Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sản xuất thông minh - vũ khí cho doanh nghiệp F&B

Sản xuất thông minh sẽ giúp các doanh nghiệp thực phẩm và giải khát (F&B) đáp ứng nhu cầu thị trường theo tiêu chuẩn quốc tế, đứng vững trong cuộc canh tranh khốc liệt.

Không thể phủ nhận bức tranh thị trường thế giới chịu tác động từ đại dịch Covid-19, nhưng sân chơi toàn cầu đã được mở rộng hơn với sự hỗ trợ của hiệp định EVFTA và xu hướng chuyển dịch chuỗi cung ứng sang các nước trong khu vực Đông Nam Á. Tuy nhiên, những yếu tố về địa lý, nhân công giá rẻ không còn là điểm khác biệt của Việt Nam. Lợi thế sẽ đến với doanh nghiệp biết cải tiến hiệu quả và hạ tầng sản xuất, có khả năng đáp ứng nhu cầu khắt khe của thị trường.

Nhạy bén chuyển đối để đáp ứng các xu hướng tiêu dùng mới, ngành thực phẩm và đồ uống (F&B) tại Việt Nam vẫn có tiềm năng tăng trưởng bền vững, bất chấp thay đổi mạnh mẽ trên thị trường. Trong đó, hướng đến sản xuất thông minh được coi là xu thế tất yếu để gia nhập chuỗi cung ứng toàn cầu.

Schneider Electric anh 1

Doanh nghiệp F&B cần thay đổi để gia nhập chuỗi cung ứng toàn cầu.

Sản xuất thông minh là ứng dụng công nghệ để chuyển đổi mô hình sản xuất thiên về thủ công, truyền thống sang hệ thống sản xuất linh hoạt, dựa trên máy móc, dữ liệu và các công nghệ mới như cảm biến, AI, Internet vạn vật (IoT), thực tế ảo tăng cường… Việc ứng dụng tự động hóa trong sản xuất thông minh sẽ góp phần tăng năng suất lao động, đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Là đơn vị hàng đầu trong chuyển đổi kỹ thuật số cho lĩnh vực quản lý năng lượng và tự động hóa, Schneider Electric thấu hiểu nhu cầu của doanh nghiệp F&B. Tập đoàn cam kết ứng dụng những công nghệ hàng đầu vào các giải pháp hỗ trợ, giúp doanh nghiệp thúc đẩy hiệu quả, tăng tính linh hoạt và độ tin cậy trong hệ thống sản xuất - kinh doanh.

Một trong số đó là giải pháp EcoStruxure Plant và EcoStruxure Machine. Đây là một kiến trúc mở ứng dụng IoT, cho phép doanh nghiệp quản lý các thiết bị của mình (không phân biệt thương hiệu) một cách thông minh, dựa trên dữ liệu đầu vào được thu thập và phân tích tự động.

Trong đó, EcoStruxure Plant là nhóm giải pháp dành cho khối tự động hóa quy trình; EcoStruxure Machine là nhóm giải pháp dành cho giải pháp điều khiển máy móc. Cả hai nhóm này đều sở hữu các giải pháp thuộc 3 lớp hạ tầng của EcoStruxure, là: Thiết bị có khả năng kết nối; lớp giám sát và điều khiển; lớp ứng dụng phân tích và dịch vụ.

Schneider Electric anh 2

Schneider Electric cung cấp các giải pháp chuyển đổi hiệu quả cho doanh nghiệp.

Là giải pháp tiên phong ứng dụng công nghệ IoT trong công nghiệp, nền tảng EcoStruxure có thể giúp doanh nghiệp tối ưu chi phí đầu tư đến 50%, đáp ứng nhu cầu thị trường nhanh hơn đến 20% và gia tăng hiệu suất đến 50%.

Ví dụ, hệ thống an toàn EcoStruxure Triconex thuộc EcoStruxure Plant có thể tự động gửi cho người quản lý bảo trì các cảnh báo dễ hiểu, thông qua phần mềm quản lý thiết bị an toàn. Các cảnh báo này bao gồm nguyên nhân có thể xảy ra và giải pháp đối với tình trạng bất thường, giúp vấn đề được giải quyết trước khi sự cố xảy ra.

Những công cụ được cung cấp bởi EcoStruxure Plant giúp lực lượng lao động hiểu được tác động từ quyết định của mình đến hiệu quả sản xuất, độ tin cậy và các rủi ro của toàn bộ doanh nghiệp. Điều này giúp doanh nghiệp vận hành nhà máy hiệu quả, đáng tin cậy hơn, an toàn và sinh lợi nhiều hơn.

Schneider Electric anh 3

EcoStruxure Plant giúp doanh nghiệp tăng hiệu quả và vận hành tốt hơn.

Ví dụ cụ thể hơn cho ngành F&B, hãng sản xuất máy rang cà phê lâu đời Berto Coffee Roaster (Indonesia) đã chọn các giải pháp EcoStruxure Machine để đạt được sự tăng trưởng trong sản lượng, chất lượng và độ nhất quán, đồng thời giảm thời gian bảo trì đến 50%.

Trong đó, Berto sử dụng EcoStruxure Machine SCADA Expert để theo dõi năng suất của máy theo thời gian thực, và EcoStruxure Machine Advisor để theo dõi máy móc từ xa thông qua nền tảng điện toán đám mây. Để duy trì năng suất máy, Berto sử dụng EcoStruxure Augmented Operatior Advisor lấy dữ liệu thời gian thực, nhằm xác định trạng thái của máy, giảm thời gian bảo trì và có khả năng phát hiện lỗi lập tức, giúp giảm thời gian chết.

Nhà máy thông minh nói chung và giải pháp EcoStruxure Plant, EcoStruxure Machine nói riêng sẽ giúp các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp F&B, nâng cao vị thế cạnh tranh trong toàn bộ chuỗi cung ứng, nắm bắt cơ hội mới về kinh tế mà các hiệp định thương mại tự do mang đến cho Việt Nam.

Để tìm hiểu thêm về các giải pháp EcoStruxure Plant và EcoStruxure Machine của Schneider Electric dành cho doanh nghiệp F&B, bạn đọc xem tại đây.

Diệp Trà

Bình luận

Bạn có thể quan tâm