Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Samsung nên làm gì để thoát khỏi án phạt của EU?

"Yêu sách" về bằng sáng chế mà hãng điện tử Hàn Quốc đưa ra hồi tháng 9 dường như vẫn chưa phải là giải pháp tốt.

"Tập đoàn điện tử Samsung cần phải 'khôn khéo' hơn trong việc giải quyết các vụ kiện bằng sáng chế chống lại Apple mà không vi phạm quy định của EU", Giám đốc ủy ban chống độc quyền EU cho biết.

Hồi tháng 9, nhà sản xuất điện thoại thông minh số 1 thế giới từng trình lên bản dự thảo giải quyết những vụ kiện về bằng sáng chế cơ bản (SEP). Theo đó, hãng sẽ ngừng sử dụng SEP để kiện các công ty khác trong vòng 5 năm tới, đồng thời thương thuyết với các hãng đối thủ trong vòng một năm. Nếu không có thỏa thuận nào được đưa ra giữa các bên, sẽ cần đến tòa án hoặc một trọng tài bên thứ ba để đưa ra quyết định cuối cùng.

Samsung khó lòng tiếp tục với các vụ kiện bằng sáng chế trước sức ép từ EU.

Sau khi ghi nhận những thông tin phản hồi, Ủy viên Ủy ban châu Âu về chống độc quyền - Joaquin Almunia - cho biết các hãng đối thủ tỏ ra không hài lòng với đề nghị của Samsung. "Chúng tôi sẽ xem xét các ý kiến ​​phản hồi đó khi thảo luận với Samsung trong vài tuần tới", Almunia nói tại cuộc họp bằng sáng chế do Premier Cercle tổ chức. 

Samsung và Apple vẫn đang đối đầu tại tòa án của hơn 10 quốc gia nhằm tranh giành quyền kiểm soát thị trường điện thoại di động. Hiện thiết bị di động chiếm khoảng 2/3 tổng số lợi nhuận của tập đoàn Samsung.

Nếu không thoát khỏi quy định của EU, Samsung có thể phải đối mặt với án phạt lên đến 18,3 tỷ USD hoặc 10% doanh thu của năm 2012.

Minh Huy

Bạn có thể quan tâm