Theo nội dung thống nhất giữa Cục Hàng không và UBND Bà Rịa - Vũng Tàu, sân bay Côn Đảo sẽ phải dừng hoạt động 9 tháng (từ tháng 3 đến tháng 12/2023), để phục vụ dự án cải tạo, nâng cấp đường băng.
Dự án nâng cấp đường băng sân bay Côn Đảo dự kiến tốn 1.590 tỷ đồng, sử dụng nguồn ngân sách Trung ương và do Cục Hàng không Việt Nam làm chủ đầu tư.
Hành khách đến Côn Đảo bằng máy bay thân hẹp. Ảnh: Hoàng Hà. |
Theo UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, các hạng mục cần đầu tư tại sân bay Côn Đảo giai đoạn 2021-2025 không chỉ có đường băng mà còn 3 dự án thành phần khác.
Dự án thứ nhất là công trình quản lý bay, đài không lưu do Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) làm chủ đầu tư. Thứ 2 là công trình nhà ga hành khách, sân đỗ máy bay và hạ tầng dùng chung do Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) làm chủ đầu tư. Thứ 3 là công trình kho xăng dầu hàng không sẽ triển khai lựa chọn nhà đầu tư theo quy định.
Đối với dự án nhà ga hành khách và sân đỗ, ACV đã đề xuất phương án xây dựng 5 vị trí đỗ máy bay cho sân bay Côn Đảo. Tuy nhiên, UBND Bà Rịa - Vũng Tàu chưa đồng ý với quy mô sân đỗ máy bay nêu trên do lo ngại thiết kế này sẽ sớm quá tải.
Tỉnh đã gửi văn bản kiến nghị Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp xem xét lại phương án thiết kế của ACV.
Đồng thời, tỉnh kiến nghị Bộ GTVT chỉ đạo các đơn vị khẩn trương đầu tư đồng bộ các dự án thành phần nhằm giảm thiểu việc kéo dài thời gian đóng cửa sân bay và tránh phải đóng cửa nhiều lần những năm tới.
Sân bay Côn Đảo nhiều năm qua đã phải đối mặt với tình trạng quá tải do nhu cầu của khách du lịch ra đảo lớn, nhưng hạ tầng sân bay hạn chế. Sân bay có đường băng ngắn, bị giới hạn 2 đầu là biển, 2 mặt còn lại có núi cao.
Để khai thác được các dòng máy bay phản lực cỡ lớn tại Côn Đảo, giải pháp lâu dài là nâng cấp, mở rộng chiều dài đường băng và lấn ra biển 120 m.