Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Săn đào rừng cổ thụ

Những cành đào rừng có rêu mốc, hoa lan, tầm gửi sống ký sinh được người dân Sa Pa (Lào Cai) chặt bán cho khách du lịch chơi hoa dịp Tết.

Hai tuần trước Tết Nguyên đán, hàng chục người dân bản các xã Tả Phìn, Sa Pả, Trung Chải, Lao Chải (thị trấn Sa Pa, Lào Cai) tấp nập chở đào rừng cổ thụ, rêu phong ra đường quốc lộ bán cho khách du lịch. Đây là những cành đào được họ săn tìm trên các vách núi, sườn đồi cao.

Anh Nguyễn Văn Hùng (35 tuổi), trú xã Sa Pả, từng 3 năm đi bán đào rừng cho hay, so với năm trước đào nở muộn hơn. Tuổi thọ của đào dựa vào số lượng rêu mốc, tầm gửi bám trên cành cũng như vân lõi gỗ.
Theo kinh nghiệm của người đàn ông này, khách du lịch ở Hải Phòng rất thích chơi đào rừng Sa Pa, nhất là những cành vừa đủ nụ, hoa màu đỏ thắm vừa nhiều rêu mốc. Những cành có hoa phong lan hoặc tầm gửi sống ký sinh càng được ưa thích.
Một cành đào rừng hơn 10 năm tuổi của anh Hùng chi chít rêu mốc với đầy đủ cả hoa lan, cây tầm gửi và hoa đào đỏ thắm. Cành cây này anh Hùng tìm được ở trên núi đá trong một chuyến đi bản.
Bình thường, rêu mốc màu xanh bám kín vỏ, thân cây trông như củi khô. Nhưng khi hoa nở, cây đào như lột xác với đầy đủ màu sắc và vẻ đẹp phong sương.
Cây đào cổ thụ có 21 nhành hoa lan sống ký sinh. Theo anh Hùng, những cành đào cả chục năm tuổi như vậy hiện không còn nhiều.
Không chỉ có hoa lan, tầm gửi cũng là một điểm nhấn về tuổi thọ và sự cuốn hút của cành đào rừng.
Những đám rêu lớn ký sinh trông như những bông hoa tuyết.

Anh Giàng A Páo (23 tuổi, người H'Mông) đầu trần, đi dép lê trong cái lạnh 5-6 độ vác cành đào đầy rêu mốc xuống chợ. Anh Páo cho biết, nếu bán được cành hoa này anh sẽ về chặt nốt cành còn lại để bán lấy tiền mua quần áo cho con gái.

Không chỉ có người lớn, trẻ em các bản tại đây cũng tự chặt cành đào trong vườn mang đi bán. Em Giàng A Sự (5 tuổi, trái), trú bản Sâu Chua, xã Sa Pả cùng anh trai Giàng A Lờ (giữa ảnh) tự chặt và vác 2 cành đào nhỏ đã nở hoa ra đứng bán trên cầu. Bên cạnh là từng đoàn container, xe tải, xe khách lao nhanh qua. Sự cho biết, em cùng anh bán đào để lấy tiền mua đồ chơi trong những ngày không phải lên lớp.

Hoàn Nguyễn

Bạn có thể quan tâm