Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sàn tiền ảo Nhật tự bỏ tiền túi đền khách sau vụ bị hack 534 triệu USD

Sàn Coincheck thông báo sẽ tự chi tiền để bồi thường cho các nhà đầu tư chịu thiệt hại sau vụ hacker "cuỗm" hơn 500 triệu đơn vị tiền ảo NEM trị giá 534 triệu USD.

Theo thông cáo trên trang chủ của sàn Coincheck vào rạng sáng 28/1, sàn này sẽ đền bù cho toàn bộ 260.000 thành viên bị ảnh hưởng bởi vụ trộm đồng tiền ảo NEM theo tỷ giá 0,82 USD cho mỗi đơn vị. Tổng cộng đã có 523 đơn vị NEM bị chiếm đoạt trước đó.

"Thời gian và quá trình đền bù hiện vẫn đang được cân nhắc", Coincheck chia sẻ trong thông cáo. "Nguồn tiền đền bù sẽ được trang trải từ chính vốn của chúng tôi".

Giá đồng NEM đã tăng 21% trong 24 giờ qua và hiện ở mức 1,03 USD một đơn vị theo số liệu từ Coinmartketcap, đồng nghĩa với việc mức bồi thường trên thấp hơn giá trị tại thời điểm hiện tại của đồng NEM.

san tien ao nhat bi hack anh 1

Thông báo này được đưa ra chỉ chưa tới 48 giờ sau khi vụ việc rò rỉ tiền ảo bị phát hiện hôm 26/1. Vụ tấn công gây sốc với các nhà lập pháp Nhật Bản, những người vừa ban hành một vài bộ luật để tập trung ngăn chặn những vụ việc tương tự. Vụ hack tiền ảo này còn gây sức ép lên các nhà chức trách toàn cầu trong vấn đề kiểm soát thị trường tiền ảo.

Hiện chưa rõ sàn Coincheck với chỉ 80 nhân viên sẽ xoay sở ra sao với khoản bồi thường trị giá hơn 400 triệu USD. Ngoài thông báo trên, sàn này chưa trả lời trực tiếp bất kỳ câu hỏi nào từ báo giới.

Sàn Coincheck đã quá hạn vận hành không giấy phép tới 4 tháng theo luật mới về giao dịch tiền ảo của Nhật Bản. Trong khi chờ quyết định của Ủy ban Dịch vụ tài chính Nhật Bản, sàn vẫn được phép hoạt động.

Cơ quan này được cho là đang truy cứu trách nhiệm của sàn Coincheck trong vụ việc cũng như điều tra về bối cảnh và phương thức bảo mật đã dẫn tới việc rò rỉ tiền ảo.

Nếu sàn Coincheck bồi thường thành công cho người dùng, đây sẽ là lần thứ hai thị trường tiền ảo ghi nhận động thái dạng này. Trước đó, sàn Bitfinex cũng bồi thường 69 triệu USD cho người dùng sau khi bị hacker tấn công vào tháng 8/2016.

Sàn giao dịch tiền ảo Nhật Bản bị hacker chiếm đoạt 534 triệu USD

Sàn giao dịch tiền thuật toán Coincheck của Nhật Bản, một trong những sàn lớn nhất quốc gia này, vừa bị hacker đánh cắp 523 đồng NEM, trị giá 534 triệu USD theo tỷ giá ngày 26/1.


Ngô Minh

Theo Bloomberg

Bạn có thể quan tâm