Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sân bay Nội Bài sẽ nhận diện khuôn mặt hành khách qua camera

Cục Hàng không Việt Nam vừa chấp thuận cho sân bay Nội Bài (Hà Nội) thí điểm quy trình xác thực hành khách bằng CCCD gắn chip và nhận diện khuôn mặt qua camera.

Cụ thể, sân bay Nội Bài sẽ thí điểm xác thực hành khách làm thủ tục đi máy bay bằng camera nhận diện khuôn mặt từ 17/4 đến 17/5 với một làn tại khu C, tầng 2 ga hành khách T1; 2 quầy làm thủ tục thí điểm (quầy A31-A32) nhà ga T1. Hãng hàng không Bamboo Airways sẽ tham gia đợt thí điểm này.

Để triển khai hiệu quả, Cục Hàng không yêu cầu sân bay có giải pháp tránh ùn tắc trong thời gian thí điểm; sẵn sàng xử lý tình huống phát sinh; bố trí cán bộ, nhân viên có kinh nghiệm, hiểu biết về công nghệ và nêu cao tinh thần trách nhiệm trong việc vận hành thí điểm.

nhan dien khuon mat anh 1

Thí điểm nhận diện khuôn mặt hành khách (sử dụng CCCD gắn chip) bằng camera tại sân bay Cát Bi. Ảnh: ACV.

Cục cũng lưu ý sân bay cần làm việc cụ thể, chi tiết với Cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội (C06) và các doanh nghiệp liên quan tại cảng hàng không để thống nhất việc thí điểm; thông báo rõ cho hành khách quy trình thí điểm nhận diện khuôn mặt là hoàn toàn tự nguyện, không bắt buộc.

Trước đó, quy trình nhận diện khuôn mặt để làm thủ tục hàng không đã được thí điểm tại sân bay Cát Bi (Hải Phòng) từ đầu tháng 2. Sân bay thí điểm một làn riêng dành cho hành khách nội địa có sử dụng căn cước công dân điện tử.

Tại điểm kiểm tra an ninh của sân bay, hành khách sẽ đưa căn cước công dân gắn chip vào thiết bị đọc thẻ, đồng thời hướng mặt về phía camera chuyên dụng để đối sánh khuôn mặt với thông tin có sẵn trong căn cước công dân.

Trường hợp một trong các thông tin không trùng khớp hoặc tên của hành khách trùng với danh sách cấm bay/hoặc cần phải kiểm tra trực quan, nhân viên an ninh sẽ thực hiện quy trình kiểm tra theo quy định.

Những cuốn sách hay về xã hội

Tủ sách Xã hội giới thiệu những cuốn sách hay và mới về các chủ đề từ thời sự, chính trị, đến giao thông, hạ tầng... Tủ sách đồng thời cung cấp nhiều kiến thức, dữ liệu để độc giả hiểu nhiều lĩnh vực khác nhau của đời sống xã hội.

Cục Hàng không muốn kéo dài thí điểm nhận diện khuôn mặt hành khách

Cục Hàng không Việt Nam đề xuất tiếp tục thí điểm công nghệ nhận diện khuôn mặt khách đi máy bay và dùng tài khoản định danh điện tử mức độ 2 để giảm bớt giấy tờ làm thủ tục.

Ngọc Tân

Bạn có thể quan tâm