Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sân bay khó hạ cánh nhất thế giới và ký ức về thời hoàng kim của HK

Sân bay Kai Tak ở Hong Kong từng được xem là một trong những phi trường thách thức nhất với các phi công trong nhiều thập kỷ cho đến khi ngừng hoạt động vào năm 1998.

san bay kai tak hong hong kong anh 1
Là cảng hàng không quốc tế của Hong Kong từ năm 1925 đến năm 1998, sân bay Kai Tak (Khải Đức) nổi tiếng với những thách thức cho máy bay hạ cánh và là ký ức không thể nào quên đối cư dân thành phố. Trong ảnh, người dân tranh thủ chủ nhật được nghỉ để xem máy bay chuẩn bị hạ cánh tại Kai Tak vào ngày 28/6/1998, một tuần trước khi sân bay này đóng cửa.
san bay kai tak hong hong kong anh 2
Việc máy bay bay gần như ngay trên đầu và hạ cánh trong không gian hẹp là một phần trong nhịp sống hàng ngày của cư dân quanh sân bay Kai Tak, tọa lạc ở khu Cửu Long của Hong Kong, trong suốt hơn 70 năm.
san bay kai tak hong hong kong anh 3
Một máy bay chở hàng bay ngay trên chiếc phà thuộc tuyến đảo Hong Kong - Yau Ma Tei đang ở trong cảng Victoria, gần sân bay Kai Tak. Cảng Victoria nằm về phía nam sân bay trong khi phía bắc, đông bắc cũng như phía đông sân bay là đồi núi và nhà cao tầng.
san bay kai tak hong hong kong anh 4
Do đặc thù địa hình, việc hạ cánh tại sân bay này là một thách thức ngay cả với các phi công lão luyện nhất. Tùy thuộc vào hướng hạ cánh, máy bay phải vượt qua các khu vực đông đúc dân cư tại Cửu Long với cao độ thấp.
san bay kai tak hong hong kong anh 5
Những người săn ảnh đứng trên nóc một tòa nhà ở khu Cửu Long, được xem là vị trí đắc địa để có được những tấm ảnh đẹp chụp máy bay chuẩn bị đáp xuống đường băng sân bay Kai Tak.
san bay kai tak hong hong kong anh 6
Kai Tak là một trong những sân bay nằm gần khu dân cư nhất thế giới và cũng là một trong những phi trường khó hạ cánh nhất thế giới. 
san bay kai tak hong hong kong anh 7
Trong thập niên 1980 và 1990, sự phát triển nhanh chóng của các nền kinh tế châu Á, trong đó có Hong Kong, đã khiến sân bay Kai Tak lâm vào tình trạng quá tải.
san bay kai tak hong hong kong anh 8
Do yêu cầu cất hạ cánh an toàn của sân bay nên độ cao các tòa nhà xây ở Cửu Long bị hạn chế. Sân bay Kai Tak cũng gây ô nhiễm tiếng ồn nghiêm trọng cho các khu dân cư xung quanh.
san bay kai tak hong hong kong anh 9
Trước những hạn chế trong hoạt động của sân bay Kai Tak, chính quyền Hong Kong đã quyết định xây dựng sân bay mới có tên Chek Lap Kok, cách sân bay Kai Tak 30 km về phía tây.
san bay kai tak hong hong kong anh 10
Máy bay cất, hạ cánh tạo thành vệt sáng được ghi nhận qua tấm ảnh chụp ngày 5/7/1998, ngày hoạt động cuối cùng của sân bay Kai Tak.
san bay kai tak hong hong kong anh 11
Khu vực ga đến trống không trong bức ảnh được chụp ngày 6/7/1998.
san bay kai tak hong hong kong anh 12
"Có rất nhiều kỷ niệm khó quên xung quanh Kai Tak. Nó như một huyền thoại của thành phố", nhiếp ảnh gia Birdie Chu, một trong những người đã chụp rất nhiều ảnh về sân bay Kai Tak, từng chia sẻ trên South China Morning Post.
san bay kai tak hong hong kong anh 13
Nhiếp ảnh gia cho biết việc quan sát các máy bay thực hiện những cú ngoặt để hạ cánh xuống đường băng kéo dài ra biển là một trong những cảm giác ly kỳ nhất ông từng trải qua.
san bay kai tak hong hong kong anh 16
Đường băng sân bay kéo dài ra cảng Victoria.
san bay kai tak hong hong kong anh 17
Máy bay đậu trong sân bay Kai Tak, nơi từng là đại bản doanh của hãng Cathay Pacific, hãng hàng không lớn nhất của Hong Kong.
san bay kai tak hong hong kong anh 18
Chiếc Boeing đầu tiên của hãng Cathay Pacific hạ cánh tại Kai Tak vào ngày 31/7/1979, sau khi bay từ Mỹ.
san bay kai tak hong hong kong anh 19
Khu vực ga đi tại nhà ga hàng hóa, được sử dụng làm nhà ga hành khách tạm thời từ tháng 9/1959 đến tháng 11/1962.
san bay kai tak hong hong kong anh 20
Cha mẹ đưa con cái đến xem máy bay đáp xuống Kai Tak trước khi sân bay ngừng hoạt động vào năm 1998.
san bay kai tak hong hong kong anh 21
"Kai Tak là ký ức của người Hong Kong. Nó là một sân bay sống về đêm giữa lòng thành phố Cửu Long, và chỉ mất 5 phút để từ đó đi tới một quán cà phê. Đó là những ngày hạnh phúc, thời hoàng kim của Hong Kong", nhiếp ảnh gia Chu hồi tưởng.

Đông Phong

Bạn có thể quan tâm