Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Samurai trẻ tuổi': Hành trình khám phá và trưởng thành

Thử so sánh "Samurai trẻ tuổi" với "Harry Potter" để thấy được sự thú vị của bộ truyện này.

Chẳng phải là khôn ngoan khi bắt đầu bài giới thiệu một bộ truyện bằng cách so sánh nó với một bộ truyện rất nổi tiếng và thành công khác. Nhưng có lẽ với một tác giả đặc biệt như Chris Bradford thì “khôn ngoan” là một từ không có mấy ý nghĩa.

Nhà văn kiêm võ sĩ, nhạc sĩ và nhạc công này đã phá vỡ vô số định kiến bằng cả trình độ võ thuật lẫn tài nghệ viết văn của mình. Một chàng trai người Anh phát hiện ra niềm đam mê võ thuật của mình từ khi gia nhập câu lạc bộ judo năm lên 8 tuổi, và đã trải qua 33 năm thử sức trong nhiều loại hình võ thuật khác nhau từ Shotokan Karate, Muay Thái, Aikido, Taijutsu cho đến Iaido và Wado Ryu Karate. Tuy nhiên, võ thuật chỉ là bước đầu tiên dẫn anh đến với nền văn hóa Nhật Bản – lĩnh vực mà anh thể hiện sự hiểu biết cùng tình yêu của mình theo một cách thức thật đẹp: bộ truyện mang tên Samurai trẻ tuổi (Young Samurai).

Một ngôi trường dạy võ thuật, hay nói chính xác hơn, dạy các nam nữ thanh niên quý tộc Nhật Bản những điều cần thiết để trở thành samurai. Một ngôi trường khác ở Anh dạy các cô cậu học trò bản quốc có tố chất phù thủy cách để trở thành các phù thủy thực thụ. Ở những ngôi trường này, họ được học không chỉ cách chiến đấu mà còn cả cách sống, cách yêu thương một cách xứng đáng với danh hiệu samurai hay phù thủy mà mình sẽ mang. Nhân vật nam chính, là Jack hay là Harry, được yêu thương và bảo vệ bởi những thầy cô giáo tốt và nhóm bạn thân thiết, đồng thời cũng phải đối phó với những kẻ chỉ chực làm hại mình, từ nhóm bạn thù địch ở trường cho đến kẻ thù giấu mặt đáng sợ như Độc Nhãn Long và Voldemort.

Chúng ta bắt gặp ở đây những “mẫu số chung” của loạt truyện dành cho lứa tuổi teen: trường học như một mô hình thu nhỏ của xã hội; tình thầy trò, tình bạn, tình yêu; những giá trị chung như khả năng dám chịu trách nhiệm, dám trải qua thất bại và đau đớn, dám ngã xuống và dám đứng lên. Nếu bạn đã từng say mê bộ truyện Harry Potter, thì hẳn bạn sẽ không hối hận khi bước chân vào cuộc hành trình của Samurai trẻ tuổi!

Samurai tre tuoi anh 1
Bộ sách Samurai trẻ tuổi của tác giả Chris Bradford.

Nhưng Samurai trẻ tuổi không phải là một phiên bản muộn hơn của Harry Potter. Nhân vật chính của bộ truyện – Jack Fletcher – mang nhiều nét của chính tác giả. Một chàng trai người Anh, sống ở London vào thế kỷ 17, đã bị (hay được?) bàn tay của số phận đẩy sang đất nước Nhật Bản xa xôi, và chỉ có một lựa chọn duy nhất là trở thành một samurai. Một xứ sở xa lạ, một nền văn hóa xa lạ, những con người xa lạ và cả những bí mật xa lạ… đã dần dần trở thành thân thuộc với anh chàng samurai ngoại quốc này qua quá trình luyện tập võ thuật, cũng chính là quá trình trưởng thành. Cái nhìn từ bên trong của một kẻ bên ngoài là dấu ấn đặc biệt không thể trộn lẫn của loạt truyện. 

Ngoài ra, nhịp điệu là một yếu tố làm nên sức hấp dẫn của bộ truyện. Có lẽ trong trường hợp này thì nhà văn Chris đã nhận được sự giúp đỡ không nhỏ từ võ sĩ và nhạc sĩ Chris. Mạch truyện là sự tiếp nối khéo léo không ngưng nghỉ giữa những trường đoạn căng thẳng của luyện tập và chiến đấu với những giây phút nghỉ ngơi và thư giãn dưới tán cây hoa anh đào nở rộ hay bên tách mạt trà truyền thống của Nhật Bản. Tiết tấu của một bộ truyện phiêu lưu hành động gắn kết hài hòa một cách kỳ lạ với những màn trình diễn kiến thức về văn hóa Nhật Bản từ lịch sử, triết học đến võ thuật và ẩm thực.

Nước Anh ngày nay nổi tiếng với thứ đồ uống mang tên “trà”, và thói quen uống trà đã trở thành một phần không thể thiếu trong văn hóa của người Anh. Nhưng vào thời kỳ của Samurai trẻ tuổi, người Anh chưa biết uống trà. Cậu bé Jack người London đã được chính những người bạn Nhật Bản của mình “khai sáng” cho cách thưởng trà! Đó chỉ là một chi tiết nhỏ trong rất nhiều điều thú vị mà bộ truyện Samurai trẻ tuổi đem đến cho bạn đọc.

Sáu trong tổng số tám tập trong bộ truyện này đã được dịch giả Hoàng Hương Trang chuyển ngữ và ấn hành: tập 1 – Võ sĩ đạo, tập 2 – Kiếm đạo, tập 3 – Long đạo, tập 4 – Ngũ đại - Địa, tập 5: Ngũ đại ­- Thủy, tập 6: Ngũ đại – Hỏa. Bộ truyện, như chính tác giả Chris Bradford thổ lộ, được gợi cảm hứng từ “trái tim và cuộc đời” anh, chắc chắn sẽ mang lại nhiều điều thú vị cho độc giả.


Diệu Linh

Bạn có thể quan tâm