Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Săn tôm càng xanh trên sông Đồng Nai

Để có “sản vật” từ thiên nhiên ở sông Đồng Nai như tôm càng xanh thì không phải ai trong nghề đánh bắt cũng làm được.

Chúng tôi may mắn gặp và trải nghiệm câu chuyện với một người làm nghề đánh bắt truyền thống trên sông này.

Chuyện đời của "sát thủ" dưới đáy sông

Trong một ngày nắng, chúng tôi theo anh Hoàng Quốc Đạt (37 tuổi, sống ở khu phố Thái Hòa, phường Long Bình Tân, TP Biên Hòa, Đồng Nai) lênh đênh trên sông Đồng Nai bằng chiếc ghe cũ mà anh và con trai mình thường sử dụng để mưu sinh.

Anh cho biết: “Gia đình anh làm nghề đánh bắt được truyền lại từ ba đời nay, cuộc sống hàng ngày anh phải chạy ghe trên sông để thả lưới cào cá, tôm dưới sông".

Anh Đạt tâm sự câu chuyện săn tôm càng xanh trên sông.
Anh Đạt tâm sự câu chuyện săn tôm càng xanh trên sông.

Anh bộc bạch: "Tôi chỉ học hết lớp 7, sau đó được ba dạy lại nghề này để kiếm sống, tôi may mắn lấy được vợ cùng quê hương, hiện tại gia đình có 3 cháu nhỏ đang đi học. Cuộc sống gia đình cũng vừa đủ sống và lo cho các cháu học hành. 

Công việc này không đòi hỏi học hành, mình biết bơi và lặn, nhưng cũng cần phải có kinh nghiệm thì mới làm được. Các cụ thường hay nói có sống lâu thì mới biết đầu con cá”.

Những món hàng đánh bắt dưới sông gồm tôm, cá mới bắt lên mặt nước còn nhảy bong bong được vợ chồng anh bày bán dưới gầm cầu. Một số người dân ở tận TP HCM, Bình Dương tìm xuống đây để mua về nhà làm món ăn, khách hàng xem chỗ anh chị Đạt như là một địa chỉ uy tín, quen thuộc.

Anh Đạt đưa chúng tôi lên ghe để được tận mắt chứng kiến hành trình mưu sinh trên sông Đồng Nai của gia đình anh. Khi chiếc ghe vừa nổ máy cũng là lúc gió trên sông thổi mạnh, nước sông lúc này đang dâng lên thuận lợi cho việc thả lưới.

Những con tôm được anh đánh bắt lên bờ.
Những con tôm được anh đánh bắt lên bờ.

Anh Đạt dáng cao, làn da ngăm đen khỏe mạnh vung lưới và chiếc cào bên ghe xuống khiến nước bắn lên tung tóe lấn át tiếng máy nổ.

Chiếc ghe vừa chạy một vòng bên sông gần khu vực cảng Đồng Nai thì anh nhanh tay kéo lên, bên trong lưới lúc này đầy ắp các loại cá, lệch, tôm, cua… Anh Đạt cùng con trai nhanh tay nhặt cá và bắt lệch bỏ vào thùng.

Anh cho biết thông thường thả lưới ở độ sâu khoảng 15 - 30 m để vét cá và tôm, một ngày trung bình anh chạy ghe khoảng 5 lần trên sông để thả lưới. Ngày nào thời tiết thuận tiện thì cũng kiếm được 200.000 đến 300.000 đồng.

Lặn sông săn tôm càng xanh

Chúng tôi hỏi mua tôm càng xanh, sau khi được chào hàng chúng tôi đã ngỏ ý để anh chia sẻ về công việc săn bắt tôm sông.

Anh Đạt cho biết để bắt được khoảng 5 kg tôm càng xanh anh mất ít nhất hai ngày lặn ở độ sâu khoảng 15m để tìm hang tôm. Sau khi đeo kính lặn xuống phát hiện được tổ, anh dùng một chiếc đòng để bắt. Tuy nhiên để săn được tôm càng xanh đòi hỏi người lặn phải khéo léo từng chi tiết.

Theo anh Đạt, ngoài cách đánh bắt thủ công cào lưới thì thời gian gần đây có những chiếc ghe dùng điện, thậm chí thả thuốc xuống sông để đánh bắt tôm, cá trên sông gây hệ lụy đến dòng nước và de dọa những sinh vật dưới lòng sông.

Anh cho biết thêm: “Vừa lặn xuống gần đến hang thì phải... nín thở để tôm không thấy động mà phóng đi. Trong một cái hang lớn thường có ba đến bốn con tôm và phải bắt lần lượt không thể vội vàng bộp chộp được". 

Theo anh Đạt, ở khu vực sông Đồng Nai có khoảng 5 người cùng độ tuổi như anh chuyên lặn bắt tôm càng xanh. Những con tôm càng xanh thường được đặt hàng trước, giá trên 200.000 đồng/kg.

Một số người tìm đến gầm cầu hỏi mua tôm sông, tôm càng xanh không phải lúc nào vợ chồng anh cũng có sẵn để bán.

Săn siêu tôm ở biển Cà Mau

Vùng biển phía Tây Nam gần đây lại nóng lên với những chuyến tàu ráo riết đổ về săn tìm tôm giống, tạo nên cơn sốt làm giàu của nhiều người.

http://congan.com.vn/doi-song/san-tom-cang-xanh-tren-song-dong-nai_5633.html

Theo Thế Trịnh/Báo Công an TP HCM

Bạn có thể quan tâm