Smartphone giá rẻ bán chạy hơn
Người tiêu dùng, đặc biệt là tại các thị trường bình dân đang được hưởng lợi từ sự gia tăng cạnh tranh giữa các công ty sản xuất smartphone giá rẻ.
Kết quả kinh doanh quý vừa qua cho thấy, Samsung đang bán ngày càng nhiều điện thoại ở mức giá rẻ hơn khi họ cố gắng xoay sở trước sự cạnh tranh ngày càng gay gắt từ các đối thủ cấp thấp hơn.
Nhà sản xuất smartphone Hàn Quốc này tuần trước báo cáo rằng “có sự gia tăng đáng kể” sản lượng smartphone sản xuất trong quý 3 so với cùng kỳ năm ngoái. Nhưng smartphone của Samsung có giá càng cao thì số lượng bán ra càng ít, theo số liệu của hãng nghiên cứu thị trường Counterpoint Technology Market Research. Trong khi đó, các điện thoại có giá dưới 200 USD chiếm lượng lớn doanh số bán ra của hãng này.
Đặc biệt khi đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng gay gắt của các nhà sản xuất Trung Quốc như Huawei và Xiaomi, Samsung đã trình làng những mẫu smartphone có giá hấp dẫn hơn. Tuy nhiên, cuộc cạnh tranh này lại khiến người tiêu dùng được lợi, đặc biệt là tại những thị trường mới nổi – những người không đủ khả năng hoặc đơn giản không thể mua được một smarpthone giá cao hơn.
Các điện thoại cao cấp của Samsung chiếm 40% trong tổng số sản lượng hãng này bán ra trong quý 3. Counterpoint cho rằng, con số đó đã giảm từ mức 55% vào thời điểm một năm về trước. Trong khoảng thời gian đó, doanh số bán điện thoại giá dưới 200 USD tăng từ 30% lên 38%.
“Quân át” chủ chốt cho chiến lược của Samsung chính là dòng Galaxy J – sản phẩm được đóng gói những tính năng tuyệt vời nhưng có giá rẻ. Trong quý 3/2015, dòng Galaxy J của Samsung bán chạy hơn bất kỳ dòng sản phẩm nào khác, kể cả Galaxy S6, dòng Galaxy Note hay dòng smartphone tầm trung Galaxy A cũng không bằng, chuyên gia phân tích Tom Kang của Counterpoint nhận định.
Galaxy J5 là một trong nhưng smartphone bán chạy nhất của công ty trong tháng 9. Đây là “quân cơ” đã giúp Samsung khôi phục thị phần tại các thị trường mới nổi giống như Ấn Độ, nơi mà hãng đã từng đánh mất thị phần”, Kang cho biết.
Cho dù vậy, Samsung vẫn đang phải đối mặt với thị trường cạnh tranh khốc liệt. Họ vẫn là nhà sản xuất smartphone số 1 thế giới về thị phần và doanh số bán ra nhưng họ tiếp tục bị dòng iPhone của Apple chèn ép trong phân khúc cao cấp và các nhà sản xuất Trung Quốc cạnh tranh “thô bạo” về giá.
Kinh doanh chật vật và sa thải nhân viên
Báo cáo kết quả kinh doanh quý 3/2015 của Samsung vừa mới được công bố cho thấy, doanh thu của công ty Hàn Quốc đã lần đầu tiên tăng trưởng trở lại sau gần 2 năm suy giảm. Tổng doanh thu của hãng trong quý vừa qua là 45,6 tỷ USD, tăng gần 4 tỷ USD so với mức 41,7 tỷ USD vào cùng kỳ 2013. Lãi trước thuế đạt mức 6,42 tỷ USD, tăng gần gấp đôi so với mức 3,6 tỷ USD đầy thất vọng của quý 3/2014. Mức lãi sau thuế mà Samsung đạt được trong quý vừa rồi là 4,8 tỷ USD, tăng gần 30% so với mức 3,7 tỷ USD vào quý 3 năm ngoái.
Cũng như các hãng khác, Samsung phải chịu áp lực khi biên lợi nhuận giảm và ngành smartphone đang bão hòa. Quyết định ra mắt chiếc Note 5 sớm hơn một tháng so với mọi năm có vẻ cũng đã không mang lại nhiều lợi ích cho mảng di động. Tổng cộng, trong quý vừa qua mảng di động của Samsung đạt doanh thu 23,3 tỷ USD.
Mặt khác, Samsung cũng đang nỗ lực cắt giảm hơn nữa chi phí hoạt động. Cuối tuần qua, một bài báo từ Hàn Quốc đưa tin, Samsung đang lên kế hoạch cắt giảm các nhân viên cấp quản lý và Giám đốc điều hành. Ưu tiên hàng đầu của Samsung trong lúc này là tiết kiệm chi phí. Số lượng nhân viên bị sa thải lần này sẽ lên tới 30%, gồm các nhân viên thuộc bộ phận marketing, nhân sự và tài chính.
Tuy vẫn bày tỏ hy vọng doanh số smartphone trong quý 4 sẽ cao hơn so với quý 3 nhưng Samsung cho biết sức cạnh tranh từ Apple và các công ty Trung Quốc giá rẻ cũng như của chính các mẫu Galaxy với nhau sẽ ngày càng trở nên gay gắt. Đồng thời, công ty Hàn Quốc cũng đưa ra dự đoán doanh số smartphone sẽ liên tục sụt giảm trong tương lai. Để bù đắp cho sự sụt giảm này, Samsung khẳng định sẽ đẩy mạnh quảng bá dịch vụ chi trả Samsung Pay, đồng thời sẽ tái tập trung các sản phẩm thiết bị đeo thông minh để "đáp ứng nhu cầu thị trường".