Trung Quốc là thị trường di động đặc thù nhất thế giới, nơi một thương hiệu có thể dẫn đầu thế giới nhưng gần như không tạo được dấu ấn tại thị trường nội địa.
Theo số liệu mới đây từ Kantar Worldpanel, Samsung không có tên trong danh sách 5 hãng dẫn đầu thị trường này. Trong khi đó, top 5 đang ngày càng thống trị và gần như không còn cơ hội cho các hãng còn lại.
Samsung chỉ chiếm 2,2% thị phần smartphone tại Trung Quốc. Ảnh: SCM. |
Cụ thể, tính đến hết quý III, Huawei, Xiaomi, Apple, Vivo và Oppo chiếm đến 91% thị phần toàn thị trường. Con số này tăng mạnh so với mức 79% của năm ngoái, khiến những cái tên ở top sau như ZTE, Meizu, Lenovo càng khó bám đuổi.
Samsung có thị phần dẫn đầu thế giới, nhưng chỉ chiếm 2,2% tại Trung Quốc, theo Kantar.
Một điểm thú vị khác là 5 ông lớn dẫn đầu thị trường Trung Quốc có chiến lược rất khác nhau. Oppo và Vivo tập trung vào nông thôn, thiết lập mạng lưới bán lẻ truyền thống dày đặc để đưa sản phẩm của mình đến với những người chưa tiếp cận với mạng Internet.
Xiaomi thống trị nhóm bán hàng online, mặc dù thị phần bị sụt giảm do sự xuất hiện dày đặc của các cửa hàng bán lẻ. Hãng cũng dần thay đổi chiến lược, tập trung nhiều hơn vào các cửa hàng truyền thống.
Huawei xuất hiện nhiều hơn ở thành thị và nhận được phần thưởng là vị trí số một tại Trung Quốc. Apple, trong khi đó, vẫn giữ vị trí như một thương hiệu xa xỉ. iPhone X ra mắt sẽ củng cố thêm vị trí này của họ trong mắt những người trẻ Trung Quốc.