Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

San ủi 0,7 ha rừng ngập mặn để 'phát triển du lịch'

Chủ đầu tư cho biết khu vực rừng ngập mặn bị san ủi là nằm trong trong phạm vi của công trình giải phóng mặt bằng san lấp để phát triển du lịch.

Hiện trường vụ rừng ngập mặn bị san ủi. Ảnh: A.T.

Ngày 13/3, trao đổi với Zing, ông Phạm Lê Hữu Tiến, Tổ trưởng tổ Thủy lợi, Ban đầu tư huyện Quảng Điền, Thừa Thiên - Huế (chủ đầu tư), cho biết thông tin về việc san ủi, phá rừng ngập mặn ở xã Quảng Phước là không đúng.

Theo ông Tiến, phần diện tích này nằm trong phạm vi của công trình giải phóng mặt bằng san lấp dọc đê để phát triển du lịch. "Đây là định hướng của huyện và được tỉnh phê duyệt dự án làm trục thủy đạo để đưa nước ra phá", vị này cho hay.

Đại diện Ban đầu tư huyện Quảng Điền cho biết thêm khu vực san ủi là nơi dân trồng cây tự phát. Trong quá trình thi công, khối lượng nạo vét đất lớn nên phải san lại khu vực đó. "Ban sẽ làm việc với Chi cục kiểm lâm và các ban ngành để có giải trình cụ thể sự việc vì có thể họ không nắm cụ thể dự án của đơn vị", ông Tiến nói.

Trước đó, Chi cục kiểm lâm tỉnh này nhận được phản ánh về việc nhiều diện tích rừng tại xã Quảng Phước bị đơn vị nhà thầu thi công bờ kè san ủi, làm gãy nhiều cây bần chua.

Đây là những cây rừng nằm trong diện tích rừng ngập mặn được trồng trên địa bàn.

Thống kê ban đầu, diện tích rừng ngập mặn bị ảnh hưởng là khoảng 0,7 ha. Nhận được tin báo, các lực lượng liên quan đã khẩn trương lập biên bản hiện trường.

Ông Lê Ngọc Tuấn, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm Thừa Thiên - Huế, đã mời các ban ngành liên quan để tìm hiểu nguyên nhân, xác định cụ thể sự việc để có báo cáo chính thức.

San ui rung anh 1

Xã Quảng Phước, huyện Quảng Điền. Ảnh: Google Maps.

Sách hay về môi trường

How to Save Our Planet - Mark Maslin: Tác phẩm được ví như cuốn cẩm nang về các vấn đề còn tồn tại và các giải pháp khả thi để cứu Trái Đất; trang bị cho người đọc những kiến thức khoa học mới nhất về biến đổi khí hậu, tính bền vững và các vấn đề mà chúng ta đang phải đối mặt.

We are the Weather: Saving the Planet Starts at Breakfast - Jonathan Safran Foer. Tác giả tin rằng mối liên hệ giữa ngành nông nghiệp chăn nuôi và cuộc khủng hoảng khí hậu hiện ra không thực sự rõ ràng. Tuy nhiên, các hành động mang tính tập thể như giảm tiêu thụ thịt có thể đóng vai trò quan trọng trong việc giảm lượng khí thải carbon.

How to Avoid a Climate Disaster - Bill Gates. Tỷ phú công nghệ đưa ra góc nhìn của mình đối với vấn đề biến đổi khí hậu và cả hướng đi rõ ràng, thiết thực để giải quyết chúng trong tương lai.

Phá rừng, 4 người dân ở Quảng Trị bị phạt hơn 600 triệu

4 người dân phá gần 16.000 m2 rừng vừa bị ngành chức năng Quảng Trị xử phạt hơn 600 triệu đồng.

Điền Quang

Bạn có thể quan tâm