Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Samsung và Microsoft tiếp tục đối đầu vì 1 tỷ USD

Samsung đang phải đối mặt với hai cuộc chiến pháp lý quan trọng, một là duyên nợ dai dẳng với Apple và gần đây nhất là cuộc chiến với Microsoft.

Đầu tháng 10 vừa qua, sau nhiều cuộc họp không thành, Microsoft bất ngờ đệ đơn kiện Samsung vì chậm trễ trong việc hoàn tất thanh toán khoản phí bản quyền 1 tỷ USD. Microsoft cho rằng Samsung đã không làm đúng theo thỏa thuận được kí kết vào năm 2011.

Trong khi đó, Samsung khẳng định việc Microsoft mua lại bộ phận kinh doanh di động của Nokia mới là điều vi phạm thỏa thuận giữa hai bên. Samsung cho rằng thương vụ đó đã gián tiếp khiến Microsoft trở thành đối thủ cạnh tranh trực tiếp với hãng. Do đó, Samsung không thể tiếp tục chia sẻ thông tin mật theo đúng như thỏa thuận đã ký kết.

Samsung hay Microsoft sẽ là người giành chiến thắng trong cuộc chiến lần này?
Samsung hay Microsoft sẽ là người giành chiến thắng trong cuộc chiến lần này?

Gã phần mềm khổng lồ đã thu lợi không ít từ các bằng sáng chế mà hãng đang sở hữu. Nhiều nhà sản xuất thiết bị Android đang sử dụng một số công nghệ của Microsoft. Trong đó, Samsung là nhà sản xuất lớn nhất và cũng là công ty đóng góp nhiều nhất vào khoản lợi nhuận mà Microsoft có được.

Thỏa thuận vào năm 2011 quy định rõ Samsung phải tập trung phát triển smartphone chạy Windows Phone, đồng thời phải chia sẻ thông tin bí mật về tình hình kinh doanh với Microsoft. Nếu Samsung bán được một số lượng smartphone chạy Windows Phone nhất định, Microsoft phải giảm tiền bản quyền Android.

Đáng tiếc, những điều khoản của thỏa thuận trên đã không thành hiện thực. Thị phần của Windows Phone bắt đầu sụt giảm từ năm 2013. Samsung, đang dẫn đầu thị trường Android cũng chỉ tung ra một mẫu smartphone chạy Windows Phone duy nhất là Samsung Ativ S.

Theo Reuters, trong tuyên bố mới nhất Microsoft cho biết hãng đang rất tự tin trong cuộc chiến với Samsung tại tòa án. Trước đó, Samsung đã đồng ý trả gần 1 tỷ USD tiền bản quyền cho 300 triệu thiết bị di động đã bán ra. Đó cũng là lý do vì sao Microsoft sẽ không dễ dàng bỏ qua vụ kiện lần này.

Minh Huy

Bạn có thể quan tâm