Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Salman Rushdie nói về tác phẩm tiên tri chiến thắng của Donald Trump

Mới đây Salman Rushdie đã có những chia sẻ thú vị về tác phẩm mới nhất của ông - "Nhà Golden", cũng như quan điểm của ông khi viết tiểu thuyết hư cấu với báo chí

Salman Rushdie sinh năm 1947 tại Bombay (nay là Mumbai, Ấn Độ), trở thành công dân Anh từ năm 1964, với hơn 14 tựa sách đã được xuất bản và đạt được nhiều thành công lớn. Hiện tại ông đang là chủ tịch của PEN American Center (Trung tâm Văn bút Mỹ - trung tâm lớn nhất trong hơn 100 cơ sở có mặt trên khắp thế giới của tổ chức PEN International) và đồng thời cũng là thành viên của Viện hàn lâm nghệ thuật và văn chương Mỹ.

Nhân dịp sinh nhật 71 tuổi (ngày 19/6), Salman Rushdie chia sẻ về tiểu thuyết mới của ông.

"Nha Golden" tien tri su thang cu cua Trump anh 1
Salman Rushdie là tiểu thuyết gia xuất sắc hiện nay.

Hài kịch châm biếm là một công cụ sắc bén để phản ánh hiện thực

Nhà Golden được cho là cuộc tái hồi chủ nghĩa hiện thực đầy ngoạn mục và ấn tượng của Salman Rushdie. Tác phẩm xoay quanh số phận của bốn cha con đột ngột xuất hiện ở New York hào nhoáng, ngay thời điểm bắt đầu của triều đại Obama, để từ đó tái hiện lại toàn cảnh hiện thực nước Mỹ một cách chân thực trước những biến đổi chính trị, xã hội.

Không chỉ gây bất ngờ với các tình tiết hay tính chính xác trong dự đoán tương lai, Nhà Golden còn khiến độc giả ngỡ ngàng với văn phong dồn dập, sắc nét và vốn kiến thức khổng lồ.

Dù có những ý kiến cho rằng, tốt hơn hết là chờ đợi cho đến lúc người viết có chính kiến và thông tin rõ ràng về những sự việc đang xảy ra thì hãy bắt tay vào viết tác phẩm, ông lại cực lực phản đối quan điểm này. Ông đã viết một quyển sách nói về những gì đang diễn ra tại thời điểm mà quyển sách được hình thành.

Đó là một sự mạo hiểm vì nếu có sai sót, quyển sách ngay lập tức sẽ chẳng có chút liên quan nào đến thực tại. Tuy nhiên, nếu bạn làm tốt, bạn sẽ vừa mô tả được hiện thực tại thời điểm viết, vừa có sự liên hệ đến tương lai.

"Nha Golden" tien tri su thang cu cua Trump anh 2
Tiểu thuyết Nhà Golden.

Nhà Golden bắt đầu với lễ nhậm chức của tổng thống Barack Obama và kết thúc bằng cuộc bầu cử của “tên Hề” - người được xem như là hình ảnh châm biếm của Donald Trump. Tuy nhiên Salman Rushdie không chờ sau khi ông Trump trở thành Tổng thống Mỹ mới bắt tay vào viết cuốn sách mà nó đã được viết gần xong vào thời điểm đó.

Nhà văn cho biết ông rất muốn mô tả lại thật chính xác những gì đang xảy ra lúc đấy, những chi tiết về Tổng thống Trump chỉ là thứ yếu. Điều lạ lùng là mặc dù ông luôn hy vọng kết quả của cuộc bầu cử sẽ diễn ra ngược lại, thì cuối cùng quyển sách lại hóa ra mô tả đúng những gì thực tế đã diễn ra.

Bên cạnh những yếu tố về chính trị, Nhà Golden có nhiều tình tiết châm biếm gay gắt và hài hước. Tác giả rất yêu thích việc sử dụng hài kịch đen, nhắc đến những vấn đề cấm kỵ để gây cười, đặc biệt là trong những khoảng thời gian khó khăn ở cả cuộc sống cá nhân lẫn xã hội xung quanh. Với ông, câu chuyện càng châm biếm thì càng chân thực. Nó chính là một công cụ sắc bén để phản ánh hiện thực và được ông sử dụng nhiều trong những thời kỳ đen tối.

Chẳng còn gì nhiều trong giấc mơ Mỹ hiện nay

Người hùng văn chương của nước Mỹ, nhà văn Philip Roth (người mới qua đời cách đây không lâu) cũng đã đọc Nhà Golden và nói rằng Rushdie đã khắc họa được tất cả những gì đang diễn ra ở đất nước này. Cuốn sách đã đi từ những vấn đề chính trị mới nhất cho đến những tranh cãi xung quanh chù đề giới tính.

"Nha Golden" tien tri su thang cu cua Trump anh 3
Cuốn Nhà Golden có nhiều chi tiết trùng hợp, được cho là tiên tri cho sự thắng cử của Donald trump.

Nhân vật Nero Golden - được mô tả rất chi tiết và là người đại diện cho giấc mơ Mỹ trong tác phẩm, nhưng với Salman Rushdie, thực tế chẳng còn nhiều thứ để người Mỹ có thể mơ mộng trong cuộc sống hiện tại nữa.

Chính trị và các vấn đề xã hội gần đây ở New York đang đến hồi báo động. Nhà văn đã cố gắng để xây dựng nên một nhân vật phản diện nhưng vẫn có thể có được sự đồng cảm của độc giả, và Nero trở thành một người cha đầy tình yêu thương, nhưng cũng là một nhân vật đại diện điển hình cho sự hoành hành của nạn tham nhũng hiện nay.

Trong khi đó nhân vật người con trai út của tỷ phú Nero là một người chuyển giới. Đây là một vấn đề khá phức tạp và nhạy cảm, tuy nhiên Rushdie chia sẻ không thể trốn tránh rồi phớt lờ nó mãi. Ông có biết hai người đã chuyển giới hoàn toàn, họ đều hạnh phúc hơn rất nhiều, và có một người đã đạt được thành công rực rỡ.

Cho đến hiện tại, quyển sách đã không gặp rắc rối nào về vấn đề này, ông cho rằng đó là bởi vì ông đã không phán xét điều đó là đúng hay sai. "Tôi chỉ nói rằng: đây là những điều đang diễn ra hiện nay, đây là những nhân vật đang phải vật lộn với nỗi đau khổ này, vì vậy hãy nhìn vào nỗi đau của họ", Rushdie nói.




Lam Tuyền

Bạn có thể quan tâm