44 năm trôi qua, sân bay quốc tế Nicosia sôi động, rực rỡ ngày nào đã đóng cửa. Nó tồn tại như một minh chứng đau thương của lịch sử Cyprus.
|
Sau nhiều thập kỷ được sử dụng chủ yếu cho mục đích quân sự, sân bay Quốc tế Nicosia chính thức khánh thành vào năm 1968, được bổ sung một tòa nhà hiện đại cùng các tiện ích và vô số nhà hàng, cửa hiệu. |
|
Được xây dựng để trở thành trung tâm du lịch và vận chuyển chính phía Đông Địa Trung Hải, sân bay Nicosia là nơi thúc đẩy giao thương mạnh mẽ trong những năm đầu đi vào hoạt động. Đến năm 1973, sân bay này đã phục vụ gần 800.000 hành khách.
|
|
Trong cuộc khủng hoảng năm 1974, sân bay Quốc tế Nicosia đã trở thành một trong những mục tiêu chính của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ, từ đó, hoạt động thương mại chấm dứt.
|
|
Một loạt các cuộc không kích đã xảy ra trong khu vực, kéo theo những trận chiến đấu gay go và nguy hiểm vùng lân cận giữa lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ và Hy Lạp.
|
|
Cuối cùng, Liên Hợp Quốc đã can thiệp. Khi hiệp định ngừng bắn được đưa ra vào giữa tháng 8/1974, sân bay được tuyên bố là một Khu Bảo tồn Liên Hợp Quốc và trở thành một phần của vùng đệm.
|
|
Sân bay Quốc tế Larnaca (LCA) đã được mở tại Cộng hòa Cyprus vào năm 1975 sau khi Nicosia đóng cửa. Tiếp đó, năm 1983, Sân bay Quốc tế Paphos (PFO) cũng đi vào hoạt động.
|
|
Cho đến ngày nay, trong sân bay nhộn nhịp ngày nào chỉ còn lại một chiếc máy bay chở khách không động cơ của hãng hàng không Cyprus Trident Sun Jet đứng bất động giữa các xưởng chứa và nhà ga.
|
|
Khu phức hợp sân bay bị bỏ hoang được sử dụng như một trong những địa điểm đàm phán giữa các bên, nhằm tìm kiếm giải pháp cho quốc đảo đồng thời đóng vai trò trụ sở cho Lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc tại Cyprus.
|
Nicosia
sân bay quốc tế
bị bỏ hoang
Nicosia
sân bay quốc tế
bị bỏ hoang