Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Loay hoay tìm chung cư ở TP.HCM trước quy định cấm nuôi chó mèo

Không phải chung cư nào tại TP.HCM cũng chấp thuận cho cư dân nuôi chó mèo, nhiều người phải tìm cách nuôi lén, số khác chọn chuyển chỗ ở mới thân thiện với thú cưng.

Đầu năm nay, vì chuyển nơi làm việc, chị Thanh Trúc (28 tuổi, TP Thủ Đức) phải tìm chỗ ở mới để thuận tiện đi lại. Tuy nhiên chị mất thời gian khá lâu để tìm được chung cư vừa thuận tiện, vừa cho phép nuôi chó mèo.

“Tôi có nuôi hai bé chó một lớn, một nhỏ, đầu năm nay tôi gặp nhiều rắc rối khi tìm thuê chung cư vì có rất nhiều nơi cấm hẳn không cho nuôi chó mèo”, chị Thanh Trúc chia sẻ.

Từ cấm nửa vời đến cấm triệt để

Với những người nuôi thú cưng, ngoài việc lo lắng, chăm sóc các “bé" thì việc tìm kiếm không gian sống an toàn, thân thiện với chó mèo vẫn luôn là vấn đề phải suy nghĩ, nhất là với người lựa chọn sống tại chung cư.

Từ khi lên các hội nhóm mạng xã hội xin kinh nghiệm, chị Trúc mới biết hóa ra có hàng loạt chung cư không cho phép dân cư nuôi thú cưng như Vinhomes, New City, The Sun Avenue....

nuoi thu cung tai chung cu anh 1

Chị Trúc mất thời gian tìm nhà mới vì nhiều nơi không cho nuôi thú cưng. Ảnh: NVCC.

“Mình hiểu tại sao người ta cấm nuôi, ba mẹ mình hồi đầu cũng không thích mình nuôi chó vì ngại đủ thứ, dần dần mới quen. Có điều đó là người nhà thôi, còn người lạ sao mình thuyết phục họ được”, chị Trúc cho biết.

Năm 2015, Nghị định 99 do Chính phủ ban hành quy định cấm hành vi chăn, thả gia súc, gia cầm trong khu vực chung cư. Từ đây, hàng loạt chung cư cũng ra quy định hạn chế lẫn cấm hẳn cư dân được phép nuôi chó mèo.

Thậm chí, nhiều người kể lại tình huống oái ăm rằng có nơi lúc ký giấy tờ hợp đồng không ghi chú rõ được phép nuôi chó mèo hay không. Mãi đến khi dọn vào ở một thời gian mới được gửi thông báo cấm, thế là phải lặng lẽ dọn đi.

nuoi thu cung tai chung cu anh 2

Nhiều chung cư "cấm cửa" động vật từ ngay cổng vào. Ảnh: NVCC.

Trả lời phỏng vấn Zing, anh Trọng Dương (24 tuổi, cư dân The Sun Avenue, TP Thủ Đức) chia sẻ: “Gần đây tôi có dự định nuôi một con mèo vì tôi khá thích mèo và thấy cư dân cũng thoải mái dắt chó đi dạo. Tuy nhiên, hỏi ra thì mới biết là chung cư cấm, bây giờ mà nuôi thì phải lén lút. Mà như vậy thì phiền quá nên tôi quyết định thôi”.

Anh Dương bày tỏ rằng mọi người thường e dè chó nhiều hơn mèo vì đã có nhiều trường hợp có tai nạn vì chó, việc quản lý vệ sinh cũng rắc rối. Nhưng nếu người nuôi cam kết và có ý thức thì anh vẫn ủng hộ.

“Sở thích mà, không ảnh hưởng người khác hay gây nguy hiểm là được, tôi không khắt khe vấn đề này, quan trọng vẫn là thái độ từ người nuôi”, anh Trọng Dương nói thêm.

Song, không phải lúc nào quy định cũng được tuân thủ và luôn có trường hợp lén lút “phá luật”.

Anh C.K. (27 tuổi, quận 7) chia sẻ: “Chung cư Phú Mỹ tôi ở có luật cấm triệt để lắm, ngay từ cổng vào đã có bảng cấm súc vật. Ngày trước có người nuôi chó nhưng xin ý kiến cư dân thì không được chấp thuận”.

Chia sẻ với Zing, anh K. cho biết có trường hợp ở chung cư nuôi mèo hay hamster nhưng theo anh những động vật này nhỏ, nuôi thì chỉ ở trong nhà, ít gây ảnh hưởng hay phiền toái đến hàng xóm.

Thân thiện với thú cưng nhưng quy định nghiêm ngặt

Ở phía ngược lại, có không ít chung cư là nơi thân thiện với thú cưng, dân cư được phép nuôi nhưng vẫn kèm theo hàng loạt điều kiện chặt chẽ.

Trả lời phỏng vấn Zing, đại diện ban quản lý khu đô thị Masteri Thảo Điền (TP Thủ Đức) cho biết: “Masteri Thảo Điền cho phép cư dân tại đây được nuôi chó mèo. Tuy nhiên chủ nuôi phải tiêm ngừa cho thú cưng và đăng ký rõ ràng với ban quản lý để dễ dàng theo dõi, kiểm soát”.

Bên cạnh đó, cư dân tại đây khi muốn nuôi động vật phải ký cam kết việc thực hiện đúng quy định và chịu phạt nếu có xảy ra sai phạm.

Chị Quỳnh Như (32 tuổi, cư dân Masteri Thảo Điền) chia sẻ: “Nhà mình nuôi mèo, thật ra mèo thì tụi nó chơi ở nhà là chủ yếu, mình có mang ra đường thì lúc nào cũng nằm gọn trong balo. Nếu cư dân có lo lắng thì họ băn khoăn về chó nhiều hơn”.

Theo chị Như, chủ nuôi chó ở đây hầu hết đều rọ mõm khi dắt chúng đi dạo và luôn đeo dây xích. Nhiều giống chó to như Pitbull hay Alaska đều phải đi thang máy chuyên biệt.

“Lúc trước dịch thì chiều nào mọi người cũng dắt chó đi loanh quanh dưới sân hoặc chạy bộ, rộn ràng lắm. Vấn đề là phải nhớ đeo rọ mõm với dọn dẹp sạch sẽ 'chiến trường' sau khi tụi nó đi vệ sinh là được”, chị Quỳnh Như nói.

Không chỉ riêng Masteri Thảo Điền, chung cư Gold View (quận 4) cũng là nơi nổi tiếng thân thiện với thú cưng. Ngay tại khuôn viên có cả công viên cho chó mèo đi dạo, song quy định tại đây vẫn rất chặt chẽ.

nuoi thu cung tai chung cu anh 3

Rọ mõm là thứ bắt buộc với mọi chú chó khi ra đường. Ảnh: Dailymail.

Chung cư này có riêng bộ quy tắc, quy định dành cho chủ nuôi chó mèo và loạt hướng dẫn giúp đỡ cư dân trong trường hợp gặp rắc rối với thú cưng của người khác.

Trường hợp chủ nuôi vi phạm, ngoài việc xử phạt hành chính, hình ảnh của chủ nuôi lẫn thú cưng sẽ được thông báo rộng rãi đến cư dân. Điều này gây áp lực để người nuôi thực hiện đúng quy định. Thậm chí, trường hợp chủ nuôi vi phạm luật nhưng bất hợp tác, ban quản lý tại đây lên kịch bản phải liên hệ công an khu vực lẫn thu giữ thú cưng.

Chị Thanh Trúc sau nhiều ngày băn khoăn thì quyết định chọn ở khu căn hộ dịch vụ gần chỗ làm mới. Nguyên nhân vì chị không tìm được chung cư cho phép nuôi chó mèo mà vẫn thuận tiện công việc.

Chị Trúc cũng chia sẻ thêm: “Tôi vẫn thích ở chung cư hơn, nhưng mà vì hai bé chó nữa nên chọn ở đây. Thật ra theo tôi thì chung cư quản lý chặt là tốt nhưng chung quy vẫn do ý thức người nuôi thôi, ý thức kém dù siết đến mấy hay phạt mãi thì cũng vậy”.

Bạn đọc ở TP.HCM có câu chuyện hay vấn đề cần phản ánh có thể gửi thông tin về hộp mail Saigontalk@zing.vn.

Tranh cãi chuyện nuôi chó mèo trong chung cư ở TP.HCM

Việc nuôi chó mèo ở chung cư vẫn là câu chuyện tranh cãi không hồi kết xoay quanh vấn đề ý thức, gây ảnh hưởng đến hàng xóm và không gian chung.

Nỗi lòng chủ nuôi chó ở chung cư TP.HCM mùa dịch

Giãn cách xã hội là thời gian nhiều chủ nuôi chó "đau đầu" vì thú cưng bị căng thẳng khi không được ra ngoài và đi vệ sinh gây ảnh hưởng đến người trong nhà.

Saigon Expresso: Điện lực sẽ không cắt điện dù dân chưa đóng tiền

Trong thời gian giãn cách, điện lực TP.HCM cam kết không ngừng cung cấp điện với khách hàng gặp khó khăn, chưa kịp đóng tiền điện.

Thịnh Vũ

Bạn có thể quan tâm