Việc mua thực phẩm theo đúng ý muốn trong những ngày TP.HCM siết chặt giãn cách trở nên khó khăn hơn. Để có được bữa ăn trọn vẹn mùa dịch, nhiều người đã tìm kiếm sự giúp đỡ từ hàng xóm trong cùng chung cư.
"Mình nấu đồ ăn dặm cho con ở nhà nhưng thiếu vài loại củ mà đặt hàng thì chưa kịp giao nên lên nhóm chung cư hỏi mua, thế là được nhiều người nhắn cho. Đến lúc dịch bệnh khó khăn mới thấy mọi người đùm bọc nhau", chị Hoài Thu (cư dân The Sun Avenue, TP Thủ Đức) chia sẻ.
Giúp nhau từ trái ớt đến cọng hành
Anh Đăng Vương (cư dân Masteri Thảo Điền) nghĩ lần giãn cách này cũng giống như những lần trước, không để ý quy định shipper ngưng giao nhận hàng tại TP Thủ Đức. Đến khi vào group cư dân thì nhận ra mình chưa kịp mua thêm thực phẩm.
Xin một vài trái ớt nhưng anh Đăng Vương nhận được hỗ trợ nhiều thực phẩm khác. Ảnh: NVCC. |
Trả lời phỏng vấn Zing, anh Đăng Vương cho biết: "Ngày 23 bắt đầu giãn cách theo chỉ thị mới nhưng mãi đến chiều 22 mình mới nhận ra. Mình có nhờ chị hàng xóm mua giúp một ít thịt, có điều nước uống, gia vị và rau các thứ trong nhà thì gần như hết sạch".
Anh Vương sau đó đăng bài lên group chung cư để hỏi thăm và xin một vài trái ớt. Điều khiến anh bất ngờ là có rất nhiều người nhắn tin để chia sẻ thực phẩm cho anh, không chỉ có ớt mà còn có trứng gà, trái cây.
"Mình xin ớt thôi mà có anh hàng xóm hỏi còn đồ ăn không rồi cho thêm khô mực, khô cá, trứng gà và cả dưa hấu nữa. Mình thấy mọi người rất gần gũi, cảm giác giống như ở dưới quê lúc còn nhỏ vậy. Ở quê thì cứ thiếu là chạy qua xin thôi, đây là lần đầu tiên mình được chia sẻ khi sống trên thành phố", anh Vương nói thêm.
Gần giống trường hợp anh Đăng Vương là câu chuyện của chị Hoài Thu, ở chung cư New City.
Chị Lâm Oanh tặng thực phẩm do gia đình gửi lên với bảo vệ và hàng xóm. Ảnh: NVCC. |
Vì không đặt kịp thực phẩm để làm đồ ăn dặm cho con, chị Thu nhắn lên group chung để hỏi mua lại một số loại rau củ.
"Mình dự định có ai có thì mình xin mua lại, hoặc mượn đỡ rồi đồ ship về mình gửi lại sau. Đâu có ngờ được hàng xóm nhắn là cho luôn, đặt chỗ lễ tân, mình xuống đến nơi thì chỉ có giấy ghi gửi tên mình thôi. Những điều san sẻ nó nhỏ bé vậy mà quý lắm", chị Thu bày tỏ.
Chị Lâm Oanh (cư dân Masteri Thảo Điền) thì được người nhà gửi lên nhiều thực phẩm để phòng hờ không thể ra khỏi nhà mua đồ khi siết giãn cách. Tuy nhiên, vì số lượng thực phẩm nhận được khá nhiều, chị đã gửi tặng cho bảo vệ và hàng xóm không mua được trứng, mỗi người một ít.
"Mình được gửi đồ ăn, với nhiều trứng gà nên đăng lên group chia sẻ với mọi người, sẵn cũng thiếu hành nên hỏi thăm ai có xin một ít", chị Oanh nói.
"Đến cả tủ lạnh cũng được cho mượn"
Mấy ngày trước, chiếc tủ lạnh của gia đình anh Hoàng Quân (cư dân Vinhomes Central Park) bị hỏng nặng, không thể cấp đông và bị rò rỉ nước. Anh tìm mọi cách để liên hệ người sửa nhưng vì giãn cách xã hội, không có thợ điện nào nhận. Anh Quân quyết định lên group chung của chung cư tìm kiếm sự giúp đỡ của mọi người.
"Tìm thợ sửa không được, mua máy mới cũng không thể giao, bí quá nên mình lên group chung cư hỏi mượn đỡ tủ lạnh, dù nghĩ chắc cũng khó có được. Ai ngờ đâu vẫn có anh hàng xóm ở tháp gần đó nhắn tin cho mình mượn đỡ một cái tủ lạnh mini. Không biết cảm ơn sao cho hết, giờ đến tủ lạnh cũng được cho mượn", anh Quân kể lại.
Anh Quân nói thêm chiếc tủ lạnh mini được người chủ đặt trong phòng riêng, tuy nhiên vì biết nhà anh cần nơi trữ đồ ăn nên đã mang đến tận sảnh cho anh mượn. Dù có dung tích không lớn, nhưng chiếc tủ này cũng đủ giúp gia đình anh xoay xở trong mùa dịch.
Thời điểm giãn cách xã hội, có không ít máy móc điện tử bị hỏng hóc, nhiều người không thể gọi thợ hay mang đi sửa, nên đã "cầu cứu" trên nhiều group chung cư và nhận được sự giúp đỡ lập tức.
Nhờ sự hướng dẫn nhiệt tình của người hàng xóm mà máy lạnh nhà chị Phương Lan hoạt động bình thường trở lại. Ảnh: NVCC. |
Chia sẻ câu chuyện của mình, chị Phương Lan (chung cư tại TP Thủ Đức) cho biết máy lạnh nhà chị thường xuyên bị rỉ nước, tuy nhiên không thể gọi được thợ sửa, chị đã đăng lên nhóm chung của chung cư để nhờ giúp đỡ.
"Tôi đăng bài lên nhờ mọi người chỉ cách khắc phục, mùa nắng nóng này thiếu máy lạnh mấy đứa nhỏ không ngủ yên giấc nên cũng khổ. May mà có người rành máy móc, gọi video cho tôi rồi hướng dẫn chồng tôi xử lý luôn", chị Phương Lan nói.
Không chỉ máy lạnh hay tủ lạnh, nhiều trường hợp bị hỏng hóc máy giặt, máy tính hay thiếu lò vi sóng, ấm điện cũng nhận được hàng loạt sự trợ giúp.
Sau khi đăng tải lời cảm ơn đến người đã hỗ trợ gia đình mình trên mạng xã hội, chị Lan cho biết có nhiều người cũng kể lại câu chuyện mình nhận được giúp đỡ trong mùa dịch, từ thực phẩm, thuốc men cho đến đồ dùng điện tử. Thậm chí, các mẹ bỉm sữa cũng bày tỏ nhận được hỗ trợ như tã hay thực phẩm trong mùa giãn cách xã hội.
"Mùa dịch này mới thấy là tinh thần giúp đỡ, đùm bọc nhau của người Việt Nam mình đáng quý lắm. Chỉ mong dịch bệnh sớm ngày chấm dứt cho cuộc sống trở lại bình thường", chị Lan nói thêm.
Bạn đọc ở TP.HCM có câu chuyện muốn chia sẻ hay vấn đề cần phản ánh có thể gửi thông tin về hộp mail Saigontalk@zing.vn.