Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Samsung tập trung đầu tư vào R&D cho trí tuệ nhân tạo

Bằng việc chiến thắng loạt giải thưởng về công nghệ dịch thuật ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI), Samsung cho thấy sự đầu tư mạnh mẽ của mình vào tương lai của công nghệ.

Năm 1944, giữa Thế chiến II, mẫu máy tính hiện đại đầu tiên được phát triển bởi Alan Turing - nhà toán học người Anh.

Dịch thuật sử dụng AI - tương lai ngành công nghệ

Nhờ việc giải mã loạt thông điệp được mã hóa bởi Enigma - chiếc máy mã hóa của quân đội Đức, Alan Turing và đồng đội đã giúp quân Đồng minh nắm được những thông tin trao đổi quan trọng giữa bộ binh, không quân, và hải quân Đức.

Đây là một trong những phát minh, là tiền đề cho việc phát triển công nghệ máy tính của con người sau này. Ông cũng là người mang đến khái niệm trí tuệ nhân tạo với phép thử Turing - bài kiểm tra trí tuệ của máy tính.

Samsung dau tu vao AI,  Samsung xay vien nghien cuu tai Ha Noi,  Samsung thang giai thuong ve AI anh 1

Alan Turing (bìa phải) và các cộng sự làm việc bên máy tính Ferranti Mark I, năm 1951. Ảnh: SSPL/Getty Images.

Từ đó, trí tuệ nhân tạo xuất hiện trong nhiều mặt cuộc sống thông qua 5 lĩnh vực: Robot và phương tiện tự động hóa, thị giác máy tính (computer vision), ngôn ngữ, trợ lý ảo, và học máy (machine learning).

Trong đó, ứng dụng AI vào ngôn ngữ được McKinsey đánh giá là tương lai của ngành công nghệ. Đồng thời, ứng dụng nhận dạng giọng nói và dịch thuật sử dụng AI có thể áp dụng trong quá trình giảng dạy nhờ vào các trợ lý ảo, cho phép xử lý ngôn ngữ đầu vào và tương tác liên tục với các câu trả lời của học sinh.

Dịch thuật sử dụng AI cũng được dự đoán sẽ áp dụng cho ngành y tế, khi có thể nhận dạng giọng nói, dịch ngôn ngữ, hỗ trợ bệnh nhân tìm bác sĩ dựa vào thông tin về triệu chứng, hỗ trợ chẩn đoán và thậm chí là kê đơn.

Samsung mở ra kỷ nguyên mới với sự đầu tư mạnh mẽ vào R&D

Viện Nghiên cứu và Phát triển Samsung tại Ba Lan và Trung Quốc mới đây giành chiến thắng tại Hội thảo quốc tế về dịch ngôn ngữ nói (IWSLT) - một trong những chương trình lâu đời nhất thế giới về dịch thuật ngôn ngữ tự động.

Samsung dau tu vao AI,  Samsung xay vien nghien cuu tai Ha Noi,  Samsung thang giai thuong ve AI anh 2

Nhóm Nghiên cứu thuộc Viện R&D Samsung Ba Lan. Ảnh: Samsung.

Trong thử thách “Dịch giọng nói offline” (Offline Speech Translation), Viện R&D của Samsung tại Ba Lan giành vị trí đầu bảng với việc chuyển bài phát biểu tại TED Talk từ giọng nói tiếng Anh sang văn bản tiếng Đức. Nhóm nghiên cứu đã sử dụng cơ chế mã hóa End-to-End, cho phép dịch trực tiếp từ nguồn âm thanh, giảm thiểu lỗi, cho ra bản dịch chính xác nhất.

Không chỉ phát triển khả năng dịch thuật các ngôn ngữ Latin, các Viện R&D của Samsung cũng đầu tư nghiên cứu dịch các ngôn ngữ tượng hình. Trong thử thách “Dịch Open Domain”, đánh giá khả năng chuyển ngữ từ tiếng Nhật sang tiếng Hoa, Viện R&D của Samsung tại Trung Quốc đạt thành tích cao nhất. Nhóm nghiên cứu nâng cao độ chính xác của bản dịch dựa trên nền tảng từ vựng sử dụng chung của hai ngôn ngữ này.

Đây là kết quả của quá trình đầu tư dài hạn của gã khổng lồ Hàn Quốc cho các Viện R&D trên toàn thế giới. Đại diện Samsung chia sẻ, trong 3 tháng đầu năm, tập đoàn đầu tư 4,37 tỷ USD, tương đương với 9,7% doanh thu cho các hoạt động nghiên cứu và phát triển trên toàn cầu, tăng nhẹ so với cùng kỳ 2019.

Việt Nam là điểm đến chiến lược tiếp theo được Samsung tập trung đầu tư cho hoạt động R&D. Tháng 3 năm nay, Samsung Việt Nam công bố việc xây dựng Trung tâm R&D quy mô nhất khu vực Đông Nam Á tại Hà Nội, dự kiến hoàn thành cuối năm 2022. Theo đó, Việt Nam không chỉ là điểm sản xuất lớn nhất của Samsung toàn cầu mảng điện thoại di động và lớn nhất Đông Nam Á mảng đồ gia dụng, mà còn là trung tâm chiến lược về nghiên cứu và phát triển của tập đoàn.

Samsung dau tu vao AI,  Samsung xay vien nghien cuu tai Ha Noi,  Samsung thang giai thuong ve AI anh 3

Trung tâm R&D mới của Samsung dự kiến sẽ hoàn thành vào cuối năm 2022. Ảnh: Samsung.

Không chỉ là nơi nghiên cứu và phát triển sản phẩm, Trung tâm R&D của Samsung tại Việt Nam được đặt mục tiêu nghiên cứu các lĩnh vực công nghệ khác như AI, vạn vật kết nối (IoT), dữ liệu lớn (Big Data), và mạng 5G.

Giang Duy Linh

Bình luận

Bạn có thể quan tâm