Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

San phẳng 'hố tử thần' khổng lồ với 1.000 m3 đất đá

Sau 4 ngày thi công liên tục, Thanh Hóa đã hoàn thành việc san lấp “hố tử thần” sâu hàng chục mét. Tổng khối lượng đất sét và đá cần dùng lên tới 1.000 m3.

Phát hiện hang Karst nằm gần ‘hố tử thần’ ở Thanh Hóa

Sau khi lộ 'hố tử thần', đoàn công tác của Bộ Tài nguyên và Môi trường phát hiện một hang động nằm cách đó không xa, có thể mang kích thước khổng lồ.

Sau bốn ngày triển khai, việc san lấp
Sau bốn ngày triển khai, việc san lấp "hố tử thần" đã hoàn thành vào tối 12/11. Ảnh: Mạnh Cường.

Sáng 13/11, ông Lê Chung Thủy - Chủ tịch UBND xã Quý Lộc (huyện Yên Định, Thanh Hóa) cho biết, sau 4 ngày tiến hành, “hố tử thần” sâu hơn 25 m xảy ra tại địa phương đã được san lấp xong. Khối lượng đất đá phục vụ san lấp là 1.000 m3.

“Ngoài ra, xã cũng đã đổ thêm lớp đất tại khu vực miệng hố cao khoảng 80 cm so với mặt nền đất cũ, để đề phòng hố tiếp tục bị lún và ngăn nước mưa có thể dồn ứ về khu vực miệng hố”, ông Thủy cho biết.

Toàn bộ quá trình xử lý, lấp “hố tử thần” được thực hiện theo hướng dẫn và dưới sự giám sát của Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT).

Đoạn đường bị lún do “hố tử thần” trên địa bàn thôn 2 cũng đã được sửa chữa, bảo đảm việc đi lại an toàn cho nhân dân và phương tiện giao thông. Xã cũng trích ngân sách hỗ trợ xây lại tường rào và sửa chữa các vết nứt xung quanh những nhà dân bị thiệt hại do hố tử thần gây ra. 4 hộ gia đình có nguy cơ bị sạt lở do sự cố hố sụt lún phải di dời trước đó đã đưa tài sản và trở lại sinh hoạt bình thường.

Hiện, địa phương đã dừng việc sơ tán dân khỏi khu vực chịu ảnh hưởng bởi “hố tử thần”. “Người dân đã quay về nhà, mọi sinh hoạt diễn ra bình thường. Nhà cửa không có hiện tượng rạn nứt thêm”, Chủ tịch UBND xã Quý Lộc thông tin.

Huyện Yên Định và UBND xã Quý Lộc sẽ tiếp tục duy trì lệnh cấm khoan giếng dưới lòng đất, tạm dừng các hoạt động nổ mìn, khai thác đá trong phạm vi cách “hố tử thần” 500 m theo tinh thần chỉ đạo của UBND tỉnh, đồng thời cử cán bộ theo dõi khu vực mới san lấp xong, trong trường hợp xảy ra diễn biến bất thường, báo cáo cơ quan chức năng của huyện và tỉnh để có hướng xử lý.

Thời gian tới Sở TN&MT tỉnh Thanh Hóa sẽ tiếp tục phối hợp với Bộ TN&MT theo dõi và nghiên cứu về địa chất tại hiện trường vụ sụt lún.

Trước đó, rạng sáng 28/10, một vụ sụt lún đất tạo “hố tử thần” tại thôn 2, xã Qúy Lộc. Gần 1 tuần sau khi sự việc xảy ra, giới chức đã phát hiện một hang Karst cạnh đáy hố. Trong khi các chuyên gia vẫn đang loay hoay đo đạc, đánh giá diện tích hang thì tình trạng sụt lún tiếp tục lan rộng, nhà dân bắt đầu rạn nứt.

Những hố tử thần đáng sợ ở Việt Nam

Thời gian gần đây, ở một số tỉnh, người dân hoang mang trước sự xuất hiện đột ngột của các hố tử thần.

Duy Cảnh

Bạn có thể quan tâm