Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

San Siro và một Real mang phong cách rất Zidane

Mỗi mùa bóng, Real và Atletico gặp nhau ít nhất hai lần. Nhưng để có một trận chung kết Champions League trong mơ giữa hai đội, người ta phải chờ ít nhất hai năm.

Hé lộ chiến thuật của Real gặp Atletico

Các tình huống cố định và sút 11 m là bài tập được HLV Zinedine Zidane của Real chuẩn bị rất kỹ để chuẩn bị cho trận chung kết Champions League gặp Atletico vào ngày 29/5.

Năm tháng qua đi, mọi thứ đã thay đổi nhiều nhưng phần lớn những con người trong trận chung kết Champions League năm 2014 vẫn còn hiện diện tại Madrid. Có chăng chỉ là Zinedine Zidane giờ đây không còn là trợ lý cho Carlo Ancelotti, mà chễm chệ trên chiếc ghế thuyền trưởng quyền lực.

Những chuyển động khó quên tại Lisbon (Bồ Đào Nha) hai năm trước sẽ khiến nhiều người liên tưởng đến lối chơi đã ăn sâu vào tiềm thức của Zidane: tạt cánh và bóng chết. Hôm đó, các cầu thủ Real đã khai thác triệt để hai bên cánh của Atletico, họ tung ra hơn 20 đường tạt bổng và căng ngang, nhưng trong giờ thi đấu chính thức, chẳng có cơ hội nào được tận dụng.

Real vs Atletico anh 1
Đây toàn những chuyên gia trong các tình huống cố định của Real và Atletico.

Ngày hôm ấy, Zidane ngồi trầm ngâm với Ancelotti, tất cả người Real chung một nỗi lo khi bị dẫn trước mà chẳng tìm thấy bàn thắng san bằng. Bế tắc tưởng chừng bóp nghẹt những hy vọng cuối cùng, Real vẫn không thay đổi lối chơi, họ miệt mài xuyên phá và tận dụng từng cơ hội nhỏ nhoi.

Chính những nỗ lực này đã giúp “Los Blancos” có được bàn thắng ở phút cuối cùng nhờ công của Sergio Ramos, lại là một tình huống ghi bàn quen thuộc từ chấm phạt góc. Những cảm xúc vỡ òa của các cầu thủ áo trắng bao trùm lên nỗi thất vọng tột độ khi Diego Simeone chết lặng bên kia chiến tuyến.

Chưa dừng lại, bàn thắng thứ hai của Real trong hiệp phụ lại xuất phát từ một pha tấn công bên cánh trái. Angel di Maria đột phá trước khi căng ngang khó chịu khiến Thibaut Courtois cản phá không thành công và đưa bóng đến tầm của Gareth Bale để anh đánh đầu tung lưới đối thủ trong tư thế khó.

Tất cả mọi nỗ lực của Atletico hôm đó đã bị phá sản bởi kiểu thi đấu tạt cánh liên tục của Real, và người phân phối chính là Di Maria. Hiện tại, Real đã không còn sở hữu “Thiên thần” người Argentina, nhưng họ vẫn có cái tên quen thuộc Gareth Bale. Người quản lý hành lang cánh mẫu mực với tốc độ tuyệt vời  sẵn sàng mang lại những đường căng ngang chết người cho đối thủ, hoặc cũng chính anh sẽ kết liễu đối phương bằng khả năng bức tốc của mình.

Real vs Atletico anh 2
Gareth Bale sẽ trở thành nhân tố bí ẩn trong các đường tạt cánh của Real?

Cũng trong năm 2014, Bale ghi bàn thắng lịch sử trong sự nghiệp của mình,đánh bại Barcelona trong trận chung kết Cúp nhà Vua. Pha bắt tốc độ khủng khiếp của cầu thủ xứ Wales đã loại bỏ hoàn toàn Marc Bartra trước khi dứt điểm hạ gục nốt Pinto để ấn định chiến thắng cho Real.

Chưa hết, cũng chính cựu sao Tottenham bằng cách tương tự ghi bàn quan trọng giúp Real vượt qua San Lorenzo và đoạt FIFA Club World Cup. Sự thành bại của đội bóng thủ đô Madrid đang nằm ở hai cánh, nơi những cá nhân phát huy hết sở trường, nơi lối chơi một thời làm nên tên tuổi của Zidane một lần nữa được tái hiện.

Real ghi được rất nhiều bàn thắng từ chấm cố định, với 13 bàn so với 6 bàn của Atletico. Tỷ lệ phần trăm bàn thắng từ đánh đầu của Gareth Bale là 47%. 

Trong những trận derby Madrid gần đây, dễ dàng nhận thấy dù kết quả thế nào, thì tỷ số luôn được định đoạt bằng những tình huống cố định. Zidane hiểu rõ điều này, bởi vì ông thân thuộc với nó hầu như suốt sự nghiệp lẫy lừng của mình. Từ đường tạt của đồng đội trong trận chung kết Champions League gặp Leverkusen năm 2002, ông tung cú vô lê kinh điển giúp Real lên ngôi vô địch. Cũng từ một tình huống cố định trong trận đấu gặp Brazil 4 năm trước đó, Zidane đã đánh đầu ghi bàn cho tuyển Pháp.

Từ Ronaldo đến Torres và cuộc thập tự chinh cuối cùng

Ronaldo và Torres cách nhau 1 tuổi, cùng một hướng xuất phát khi được xem là những tài năng sáng chói khi còn rất trẻ nhưng con đường lại khác biệt hoàn toàn.

Không hề ngẫu nhiên Zidane lại vực dậy một Real hoang phế đi đến trận chung kết Champions League, cũng không phải may mắn khiến ông bước đi mạnh mẽ trong những ngày đầu trong nghiệp cầm quân. Zidane hiểu lối chơi mà Real cần, và “Kền Kền trắng” cũng đang chơi thứ bóng đá mà huyền thoại người Pháp muốn.

Cả Atletico và Real đều sợ những tình huống cố định, nhưng Real đang có được những điều kiện cần hoàn hảo hơn người hàng xóm. Hơn hết, họ có một HLV am hiểu đội bóng, tinh tường thành Madrid và quan trọng nhất vẫn là bậc thầy trong phong cách chơi bóng dọc biên. Những ngày qua, Zidane yêu cầu học trò tập rất nhiều các tình huống bóng chết như thứ vũ khí được nhìn thấy sẵn sẽ xuất hiện trong trận chung kết.

Kết quả vẫn còn chờ 90 phút tại Milan, nhưng ngay từ bây giờ, Real có quyền tin vào chiến thắng khi họ đã có sự đồng điệu giữa HLV và các cầu thủ.

Vào 29/5, Real sẽ chạm trán Atletico trong trận chung kết Champions League diễn ra trên sân San Siro (Milan, Italy). Real từng đánh bại Atletico 4-1 ở chung kết Champions League mùa 2013-14, trên đất Lisbon (Bồ Đào Nha).

Nguyên Trí (theo Marca)

Ảnh: Getty Images.

Bạn có thể quan tâm