Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

BRANDVOICE

Samsung Galaxy S: Từ zero đến hero

Xuất phát sau HTC, Motorola và từng bị cho là bắt chước iPhone, dòng Galaxy S của Samsung không ngừng biến đổi qua từng năm và trở thành mục tiêu bám đuổi của các thế lực cũ.

sadasd anh 1

Xuất phát sau HTC, Motorola và từng bị cho là bắt chước iPhone, dòng Galaxy S của Samsung không ngừng biến đổi qua từng năm và trở thành mục tiêu bám đuổi của các thế lực cũ.

Những năm đầu 2000, không ai nghĩ Samsung sẽ trở thành hãng di động lớn nhất thế giới. Theo số liệu từ Statista, Nokia và Motorola khi ấy là hai thương hiệu di động chiếm lĩnh thị trường, thị phần của Samsung xếp thứ 3 và Apple vẫn còn đang thai nghén chiếc iPhone thế hệ đầu tiên.

Thứ mà Samsung có ở thời điểm đó là những mẫu điện thoại ít tên tuổi, nhưng vẫn bán chạy tại quê nhà và một số thị trường lớn, đủ để để duy trì vị trí an toàn, sẵn sàng cho một cuộc đua đường dài trong thập kỷ sau đó.

Khởi đầu từ thiết bị vô danh

Í

t ai biết rằng, câu chuyện về dòng Galaxy S bắt nguồn từ chiếc Galaxy i7500, cách đặt tên bị chi phối nặng nề từ các đối thủ cùng thời, đồng hóa số hiệu model vào tên gọi và bán thông qua các nhà mạng.

4/2009, Samsung giới thiệu chiếc smartphone này, khi đó chạy Android 1.5 Cupcake. Máy trang bị màn hình AMOLED 3,2 inch, công nghệ hiển thị từng được Samsung phát triển trong thời gian dài trước khi áp dụng lên iPhone X năm ngoái, chip Qualcomm 528 MHz, đồ họa Adreno 130 GPU, RAM 128 MB và bộ nhớ trong 8 GB. Samsung trang bị cho model này camera 5 MP.

Sở hữu thiết kế khá khác biệt với các đối thủ Android cùng thời cùng cấu hình tốt, nhưng Samsung Galaxy i7500 lại gặp vấn đề về thời lượng pin. Viên pin 1.500 mAh chỉ cho 3-4 tiếng sử dụng, khiến những ai dùng thiết bị này gần như phải cắm sạc liên tục trong ngày.

sadasd anh 2Một năm sau, Samsung mới bắt đầu có chiến lược phát triển dài hạn cho dòng sản phẩm cao nhất, thể hiện bằng việc ra mắt chiếc Galaxy S đời đầu. Nó có kích thước lớn hơn với màn hình 4 inch độ phân giải 480 x 800 pixel, công nghệ hiển thị Super AMOLED. Máy đã có dạng "một mảnh" vuông vức, phím home hình chữ nhật là điểm nhấn mặt trước, hai bên là phím đa nhiệm và back.

Việc dũng cảm bán ra chiếc smartphone còn màn hình lớn hơn cũng giúp Samsung đặt những bước đi đầu tiên để khai phá một xu hướng mới, trong khi các đối thủ vẫn trung thành với ngưỡng an toàn 3,5 inch.

Trong chiếc di động này, Samsung gấp đôi dung lượng RAM lên 512 MB, thêm tùy chọn bộ nhớ 16 GB, chip 1 GHz Cortex A8 và chạy trên Android 2.3 Gingerbread. Dung lượng pin vẫn 1.500 mAh, nhưng máy vẫn hoạt động trọn một ngày mà không cần sạc.

Kết quả, Samsung bán được hơn 24 triệu chiếc Galaxy S trên toàn cầu và dẫn đầu tại nhiều thị trường, đặc biệt là tại Ấn Độ, quốc gia đông dân thứ 2 thế giới.

Tại Mỹ, Samsung khi đó là "tân binh", phải chịu nhiều điều khoản với các nhà Mỹ, khiến thiết bị này bị phân chia thành nhiều biến thể với tên gọi khác nhau như Samsung Vibrant (T-Mobile), Captivate (AT&T), Epic 4G (Sprint), Fascinate (Verizon và Mesmerize - nay là US Cellular).

Samsung Galaxy S2: "Vivid. Fast. Slim"

Đ

ến Galaxy S2, Samsung đã chú ý nhiều hơn đến cách làm thương hiệu. Chỉn chu trong màn ra mắt sản phẩm, có slogan "Sâu. Nhanh. Mảnh" để tập trung nói đến ba ưu điểm về màn hình, hiệu năng và thiết kế.

sadasd anh 3Để có nhận diện thương hiệu tốt hơn, hãng di động đến từ Hàn Quốc cũng đã "nắn gân" các nhà mạng Mỹ để giữ lại tên gọi của sản phẩm. AT&T, T-Mobile và Sprint đã phải nhượng bộ. Tuy nhiên, các phiên bản dành cho thị trường Mỹ lại có đến bốn phím cảm ứng, không có phím Home cứng.

Phiên bản quốc tế có phím Home lớn và hai phím cảm ứng đối xứng hai bên. Bản cho nhà mạng AT&T lần đầu đưa vào công nghệ NFC và hỗ trợ mạng LTE tốc độ cao. Bản cho nhà mạng T-Mobile và Sprint có màn hình lên đến 4,5 inch, lớn hơn đôi chút với màn hình 4,2 inch của phiên bản chuẩn.

Tuy vẫn có nhiều biến thể của Galaxy S2, những nhượng bộ ban đầu này cũng cho thấy Samsung đã có sức ảnh hưởng đến nhóm "big four" của viễn thông Mỹ, vốn có quyền lực tối thượng tại thị trường sôi động nhất thế giới. Model này giành giải smartphone của năm 2011.

Vượt lên sự cạnh tranh của HTC, Motorola và người đồng hương LG, Galaxy S2 đưa Samsung trở thành hãng sản xuất thiết bị Android tốt nhất năm đó. Nhưng ở bên kia chiến tuyến, iFan và cả Apple đều cho rằng Galaxy S2 đã "học hỏi" iPhone quá nhiều trong cách thiết kế và tính năng.

Galaxy S3: "Thiết kế cho nhân loại, cảm hứng từ tự nhiên"

V

ượt qua những ồn ào của năm cũ, Samsung tiếp tục khởi đầu 2012 bằng chiếc Galaxy S3, mẫu di động khác biệt hẳn với iPhone của Apple. Samsung tiếp tục liều lĩnh mang đến một màn hình lớn hơn, cấu hình mạnh hơn các đối thủ trên thị trường. Kèm với đó là một slogan bay bổng hơn trước: "Designed for Human, Inspired by Nature".

Nhưng, cũng ít ai biết rằng, Samsung đã âm thầm phát triển chiếc Galaxy S3 từ 2010, tức từ ngày ra mắt chiếc Galaxy S đầu tiên. Dự án do Chang Dong-hoon, Phó chủ tịch Samsung kiêm Trưởng nhóm Thiết kế của Samsung Electronics dẫn dắt đã phải chờ đến 2 năm sau để trình làng một chiếc di động hoàn toàn mới, không bị cho là giống iPhone nữa. Kết quả, Galaxy S3 khi ra mắt còn được đánh giá "sang chảnh" hơn iPhone nhờ màn hình lớn, dáng mỏng, hút hồn phái nữ.

6 đời Galaxy S của Samsung

Samsung định vị Galaxy S là những model cao cấp nhất. Từ những smartphone đầu tiên, hãng đã ghi dấu ấn mạnh mẽ của mình trong ngành công nghiệp di động với 6 thế hệ Galaxy S.

Samsung đã chọn London để ra mắt sản phẩm này thay vì triển lãm Mobile World Congress ở Barcelona. Lần này, chiếc Galaxy S3 được trang bị màn hình lên đến 4.8 inch (rất lớn ở thời đó) và độ phân giải HD 720 x 1.280. Máy trang bị chip 4 nhân 1.4 GHz, RAM 1 GB, chạy Android 4.0.4, camera 8 MP và có giá khoảng 865 USD.

Mẫu smartphone mới của Samsung xô đổ kỷ lục trước đó của Galaxy S2 khi có đến 9 triệu đơn đặt hàng sau hai tuần ra mắt và bán được 10 triệu chiếc trên toàn cầu sau ba tháng lên kệ. Model này được mang ra cân đo đóng đếm với đối thủ iPhone 4S và HTC One X, nhưng chỉ Galaxy S3 được các chuyên gia xem là "iPhone killer".

Galaxy S4 và S5: Nốt trầm chờ nốt thăng

N

ếu lịch sử dòng Galaxy S là một bản nhạc, S4 và S5 sẽ là hai nốt trầm. Sau thành công chói lọi của Galaxy S3, Samsung đã bị chậm lại trong hai năm sau đó.

Nói công bằng, Galaxy S4 và S5 vẫn là những chiếc flagship có cấu hình khủng, nhiều công nghệ mới: chống nước, camera tốc độ cao, cảm biến vân tay, đo nhịp tim… Tất cả đều là những trang bị tân tiến ở thời điểm đó, nhưng vẻ ngoài kém hấp dẫn đã không mang lại thành công cho cả hai đời sản phẩm.

Lúc này, các thế lực cũ trong mảng di động đã có sự trỗi dậy mạnh mẽ. Sony tung Xperia Z và Xperia ZL được tán thưởng về thiết kế. Trong khi HTC One được ví như chiếc Roll Royces trong thế giới smartphone.

Rất may, ở thời điểm đó, dòng Galaxy Note của Samsung gặt hái được nhiều thành công vang dội về mặt doanh số nhờ khai phá nhóm người dùng mới. Chiến thắng này giúp Samsung tiếp tục duy trì vị thế của mình trong cuộc cạnh tranh ngày càng khốc liệt.

sadasd anh 4

Galaxy S6, S7 và S8: Thế hệ tươi mới và khác biệt

C

hôn vùi thất bại mang tên Galaxy S5, Samsung thai nghén dự án mang tên Zero, như một sự khởi đầu mới. Năm 2015, hãng ra mắt ba chiếc smartphone dòng S là Galaxy S6, S6 Edge và S6 Edge+. Nếu như mẫu S6 trung thành với thiết kế dạng slate như bao đối thủ khác, thì hai model Edge khác biệt hơn với hai mặt kính viền cong tràn cạnh không thể bị sao chép, làm nhái.

Cấu hình của dòng S gần như "vô đối" trong những năm trước và truyền thống này tiếp tục được gìn giữ. Camera là thế mạnh nhất của cả ba đời Galaxy S6, S7 và S8 (và trên cả những phiên bản Edge có màn hình viền cong). Qua từng năm, Samsung mang đến cảm biến lớn hơn, tốc độ bắt nét nhanh và chính xác, hỗ trợ chụp thiếu sáng tốt hơn.

Trong quá khứ, những chiếc Lumia của Nokia không có đối thủ về chất lượng camera, thì đến hiện tại, cuộc chơi này là sự rượt đuổi giữa Samsung và Apple, và gần đây nhất là Google Pixel. Là nhà cung cấp cảm biến máy ảnh lớn nhất thế giới, Sony vẫn luôn bị đánh giá thấp hơn, trong khi HTC và LG dần hụt hơi trong sân chơi di động.

Đó cũng là thời cơ không thể tuyệt vời cho Samsung. Không chỉ dẫn đầu thế giới Android về camera và hiệu năng, những chiếc Galaxy S gần đây của hãng cũng tiên phong áp dụng những công nghệ mới. Trên S6 Egde là màn hình cong độ phân giải 2K, video 4K. Galaxy S7 mang đến sạc nhanh không dây, khả năng chống bụi và nước. Galaxy S8 phổ biến khái niệm màn hình vô cực, khai tử phím Home và thay bằng dải phím cảm ứng mới, bổ sung máy quét mống mắt, trợ lý ảo Bixby, thanh toán không tiền mặt với Samsung Pay...

sadasd anh 5

Với những trang bị trên, chiếc Galaxy S của Samsung ngày càng tiện nghi hơn, không đơn thuần là chiếc smartphone có cấu hình khủng và chuyên chụp ảnh như trước. Dù vẫn sử dụng chip Snapdragon của Qualcomm, nhưng Samsung cũng rất thành công với con chip Exynos tự phát triển có hiệu năng tương đương và không bị phụ thuộc quá nhiều vào hãng công nghệ Mỹ, điều mà các hãng di động Android trên thị trường chưa thể làm được.

Galaxy S9 và S9+: Đã đến lúc bỏ lại iPhone?

T

rong thư mời gửi báo chí, Samsung đưa ra thông điệp "The Camera Reimagined", hé lộ bộ đôi mới vẫn tập trung nhất cho tính năng chụp ảnh. Đối thủ iPhone X đang sử dụng cảm biến hình ảnh TrueDepth và có thể Galaxy S9/ S9+ sẽ được trang bị công nghệ camera hoàn toàn mới để đánh bại model của Apple.

Ở mặt trước, các cảm biến sinh trắc học cùng camera selfie sẽ giúp Samsung đưa ra một phương thức bảo mật mới để đối trọng với FaceID trên iPhone X. Máy ảnh selfie cũng sẽ đi kèm những tính năng vui vẻ tương tự Animoji trên iOS.

Trên S9+, Samsung có thể trang bị camera kép có tính năng Live Focus tương tự Note 8. Trong khi Galaxy S9 có thể chỉ trang bị camera đơn. Tuy nhiên, khả năng "xóa phông" chính xác không hẳn cần đến camera kép, bởi Google đã chứng minh được điều này trên chiếc Pixel 2 XL, vốn áp dụng A.I vào ứng dụng chụp ảnh.

sadasd anh 6Với sự nâng cấp về camera, có thể bộ đôi Galaxy S sẽ có tốc độ bắt nét nhanh hơn, chất lượng ảnh chụp tốt hơn đặc biệt trong điều kiện thiếu sáng. Bên cạnh đó, Samsung có thể bước đầu đưa thêm những tính năng liên quan đến A.R (tăng cường thực tế ảo) và thậm chí là A.I để xác định bối cảnh chụp, đưa ra những thông số phù hợp.

Năm ngoái, Samsung đã loại bỏ phím home cứng trên Galaxy S8 và S8+ nhưng vẫn giữ lại dải phím điều hướng cảm ứng trên màn hình. Trên thế hệ Galaxy S sắp ra mắt, có thể Samsung sẽ có cách tiếp cận mạnh dạn hơn, đưa ra cách điều khiển hoàn toàn mới dựa trên những thao tác vuốt chạm.

Điều này đòi hỏi đội ngũ làm giao diện người dùng của Samsung phải đưa các khái niệm, thao tác hoàn toàn mới dựa trên Android 8.0 hoặc 8.1. Mạo hiểm thay đổi hay an toàn quen thuộc, còn tùy thuộc vào lựa chọn của hãng.

Về thiết kế, theo ảnh rò rỉ trên Twitter của Evan Blass, Samsung Galaxy S9 và S9+ sẽ không có phần notch (hai mép màn hình nhô cao) như iPhone X và đây là điều mà nhiều Samfan có thể sẽ đồng tình.  Phong cách kết hợp nhôm kính cùng màn hình vô cực sẽ được bảo lưu và trau chuốt hơn. Mặt lưng kính cũng giúp máy hỗ trợ sạc không dây. 

Về cấu hình, gần như chắc chắn Galaxy S9 và S9+ sẽ được Samsung trang bị những thông số mạnh nhất như chip Snapdragon 845 và một con chip Exynos có sức mạnh tương đương. Trang Gsm Arena đưa ra những dự đoán như RAM 4G, pin 3.000 mAh, có chống bụi và nước, hỗ trợ 2 SIM.

Teaser camera của Galaxy S9 Galaxy S9 được cho sẽ nâng cấp mạnh mẽ về camera, giúp người dùng dễ dàng thay đổi khẩu độ và quay video slomotion siêu chậm.

Giá 1.000 USD nhưng liên tục bị tố nhiều lỗi vặt, iPhone X đang đối mặt với cú sụt giảm doanh số đầu tiên kể từ thời Tim Cook nắm quyền. Vụ kiện giữa táo khuyết và Qualcomm đang đi đến kết quả bất lợi cho những mẫu iPhone tiếp theo. Scandal làm chậm iPhone cũ vẫn còn được bán tán trên mặt báo. Hơn ai hết, Samsung hiểu rõ đây là thời cơ có một không hai để vượt qua Apple, dù đã là hãng smartphone lớn nhất thế giới nếu xét về doanh số lẫn thị phần toàn cầu.

Hãy chờ đến 25/2/2018, ngày Galaxy S9 và S9+ trình làng tại MWC, Barcelona, Tây Ban Nha. Đã đến lúc bộ đôi mới của Samsung tạo ra một sự khác biệt mới, như cách mà hãng từng biến "zero thành hero" trong thập kỷ trước. 

Giang Thư Quân

Thiết kế: Thảo Thảo

Bạn có thể quan tâm