Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

BRANDVOICE

Sàn TMĐT đồng hành nhà bán hàng lan tỏa cảm hứng tiêu dùng xanh

Hưởng ứng tiêu dùng xanh bằng các sản phẩm từ nguyên liệu thân thiện môi trường là cách Aaa Jeans, Ecobuff và AnEco thể hiện trách nhiệm với thế hệ tương lai.

Khi nhu cầu sống xanh ngày càng cần thiết, thay vì lên đường tìm kiếm cái mới, các thương hiệu nhìn về vòng đời của những sản phẩm tiêu dùng, tìm cách tái sử dụng mọi chất liệu trong quy trình sản xuất và tạo nên bộ sưu tập sản phẩm thân thiện môi trường. Họ cũng trở thành đại sứ đồng hành cùng nền tảng thương mại điện tử (TMĐT) lan tỏa cảm hứng tiêu dùng xanh đến hàng triệu khách hàng.

Khi nhắc đến những thuật ngữ như “phân huỷ sinh học”, “thân thiện môi trường”,… ít người liên tưởng đến ngành thời trang. Sự xuất hiện của Aaa Jeans cùng những chiếc quần jeans được làm từ sợi bã cà phê đã thổi một làn gió “xanh” vào lĩnh vực này, từ đó đưa khái niệm “thời trang tuần hoàn”trở nên gần gũi hơn với người tiêu dùng Việt Nam.

Từ nhiều năm trước, chị Tạ Thu Quỳnh - CEO kiêm nhà sáng lập thương hiệu Aaa Jeans - nhận thấy cơ hội của “thời trang xanh” tại Việt Nam. Xu hướng này ngày một nhân rộng và nhận được sự quan tâm của những người trẻ Gen Z, Millennials ở Việt Nam, nhờ đáp ứng tiêu chí thẩm mỹ và thân thiện với môi trường.

Shopee,  chon xanh anh 1

Trước thực trạng biến đổi khí hậu và nguyên liệu thô ngày một khan hiếm, những chiếc quần jeans pha sợi bã cà phê phần nào hóa giải nỗi trăn trở của nhà sáng lập Aaa Jeans.

Sau khi thu gom bã cà phê với số lượng lớn, nhà sản xuất tiến hành nghiên cứu quá trình biến đổi phức tạp trên phế phẩm này. Việc trộn với nhựa tái chế để tạo thành các hạt nhựa nhỏ giúp bã cà phê có thể kéo thành sợi. Sợi cà phê được dệt chung với sợi bông và sợi spandex để tạo ra vải denim cà phê, phục vụ cho ngành may mặc.

“Nếu nhìn trên kính hiển vi, các sợi này chứa hạt cà phê siêu nhỏ và rỗng, tạo ra vật liệu có tính chất khác biệt. Nhờ đó, quần jeans pha sợi cà phê nhẹ, mát, nhanh khô, thấm mồ hôi, hút mùi tốt và có khả năng chống tia UV cao gấp 5,6 lần so với quần jeans thường. Đi kèm sản phẩm thân thiện môi trường, Aaa Jeans thiết kế túi đựng sinh học làm từ nguyên liệu tái chế và có khả năng tự phân hủy”, chị Quỳnh cho biết.

Shopee,  chon xanh anh 2

Cũng theo đại diện thương hiệu, trước khi ra mắt quần jeans pha sợi cà phê, Aaa Jeans từng tạo nên quần jeans pha tơ nhân tạo với thành phần sợi rayon (loại sợi được sản xuất từ bột gỗ hay sản phẩm nông nghiệp tái chế dưới dạng sợi cellulose). Trong năm 2021, thương hiệu đã giới thiệu quần jeans Repreve sử dụng sợi tái chế từ chai nhựa thải bỏ.

Bên cạnh việc tìm tòi, phát triển sản phẩm từ nguyên liệu tái chế, Aaa Jeans hướng tới phát triển mô hình kinh doanh tuần hoàn bằng cách thu gom quần cũ để trả lại vòng đời mới; sửa quần rách miễn phí.

“Khi nghiên cứu để phát triển sản phẩm mới, đội ngũ thường đặt mục tiêu bền vững. Do đó, các sản phẩm thế hệ kế tiếp luôn được cải tiến chất liệu, nhằm đưa Aaa Jeans trở thành thương hiệu thời trang có trách nhiệm với cộng đồng”, nữ CEO nói thêm.

Ra đời không lâu, chiếc quần jeans pha sợi cà phê cùng câu chuyện tái chế bã cà phê ngày càng được lòng người tiêu dùng, nhờ đáp ứng nhu cầu thời trang tối giản, thân thiện môi trường.

“Song hành cùng khách hàng, ý tưởng của chúng tôi cũng được các kênh truyền thông quan tâm và hỗ trợ lan tỏa. Cùng với đó là ưu đãi, tối ưu hiển thị từ sàn TMĐT Shopee giúp tăng nhận diện thương hiệu. Đây là cơ hội để nhiều khách hàng mới được trải nghiệm sản phẩm. Chúng tôi hy vọng có thêm nhiều thương hiệu tại Việt Nam sử dụng nguyên liệu xanh để tạo ra sản phẩm thân thiện môi trường”, chị Quỳnh chia sẻ.

“Tiêu dùng có trách nhiệm, bền vững” là cách mà chị Đỗ Thị Phương Hiền - nhà sáng lập thương hiệu Ecobuff - nói về Gen Z. Theo chị Hiền, người tiêu dùng Việt ngày càng quan tâm đến sản phẩm xanh, thân thiện môi trường, đặc biệt là các bạn trẻ. Họ có ý thức tìm hiểu nguồn gốc, thành phần trong sản phẩm - trước hết để đảm bảo sức khỏe, sau là góp phần bảo vệ môi trường. Đó cũng là lý do họ sẵn sàng chi nhiều hơn cho nhu cầu sử dụng sản phẩm xanh.

Trong khi nhu cầu mua sắm các sản phẩm làm đẹp tại thị trường Việt Nam đang ngày càng gia tăng, các nhãn hàng kinh doanh bài bản về dụng cụ làm đẹp thân thiện môi trường (bông tẩy trang tái sử dụng, mút rửa mặt,…) chưa được chú ý.

“Chúng tôi tự hỏi tại sao không tạo ra những sản phẩm làm đẹp thuần Việt cho người Việt từ những nguyên liệu xanh, sạch và đánh vào thị trường ngách? Ecobuff ra đời mang theo kỳ vọng rất lớn của hai nhà sáng lập. Chúng tôi tin nhãn hàng có tiềm năng phát triển vì đáp ứng nhu cầu tiêu dùng bền vững trong tương lai”, đại diện Ecobuff cho biết.

Đứng trước hoài nghi về chất lượng sản phẩm làm đẹp thân thiện môi trường “an toàn, lành tính nhưng hiệu quả chưa thực sự rõ rệt”, đại diện Ecobuff cho biết nhiều người đang lầm tưởng giữa hiệu quả rõ rệt và hiệu quả nhanh.

“Sản phẩm công nghiệp có thể đem đến hiệu quả tức thì nhưng đôi lúc chỉ chữa phần ‘ngọn’ mà chưa giải quyết tận gốc. Các sản phẩm lành tính, thân thiện với sức khỏe và môi trường cần thời gian dài thẩm thấu, phát huy tác dụng. Tuy nhiên, dòng sản phẩm tự nhiên có hiệu quả dài lâu nhờ giải quyết triệt để các vấn đề tổn thương”, chị Hiền cho biết.

Dẫn chứng cụ thể, chị Hiền đưa ra câu chuyện về sản phẩm dầu gội và xả. Theo đó, khi mới sử dụng dầu gội/xả thiên nhiên, lành tính không chứa silicone, người tiêu dùng thường gặp cảm giác rít nhẹ. Nhưng theo thời gian, thành phần dưỡng chất thiên nhiên trong sản phẩm dần dần thấm sâu vào tóc, giúp mái tóc ngày càng mềm mại và chắc khỏe.

“Những câu chuyện thú vị đằng sau sản phẩm làm đẹp thiên nhiên, lành tính mang đến cảm hứng tuyệt vời. Ecobuff muốn người tiêu dùng có thể yêu sản phẩm tiêu dùng xanh không chỉ vì bảo vệ môi trường, giảm thiểu rác thải, mà hơn hết là cảm nhận được hiệu quả và sự tiện lợi. Do đó, mặt hàng của Ecobuff có giá thành hợp lý với tất cả đối tượng, kể cả học sinh. 80% khách hàng của chúng tôi là Gen Z”, chị Hiền chia sẻ thêm.

Shopee,  chon xanh anh 3

Nhận thấy nhu cầu mua sắm sản phẩm làm đẹp trên sàn TMĐT có tiềm năng lớn, Ecobuff nhanh chóng đưa gian hàng lên sàn và trở thành một trong những thương hiệu xanh nổi bật trên Shopee.

Nhận định về mô hình kinh doanh trực tuyến nói chung và trợ lực từ sàn TMĐT Shopee nói riêng, chị cho biết việc “lên sàn” giúp Ecobuff giải quyết bài toán tài chính, tiết kiệm nhân lực, chi phí vận hành trong quá trình lên đơn, chăm sóc khách hàng, vận chuyển, giải quyết hàng tồn kho.

Không chỉ giúp Ecobuff tiếp cận khách hàng bằng các giải pháp tăng cường hiển thị, cũng như đồng hành trong các chương trình ưu đãi, đội ngũ Shopee còn tích cực hỗ trợ cập nhật xu hướng tìm kiếm, mua sắm của người dùng. Đây là cơ hội để Ecobuff không ngừng nỗ lực nghiên cứu và giới thiệu nhiều sản phẩm mới đến người dùng.

Tại thị trường trong nước, sản phẩm từ nhựa sinh học mang thương hiệu AnEco dần trở nên quen thuộc với người tiêu dùng khi phủ sóng từ siêu thị, nhà hàng, quán cà phê, đến khách sạn… Đây là thành công lớn của An Phát Holdings trên chặng đường chinh phục khách hàng nội địa, sau thời gian dài đưa AnEco "chinh chiến" trường quốc tế.

Nhựa phân huỷ sinh học của AnEco cấu tạo chính từ tinh bột (như tinh bột ngô) hoá dẻo (PLA) và nhựa tự huỷ sinh học PBAT. Nhờ đó, nhựa có thể tự hủy 100% thành khí CO2, nước và mùn khi ủ dưới đất từ 6 tháng đến 1 năm. Vật liệu này mở đường để AnEco sản xuất loạt mặt hàng thay thế nhựa dùng một lần như túi; dao, thìa, nĩa, ống hút sinh học; găng tay; màng phủ nông nghiệp phân hủy sinh học.

Tại Việt Nam, túi sinh học phân hủy hoàn toàn AnEco là sản phẩm đầu tiên nhận chứng chỉ TUV OK Compost Home. Đây là một trong những chứng chỉ khắt khe nhất về khả năng tự hủy của nhựa sinh học. Hơn hết, các dòng sản phẩm và nguyên liệu xanh của AnEco đang góp phần thay đổi, cũng như thúc đẩy tiêu dùng bền vững tại Việt Nam.

“Bốn năm qua, chúng tôi đồng hành, hợp tác nhiều đơn vị trong ngành dịch vụ, du lịch, nhà hàng và cả các doanh nghiệp sản xuất FDI để đưa dòng sản phẩm phân hủy sinh học AnEco vào cuộc sống người tiêu dùng, qua nhiều phương thức và chương trình ‘đón sóng’ tiêu dùng xanh”, ông Nguyễn Lê Thăng Long - Phó tổng giám đốc Tập đoàn An Phát Holdings - cho biết.

Nhận định về xu thế tiêu dùng sản phẩm nhựa tự hủy tại Việt Nam, ông Long cho biết việc thiếu quy chuẩn và định nghĩa về nhãn “tự hủy” khiến người tiêu dùng dễ nhầm lẫn. Thị trường có nhiều sản phẩm nhựa dán nhãn “tự hủy sinh học”, bản chất là nhựa thông thường được thêm phụ gia giúp đẩy nhanh quá trình phân rã thành vi nhựa, không thể phân hủy hoàn toàn. Chính việc thiếu quy chuẩn dẫn đến sản phẩm phân hủy sinh học khó phổ biến rộng rãi do không cạnh tranh được về giá.

Shopee,  chon xanh anh 4

“Đây là bài toán chúng tôi từng đau đầu tìm lời giải. Việc sản xuất sản phẩm sinh học tự hủy hoàn toàn đòi hỏi tuân thủ tiêu chuẩn quốc tế với nguyên liệu, quy trình sản xuất nghiêm ngặt nên giá thành sản phẩm AnEco khá cao so với đồ nhựa thông thường. Trở ngại này khiến sản phẩm của chúng tôi khó đến gần số đông khách hàng”, ông nhận định.

Trong tâm thế của doanh nghiệp đi đầu, AnEco hiểu rõ những khó khăn trong quá trình xây dựng mô hình kinh doanh sản phẩm thân thiện môi trường. Để giải quyết được các vấn đề nêu trên, An Phát Holdings đã thành lập trung tâm R&D, thu hút nhân tài để nghiên cứu công nghệ sản xuất, mang về loạt bằng sáng chế cho sản phẩm xanh tại Việt Nam.

“Bên cạnh đó, chúng tôi xây dựng nhà máy sản xuất nguyên liệu thay vì nhập khẩu như trước. Chiến lược này giúp giảm giá thành sản phẩm, tiến gần mục tiêu phổ biến sản phẩm xanh đến đại đa số người tiêu dùng”, ông Long cho biết.

Ngoài ra, trong chiến lược phát triển, mở rộng tại thị trường trong nước, AnEco hợp tác với sàn TMĐT nhằm gia tăng thị phần. “Các dự án hợp tác giữa AnEco và Shopee đạt được kết quả ấn tượng về tăng cường nhận diện thương hiệu và xây dựng niềm tin với khách hàng”, ông Long chia sẻ về lý do chọn Shopee là sàn TMĐT đầu tiên ở Việt Nam để kinh doanh mặt hàng của AnEco.

AnEco đồng hành cùng Shopee trong một số dự án, gần nhất là chương trình “Chọn xanh cùng Shopee”. Theo đại diện AnEco, quyết định bắt tay với sàn TMĐT lan tỏa cảm hứng “chọn xanh” đến từ sự trân trọng, hơn hết chương trình phù hợp với giá trị cốt lõi của thương hiệu AnEco.

Diễn ra từ 1/6 đến 8/6, chiến dịch “Chọn xanh cùng Shopee” là một trong những sáng kiến để kết nối doanh nghiệp và người dùng ủng hộ lối sống xanh, hướng đến bảo vệ môi trường. Xuyên suốt chiến dịch, người dùng có thể tìm hiểu cách thức mua sắm bền vững, từ đó thực hành lối sống thân thiện hơn với môi trường.

Shopee,  chon xanh anh 5

Shopee đồng hành cùng các nhà bán hàng và thương hiệu khởi động Chiến dịch “Chọn xanh cùng Shopee” nhằm giới thiệu các sản phẩm, dịch vụ phù hợp với xu hướng tiêu dùng hiện đại, từ đó người dùng có thể đóng góp vào nỗ lực tiêu dùng bền vững. Độc giả tham khảo chương trình tại đây.

Giang Chi Anh

Đồ Họa: Hà Phi

Bình luận

Bạn có thể quan tâm