Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Samsung - ‘ngôi sao công nghệ’ sáng nhất 2012

Samsung hiện là hãng sản xuất smartphone số một thế giới, gấp đôi so với Apple, đồng thời doanh số của họ cũng đã tăng hơn 100% so với một năm về trước.

Samsung - ‘ngôi sao công nghệ’ sáng nhất 2012

Samsung hiện là hãng sản xuất smartphone số một thế giới, gấp đôi so với Apple, đồng thời doanh số của họ cũng đã tăng hơn 100% so với một năm về trước.

Dân số của Hàn Quốc chỉ chiếm khoảng 0,7% dân số thế giới, thậm chí còn ít hơn dân số của bang California (Mỹ), nhưng trong năm 2012, họ có được 2 danh hiệu vô cùng quan trọng.

Đầu tiên phải kể đến Gangnam Style - điệu nhảy đã làm “náo loạn” cả thế giới, đồng thời trở thành video được xem nhiều nhất mọi thời đại trên YouTube. Niềm tự hào thứ 2 của Hàn Quốc trong năm nay chính là Samsung.

Sao sáng trong làng công nghệ

Theo số liệu của IDC, lượng smartphone bán ra trong quý III/2012 của Samsung gấp đôi so với đối thủ Apple, ở mức 56,3 triệu chiếc, chiếm 31,1% thị phần smartphone toàn cầu. Quay trở lại một năm trở về trước, doanh số của họ chỉ là 28,1 triệu chiếc, chiếm 22,7% thị phần. Phải biết rằng, khoảng 3 năm trở về trước, Samsung chỉ chiếm khoảng 3,3% thị phần smartphone thế giới.  

Không chỉ “đánh chiếm” thị trường smartphone, Samsung còn chiếm luôn ngôi vị số một về lượng điện thoại bán ra thị trường (bao gồm cả điện thoại phổ thông), ngôi vị đã bị chiếm giữ 14 năm liền bởi Nokia.

Chiến lược kinh doanh

Khác với những hãng sản xuất điện thoại Android khác, Samsung chọn một cách đi rất khác lạ, đó là đối đầu trực tiếp với Apple trong phân khúc smartphone cao cấp, bằng cách tạo ra những sản phẩm có thiết kế khá giống với iPhone nhưng vẫn không quên “dồn sức” cho các loại smartphone tầm thấp, nhằm chiếm lấy thị phần và tạo ra sức bật cho thương hiệu Galaxy.

Sau khi đã tạo được tiếng vang trên thị trường, Samsung bắt đầu đi theo hướng riêng của mình mà chiếc Galaxy S III là ví dụ tiêu biểu nhất. Chẳng ai còn nói đến vấn đề copy kiểu dáng hay tính năng khi đem so sánh Galaxy S III với iPhone 4S hay iPhone 5.

Thậm chí, sản phẩm này còn được đánh giá rất cao nhờ những công nghệ “độc” như cảm biến theo dõi mắt người dùng để giữ cho màn hình luôn sáng hoặc tự động tag hình ảnh dựa trên tính năng nhận diện gương mặt.

Ngoài chiếc Galaxy S III, Samsung cũng cho ra mắt một sản phẩm được đánh giá rất cao là Galaxy Note - loại smartphone màn hình cực lớn, tích hợp bút cảm ứng cho khả năng đa nhiệm mạnh mẽ, đặc biệt là các ứng dụng tối ưu cho việc vẽ và ghi chú.

Ở thời điểm hiện tại, mỗi sự kiện ra mắt những chiếc Galaxy cao cấp của Samsung được chờ đón, đồn thổi chẳng kém gì iPhone của Apple.

Tương lai

Theo nhận định của nhiều chuyên gia, Samsung là đối thủ Apple tỏ ra lo ngại nhất. Bằng chứng là việc họ sẵn sàng thỏa hiệp với HTC trong vụ tranh chấp bản quyền, nhưng quyết không khoan nhượng với Samsung trong vụ kiện lớn nhất làng công nghệ diễn ra hồi tháng 8 vừa qua.

Trên trang Mashable, Samsung cho biết muốn trở thành nhà sản xuất hàng đầu trong lĩnh vực PC. Máy tính bảng cũng là một lĩnh vực khác Samsung sẽ tiếp tục đánh chiếm trong thời gian tới. Hiện tại, dòng Galaxy Tab của Samsung đang tạo hiệu ứng tốt, nhưng chưa đủ sức cạnh tranh với iPad của Apple.

Nếu có những bước tiến nhất định trong hai phân khúc này, đi kèm với các dịch vụ chăm sóc khách hàng tốt hơn (Samsung vốn bị chê khá nhiều về việc chăm sóc khách hàng), tín đồ công nghệ có thể sẽ được chứng kiến một cặp đôi Pepsi - Coca Cola trong làng công nghệ, đó chính là Samsung và Apple.  

Thành Duy

Theo Infonet

Thành Duy

Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm