Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chủ nuôi tìm cách cho mèo thích nghi khi TP.HCM siết giãn cách

Nhiều chủ nuôi sốt sắng tích trữ cát vệ sinh khử mùi chuyên dụng, có người chi vài triệu đồng mua máy lọc không khí để giảm ô nhiễm trong căn hộ khi ở nhà dài ngày với mèo.

Bên cạnh việc dự trữ thực phẩm cho mình, Hải Anh (29 tuổi) ở chung cư The Goldview (quận 4) sốt sắng mua cát vệ sinh cho mèo trước ngày TP.HCM siết chặt giãn cách. Cô đã xuống siêu thị xếp hàng 2 giờ để tìm cát mèo, nhưng không mua được.

Mấy hôm nay, các hội nhóm thú cưng trên mạng xã hội tràn ngập bài đăng hỏi mua đồ “thiết yếu” cho mèo. Trong đó nhiều cư dân chung cư dù đã làm quen với việc nuôi mèo những ngày giãn cách trước đây, nhưng vẫn cập rập.

Lo trữ đồ cho mèo

Sống ở chung cư, Hải Anh cần mua loại cát chuyên dụng để tránh gây mùi khó chịu trong nhà, do con mèo của cô nặng gần 5 kg cho ra chất thải khá nhiều. Thông thường cô phải chọn loại cát đất sét vón cục tốt, có chất khử mùi để vừa đỡ bụi, đỡ mùi và không phải thay nhiều lần.

Trong 3 ngày, Hải Anh đặt mua trực tuyến thì gặp các tình huống là hẹn 10 ngày sau mới giao, không thể lựa chọn sản phẩm theo nhu cầu hay nhiều cửa hàng không nhận giao hàng dù Hải Anh đồng ý trả phí ship cao.

“Đồ ăn của mèo thì có thể tự chuẩn bị chứ cát vệ sinh thì không. Đây lại không phải là mặt hàng thiết yếu. Hiện siêu thị dưới chung cư mình đã đóng cửa, mình đang dò hỏi xem có thể đăng ký ‘đi chợ hộ’ mặt hàng này không”, Hải Anh bày tỏ lo lắng.

Gia Huy (27 tuổi, chung cư City Garden, quận Bình Thạnh) cũng "lùng sục" tìm mua cát mèo. Từ hồi ở chung cư, Huy phải đổi loại cát vệ sinh khử mùi, có thể xả vào bồn cầu và thay cát nhiều lần để không bị hôi nhà. Việc này tốn kém hơn, vấn đề là không phải cửa hàng nào cũng bán nên anh gặp khó trong việc đặt mua.

“Mỗi lần có thông báo giãn cách thêm, tôi lại lo tìm trữ đồ cho mèo, quan trọng không kém việc tích trữ đồ ăn cho mình”, anh cho hay.

Huy ở chung cư với 4 con mèo nhưng căn hộ của anh không bị hôi. Mỗi ngày anh thay dọn cát chất thải của chúng 2 lần, trong ngày anh cho chúng ăn 3 lần, nên luôn cần mua lượng lớn hạt thức ăn và cát.

nuoi meo o chung cu thoi gian cach anh 3

Nhiều chủ nuôi mèo cho chúng ăn hạt dinh dưỡng vì tiện lợi. Ảnh: Như Quỳnh.

Đồng cảnh ngộ với Hải Anh và Gia Huy, nhiều chủ nuôi mèo tìm kiếm các cửa hàng thú cưng để hỏi mua bằng được thức ăn và cát. Nhiều đơn hàng đã được chuyển đi liên tục trong những ngày trước khi siết chặt giãn cách.

Những ai ở chung cư có thể vào hội nhóm cư dân để hỏi mua lại, chia sẻ, giao nhận dễ hơn, một người gợi ý.

Muôn kiểu khắc phục thời giãn cách

Thanh Phong (30 tuổi) cho biết chung cư anh ít người nuôi chó mèo nên không thể xin hoặc mua lại đồ được. Dù chưa mua dự trữ được cát và thức ăn cho mèo, anh vẫn tự tin đi qua đợt giãn cách này vì đã nghĩ ra phương án “cái khó ló cái khôn”.

Với số cát vệ sinh ít ỏi, anh Phong chia nhỏ ra không đổ hết vào chậu như thường làm. Sau đó, anh xé vụn giấy báo cũ, giấy vệ sinh và vỏ thùng carton rồi độn vào cát cho đầy. Số hạt thức ăn còn lại, anh giảm lượng hạt và trộn cùng các đồ ăn khác như cơm, thịt, cá thì sẽ tiết kiệm hơn.

Về vấn đề vệ sinh, một chủ nuôi khác nói rằng từ ngày ở nhà phải hút bụi thường xuyên và dùng thêm nhiều băng dính lông mèo vương trên đồ vật, do con vật được thả ra vui chơi cùng chủ.

Trước đây mỗi khi đi làm, người này nhốt mèo trong nhà vệ sinh hoặc một phòng nào đó để chúng không chạy nhảy, nghịch làm rơi đồ, gây ồn đến căn hộ bên dưới và bên cạnh.

nuoi meo o chung cu thoi gian cach anh 4

Để mèo đi vệ sinh trong căn hộ chung cư nếu không khéo xử lý sẽ gây mùi. Ảnh: CNN.

Minh Ánh (28 tuổi) thuê phòng ngủ có nhà vệ sinh riêng ở căn hộ chung cư Hoàng Anh Thanh Bình (quận 7). Do ở ghép nhà với người khác, cô không tiện thả 2 con mèo ra không gian sinh hoạt chung, mà cho chúng ăn, ngủ, đi vệ sinh trong phòng mình.

Từ ngày giãn cách ở trong phòng cả ngày với mèo cưng, cô phải mua nhiều đồ dùng hơn để không ảnh hưởng đến sức khỏe và gây mùi ra bên ngoài. Ánh chi thêm 4 triệu đồng mua máy lọc không khí đủ dùng cho căn phòng 20 m2, ngoài khoản vài trăm nghìn đồng mỗi tháng cho cát khử mùi và các dung dịch xịt khử khuẩn.

Căn hộ chung cư bị hạn chế không gian ngoài trời, khiến lông và mùi chất thải của thú nuôi có thể bị đọng trong nhà hoặc bay qua nhà khác qua đường thông gió, gây ảnh hưởng không tốt đến cư dân. Không ít chung cư ở TP.HCM cấm nuôi cả mèo bởi lý do này.

Bên cạnh đó cũng có những chung cư tạo điều kiện nuôi thú cưng trong căn hộ. Tuy nhiên, người nuôi chó mèo cần có ý thức giữ gìn vệ sinh chung.

Bạn đọc ở TP.HCM có câu chuyện muốn chia sẻ hay vấn đề cần phản ánh có thể gửi thông tin về hộp mail Saigontalk@zing.vn.

Loay hoay tìm chung cư ở TP.HCM trước quy định cấm nuôi chó mèo

Không phải chung cư nào tại TP.HCM cũng chấp thuận cho cư dân nuôi chó mèo, nhiều người phải tìm cách nuôi lén, số khác chọn chuyển chỗ ở mới thân thiện với thú cưng.

Lên phương án chăm sóc thú nuôi trước nguy cơ bị cách ly

"Tôi dự tính đổ 3 chậu hạt đầy, nước trong nhà vệ sinh mở nhỏ rỉ rỉ và quan sát qua camera 24/24 nếu không may phải đi cách ly", chị Ngọc nói.

Nỗi lòng chủ nuôi chó ở chung cư TP.HCM mùa dịch

Giãn cách xã hội là thời gian nhiều chủ nuôi chó "đau đầu" vì thú cưng bị căng thẳng khi không được ra ngoài và đi vệ sinh gây ảnh hưởng đến người trong nhà.

Ý Linh

Bạn có thể quan tâm