lại hiệu quả thế nào.

Sở hữu đôi chân ma thuật cùng tư duy xử lý bóng độc đáo, Sancho được đánh giá là một trong những viên ngọc thô hứa hẹn nhất học viện đào tạo Manchester City. Ở giải U17 châu Âu 2017, nơi tuyển Anh về nhì, Sancho nhận giải cầu thủ hay nhất, giải thưởng mà Toni Kroos, Cesc Fabregas và Wayne Rooney từng nhận.

Các CLB ở châu Âu bắt đầu lên cơn sốt với Sancho. Manchester United, Real, Arsenal, Tottenham và Dortmund nhập cuộc.

Ban lãnh đạo Man City cũng lo lắng không kém. Nhưng họ gặp một vấn đề lớn, Pep Guardiola vừa hoàn tất mùa giải đầu tiên trên cương vị HLV trưởng Man City. Và ông hiếm khi dung thứ cho những tài năng trẻ ngổ ngáo.

Tháng 7/2017, Sancho bị Pep gạch tên khỏi danh sách du đấu mùa hè sau khi những thông tin cho thấy cầu thủ không muốn ký hợp đồng mới với CLB liên tiếp xuất hiện.

Jadon Sancho anh 2

Sancho là một cầu thủ trẻ có tính cách phức tạp. Ảnh: Getty.

Pep cực kỳ tức giận vì Sancho dường như đã “đi đêm” với Arsenal, MU hay Dortmund. Pep sau đó chỉ trích cầu thủ: "Chúng tôi đã đề nghị cậu ta một bản hợp đồng hậu hĩnh và các bên đã bắt tay nhau. Nhưng trước khi chúng tôi đi du đấu tại Mỹ, cậu ta đến và nói 'tôi sẽ không ký hợp đồng'."

HLV người Tây Ban Nha phải đứng ra giải thích cặn kẽ với truyền thông, bởi ông và ban lãnh đạo Man City hiểu được tiềm năng to lớn của viên ngọc thô mà mình đã sở hữu.

Năm 2015, Man City tốn rất nhiều tiền để cấp "học bổng" cho Sancho cũng như lót tay cho gia đình cầu thủ.

"Trong hai hay ba tuần sau đó, cậu ta không thèm đến sân tập. Chúng tôi đã thử nhiều cách, liên lạc với cha rồi người quản lý của cầu thủ nhưng cậu ta liên tục nói 'không, không, không'. Chúng tôi đành bó tay", Guardiola giải thích tiếp.

HLV người Tây Ban Nha quyết định đóng sập cửa với Sancho tại đội một Man City. Pep biết tiềm năng của Sancho, nhưng ông tin rằng nếu phải chọn, Phil Foden, một cầu thủ trẻ khác khiêm tốn và chăm chỉ hơn, mới xứng đáng được giữ lại. Gần hai tháng sau, cầu thủ trẻ người Anh cập bến Dortmund.

Nếu Dortmund chờ khi hợp đồng của Sancho với Man City kết thúc vào cuối tháng 9, họ sẽ không mất tiền chuyển nhượng. Trong cơn giận dữ vì bị phản bội, Man City sau đó tuyên bố sẵn sàng kiện Sancho ra tòa, vì vậy Dortmund phải chấp nhận trả một khoản phí đào tạo cho CLB nước Anh lên tới 8 triệu bảng (gần 10 triệu euro).

Cả Pep hay Sancho đều có những lý do của riêng mình để tạo ra một vụ lùm xùm không mấy hay ho trên thị trường chuyển nhượng bóng đá Anh vào năm 2017.

Bằng động thái ưu ái Foden và chỉ trích thẳng thừng Sancho ở thời điểm đó, Pep đã khẳng định với BLĐ và các CĐV Man City rằng ông không cần một “quả táo thối” trong đội hình.

Điều đó cũng có thể lý giải việc Sancho muốn trở về Manchester vào mùa hè 2020 này. Sau 3 năm rời nước Anh, giờ là lúc thích hợp để Sancho chứng tỏ Pep và Man City đã sai khi không làm hết sức để giữ chân mình.

Jadon Sancho anh 3

Sancho sẽ tăng cường đáng kể sức mạnh cho MU. Ảnh: Getty.

Old Trafford là điểm đến lý tưởng nhất

Khi Sancho đăng bức ảnh “thả thính” trên trang cá nhân cùng Rashford và Lingard, các cổ động viên MU đã có thêm niềm tin rằng cầu thủ trẻ người Anh đang nỗ lực thúc đẩy một vụ chuyển nhượng đến Old Trafford.

Kể từ năm 2017, MU đã hơn một lần tiếp cận Sancho. Phó chủ tịch Ed Woodward rất thích cầu thủ chạy cánh người Anh. Mối liên hệ bạn bè giữa mục tiêu này với Rashford hay Lingard khiến mọi chuyện khả thi hơn.

Khi Ole Gunnar Solskjaer bàn thảo các kế hoạch chuyển nhượng với Woodward, cả hai đã thống nhất với nhau rằng các cầu thủ người Anh tài năng sẽ là những mục tiêu được ưu tiên hàng đầu trên thị trường.

Daniel James, Harry Maguire, Aaron Wan-Bissaka đã đến vào mùa hè 2019. Nhưng Sancho là một cái tên khác mang đến hy vọng rực rỡ hơn nhiều.

Những gì truyền thông Đức và Anh tiết lộ trong thời gian qua cho thấy MU một mình một ngựa trong thương vụ mua Sancho.

Nếu “Quỷ đỏ” không chi tiền, sẽ không có CLB nào khác đủ khả năng làm điều đó trong bối cảnh khủng hoảng như hiện tại.

Dortmund hơn một lần khẳng định họ muốn gần 120 triệu euro cho viên ngọc của mình. Sancho sẽ không có giá đó nếu không phải người Anh, nhưng với MU, đó là một thương vụ tuyệt vời về thương mại lẫn chuyên môn.

Times từng nhận định Sancho nằm trong số những cầu thủ tấn công người Anh hay nhất vào thời điểm hiện tại. Nếu MU muốn trở lại đỉnh cao, họ không thể hài lòng với một Daniel James chỉ có giá chưa tới 20 triệu bảng. Họ cần bom tấn, và Sancho giải quyết đúng bài toán mà MU đang thiếu ở hành lang cánh.

“Tôi đã đối mặt với nhiều cầu thủ tài năng, nhưng Sancho là một tài năng hiếm có. Cậu ấy có thể giành Quả bóng Vàng”, Neymar nói sau khi đối đầu Dortmund hồi đầu năm.

Thương vụ Sancho sẽ là bản hợp đồng tái khẳng định quyền lực và vị thế của MU trên thị trường chuyển nhượng. Về phần cầu thủ trẻ người Anh, Old Trafford là điểm đến lý tưởng nhất nếu anh muốn chứng minh cho Pep Guardiola và Man City thấy họ đã sai lầm như thế nào.

MU cần Sancho, nhưng Sancho cũng cần MU không kém, cho một ngày trở về thành Manchester.

Những thống kê lý giải việc MU muốn mua Sancho Những bàn thắng và pha kiến tạo của Jadon Sancho là lý do anh trở thành mục tiêu chiêu mộ số một của Manchester United trong kỳ chuyển nhượng mùa hè năm nay.

MU đạt thỏa thuận mua Sancho với giá kỷ lục

Truyền thông xứ sở sương mù cho biết Man Utd tiến sát việc sở hữu ngôi sao Jadon Sancho từ Dortmund.

Keo kiệt với Sancho chỉ làm MU thêm khó khăn?

Với đội hình hiện tại cộng thêm sự may mắn, Ole Gunnar Solskjaer có thể đưa MU vào top 4. Còn để thu hẹp khoảng cách với Liverpool, "Quỷ đỏ" cần hỏa lực hùng mạnh hơn.

Hồng An

Bạn có thể quan tâm