Sáng 2/10, dù vẫn nhiều máy bay "xếp xó", sân đỗ tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài đã thưa thớt hơn cách đây hơn một tháng. |
Vị trí có nhiều tàu đỗ dày đặc nằm gần Trung tâm kỹ thuật sửa chữa máy bay. Khi máy bay không dùng đến lâu ngày, tất cả phải được đưa vào hang ga để bảo dưỡng, nhất là với những tàu nằm im một chỗ từ trên 1 tháng. |
Trên đường lăn, những tàu bay của các hãng hàng không Việt như Vietjet, Bamboo, Vietnam Airlines vẫn xếp hàng "bất động" nhiều ngày. |
Theo thông tin từ tổ kỹ thuật sửa chữa, hiện nay Vietanm Airlines tập trung đỗ tàu và bảo dưỡng ở TP.HCM với những chiếc Boeing 787. Lý do có liên quan đến yếu tố kỹ thuật. |
Còn các tàu Airbus A350 thì tập trung đỗ và bảo dưỡng ở Hà Nội. |
Do không dùng lâu ngày tới vài tháng, hầu hết máy bay tại sân đỗ đều được bịt kín động cơ, bánh xe và các hệ thống cửa kính. |
Những chiếc thủy phi cơ cũng được tập hợp riêng một góc và phủ bạt trước khoang lái, bảo vệ cabin. |
Những ngày này, đội ngũ bảo dưỡng, sửa chữa máy bay liên tục làm việc để chuẩn bị cho những chuyến bay đón khách trở lại sau thời gian dài siết chặt giãn cách xã hội ở các địa phương.. |
Nam nhân viên sửa chữa máy bay cho biết anh đang tháo vệ sinh những bộ phận đã bị hoen gỉ sau thời gian dài chiếc tàu A350 này không hoạt động. |
Hiện tại sân bay chỉ có sự hoạt động của các chuyến bay chở hàng và chuyến bay ưu tiên phục vụ công vụ và nhiệm vụ phòng chống dịch bệnh. |
Hôm 1/10, Cục Hàng không đã có văn bản khẩn gửi UBND các địa phương xin ý kiến về kế hoạch khai thác các đường bay nội địa thường lệ, dự kiến áp dụng từ 5/10. Tổng các đường bay nội địa dự kiến khôi phục lại là 385 chuyến bay khứ hồi/ngày. Trong đó, TP.HCM khôi phục lại 18 đường bay với 132 chuyến bay khứ hồi/ngày. Từ Đà Nẵng đi và đến các địa phương là 10 đường bay. |