Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Sân bay ác mộng' ở New York khai trương nhà ga 3,9 tỷ USD

Cảng hàng không LaGuardia khai trương nhà ga có tổng đầu tư 3,9 tỷ USD hôm 29/10. Đây là dự án trong kế hoạch cải tổ "sân bay ác mộng" trị giá 8 tỷ USD của thành phố New York, Mỹ.

Sân bay LaGuardia ở New York là một trong những cảng hàng không tồi tệ nhất nước Mỹ, theo khảo sát của JD Power hồi năm 2017 với 34.000 hành khách. CNN gọi đây là "sân bay ác mộng". 

Thậm chí năm 2015, cựu Phó tổng thống Joe Biden môt tả LaGuardia giống như sân bay ở một nước nghèo, chứ không phải Mỹ, nền kinh tế lớn nhất thế giới. 

Tuy nhiên, theo CNN, Thống đốc New York Andrew Cuomo tin tưởng hành khách Mỹ và quốc tế vẫn có thể tận hưởng những trải nghiệm chất lượng cao tại LaGuardia. Đó là lý do New York quyết đầu tư 8 tỷ USD để đại tu cảng hàng không này. 

Dai tu san bay LaGuardia anh 1
Sân bay cũ kỹ của New York trải qua cuộc đại tu trị giá 8 tỷ USD. Ảnh: CNN.

"Chúng ta phải làm điều đó. Chúng ta phải làm tốt hơn những gì LaGuardia đã có", ông Cuomo khẳng định trong bài phát biểu tại lễ khai trương nhà ga Delta Air Lines tại sân bay LaGuardia ngày 29/10.

Dự án nhà ga Delta Air Lines có tổng đầu tư 3,9 tỷ USD, dự kiến hoàn tất vào năm 2026. Phòng chờ Delta là giai đoạn một của dự án, được xây dựng từ tháng 8/2017.

Dự án bao gồm bốn phòng chờ được kết nối với một trụ sở đăng ký và kiểm tra an ninh. "Đã đến lúc nâng cấp các tiện nghi cùng với công nghệ vận hành để đáp ứng nhu cầu tăng trưởng kỷ lục về số lượng hành khách", Larry Studdiford, nhà sáng lập công ty tư vấn hệ thống an ninh và hành lý sân bay Studdiford Technical Solutions, bình luận.

Dai tu san bay LaGuardia anh 2
Nhà ga được bổ sung thêm nhiều tiện nghi mới. Ảnh: Courtesy OTG.

Phòng chờ đầu tiên rộng 9.754 m2 đã được khai trương hôm 29/10. Cùng với thống đốc bang, CEO Delta Ed Bastian và ban điều hành còn mời vận động viên bóng chày Noah Syndegaard, chủ sở hữu của Mets Fred Wilpon và Brodie Van Wagenen dự lễ khai trương.

Nhà ga 7 cổng có tầm nhìn ấn tượng ra Citi Field với những tiện nghi ấn tượng như phòng chăm sóc dành cho một người, phòng cứu trợ cho chó.

Ngoài ra, tất cả ghế ngồi tại khu vực cổng đều được trang bị ổ cắm điện. Delta cũng hợp tác cùng tập đoàn OTG với các thương hiệu đình đám như Birch Coffee, H&H Bagels và Juice Press.

Thêm vào đó, đầu bếp Mark Iacano của Lucali còn tư vấn cho nhà hàng Rossi Pizzeria. Hành khách New York không muốn chờ đợi hàng giờ để có bàn tại Lucali giờ có thể xếp hàng ở Rossia để thưởng thức món ăn có hương vị tương tự. Các đầu bếp Jess Shadbolt và Clare de Boer của King Restaurant cũng tư vấn một số món ăn cho Flatiron Tavern & Provisions.

Dai tu san bay LaGuardia anh 3
Cuộc đại tu có thể giúp hành khách không phải chịu đựng tình trạng trễ, hoãn chuyến bay. Ảnh: Courtesy Laguardia Airport.

Phòng chờ mới cũng có một nâng cấp quan trọng: hệ thống taxi mới nhằm giảm thời gian đợi taxi của khách hàng.

Cổng lớn hơn cũng sẽ chứa được những máy bay lớn hơn. "Chúng tôi đã có những trường hợp chuyến bay đến sớm hoặc đúng giờ, nhưng không có cổng nào chứa được máy bay có kích cỡ như vậy. Mọi thứ giờ đây sẽ hoạt động hiệu quả hơn", Marzullo tiết lộ.

Delta có nhiều chuyến bay từ trung tâm LaGuardia hơn sân bay quốc tế John F. Kennedy - khoảng 275 chuyến bay khởi hành vào ngày cao điểm. Nhà ga mới có thể giúp sân bay trở thành lựa chọn hấp dẫn hơn đối với khách du lịch.

Hàng không cạn lốt bay, cửa nào cho Vinpearl Air, Vietravel Airlines?

Trong khi hạ tầng hàng không chưa được cải thiện, số slot bay, hay còn gọi là lốt bay, có hạn, cơ quan quản lý đang gặp khó trong việc phân chia lốt cho hãng cũ và hãng mới.




Phương Thảo

Bạn có thể quan tâm