Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Samsung mất 22 tỷ USD giá trị vì Note 7

Samsung Electronics mất 22 tỷ USD giá trị trong 2 ngày bởi các nhà đầu tư lo ngại cổ phiếu công ty tiếp tục giảm, liên quan đến các vấn đề xoay quanh Note 7.

Cổ phiếu của họ mất 11% giá trị từ thứ sáu (9/9), mức giảm cao nhất trong vòng 2 ngày kể từ 2008. Cú giảm này diễn ra ngay sau khi các nhà thi hành luật Mỹ cảnh báo người dùng tắt nguồn Note 7 và ngưng sạc chúng.

Các nhà quản lý hàng không cũng đang kêu gọi người dùng ngưng sử dụng Note 7 khi đang bay.

Cổ phiếu giảm sâu khiến Samsung thiệt hại nghiêm trọng hơn nhiều mức 1 tỷ USD cho đợt thu hồi sản phẩm đầu tiên. Samsung chi rất nhiều tiền quảng bá thương hiệu nhiều năm qua, và cố gắng vượt lên Apple trước khi iPhone 7 xuất hiện.

Mọi cố gắng giờ đổ sông đổ bể, Bloomberg bình luận.

Samsung mat 22 ty vi Note 7 anh 1
Note 7 đang khiến Samsung thiệt hại nghiêm trọng. Ảnh: Bloomberg.

"Ác mộng của Samsung đang tồi tệ hơn", Bryan Ma, Phó chủ tịch mảng nghiên cứu thiết bị của IDC cho biết. Nhiều khả năng, từ Note 7, các hãng hàng không sẽ quyết định cấm tất cả các smartphone Samsung vì khá khó phân biệt tất cả chúng.

"Nếu điều đó xảy ra, Note 7 sẽ kéo chân toàn bộ sản phẩm Samsung", Bryan nói.

Samsung đã công bố đổi sản phẩm vào ngày 2/9 sau khi hàng chục vụ nổ thiết bị xảy ra, nguyên nhân từ pin của chính sản phẩm.

Vào thứ bảy (10/9), Samsung kêu gọi người dùng Hàn Quốc ngưng dùng Note 7 và mang chúng đến trung tâm dịch vụ, chỉ 1 tháng sau khi ra mắt.

Đợt hàng Note 7 thứ hai, với pin mới, sẽ đến tay người dùng vào ngày 19/9. Suwon, một tổ chức tại Hàn Quốc, nói rằng 2,5 triệu sản phẩm đã được chuyển đi trước đợt đổi máy, đến cả tay người dùng lẫn các nhà mạng.

Ủy ban An toàn Tiêu dùng Mỹ (CPSC) và Samsung đang bàn luận về lệnh thu hồi hàng chính thức càng nhanh càng tốt. Gần như mọi cuộc kêu gọi của Ủy ban hiện tại đều dựa trên tinh thần tự nguyện và mọi động thái của họ cũng đang nhịp nhàng với Samsung.

Tuy nhiên, khi các tổ chức khác xuất hiện, họ yêu cầu người dùng cần được bảo vệ nhiều hơn. Ví dụ, luật của Mỹ nghiêm cấm việc mua bán các thiết bị đã bị triệu hồi chính thức bởi CPSC.

"Những điều chưa rõ ràng trong đợt đổi Note 7 đang ngày càng nhiều, sau những phản ứng mạnh mẽ từ nước Mỹ", Lee Seung Woo, nhà phân tích từ IBK Securities, Seoul nhấn mạnh.

"Samsung sẽ phải thu xếp vụ việc càng sớm càng tốt bằng cách thay thế mọi thiết bị Note 7 nhằm trấn an người dùng", Lee cho biết, "trong trường hợp xấu nhất, có thể họ phải ngưng bán Note 7 một thời gian".

Samsung mat 22 ty vi Note 7 anh 2
Nhiều hãng hàng không và cơ quan quản lý đang đưa ra cảnh báo bất lợi cho Note 7. Ảnh: The Star.

Lời đề nghị của CPSC đến sau khi các nhà quản lý hàng không ở nhiều nước ra cảnh báo với Note 7.

Cơ quan An toàn Hàng không châu Âu vào thứ sáu (9/9) đã cảnh báo người dùng không kèm Note 7 vào hành lý, theo thông tin từ website chính thức của họ. Trước đó, cơ quan An ninh Hàng không Mỹ (FAA), chính quyền Ấn Độ, Singapore đã có thông báo tương tự.  

Nhiều hãng hàng không như Delta Air Lines hay Southwest Airlines cũng chia sẻ các thông tin của FAA đến khách hàng.

"Thị trường rõ ràng đánh giá mức thiệt hại phải cao hơn 1 tỷ USD", Anthea Lai, nhà phân tích từ Bloomberg Intelligence, "họ phải khiến người dùng, các cơ quan hàng không rằng Note 7 đã an toàn. Nhiều người sẽ không quan tâm. Họ chỉ muốn điện thoại mới".

Samsung khuyến nghị người dùng Note 7 ở VN đổi máy mới

Nói với Zing.vn, đại diện Samsung cho biết, lỗi pin trên Galaxy Note 7 hiếm gặp và lần đầu tiên xuất hiện.

 

Lê Phát

Bạn có thể quan tâm