Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Salah sẽ tạo nên kỷ lục mới của Ngoại hạng Anh?

Không chỉ tiến rất gần danh hiệu vua phá lưới, Mohamed Salah thậm chí còn có thể trở thành chân sút vĩ đại nhất lịch sử giải đấu cao nhất xứ sở sương mù.

Những pha làm bàn đẳng cấp của Mohamed Salah Mohamed Salah đang cho thấy anh là bản hợp đồng rất đáng giá của Liverpool khi liên tiếp ghi bàn giúp đội bóng thành phố cảng bay cao ở Champions League cũng như Premier League.

Ngoại hạng Anh mùa giải 2017/18 sắp khép lại. Danh hiệu vua phá lưới đang ở rất gần với Mohamed Salah. Hơn thế, tiền đạo người Ai Cập còn có rất nhiều cơ hội để trở thành chân sút huyền thoại số 1 của giải đấu cấp cao nhất xứ sở sương mù.

Liverpool hiện chỉ đứng thứ 3 trên BXH Ngoại hạng Anh nhưng lại sở hữu chân sút tốt nhất giải từ mùa này. Với 30 bàn thắng sau 34 vòng đấu, Mohamed Salah đang đứng trước cơ hội rất lớn để trở thành vua phá lưới mùa này.

Hiện nay, anh bỏ xa vị trí thứ 2 là Harry Kane tới 4 bàn. Tuy nhiên, không chỉ đơn giản dừng lại ở danh hiệu vua phá lưới, tiền đạo người Ai Cập thậm chí còn có cơ hội chinh phục kỷ lục ghi bàn trong lịch sử giải Ngoại hạng.

Vậy các đối thủ trong lịch sử mà Salah cần phải vượt qua, họ là ai?

Salah tren duong thanh huyen thoai Premier League anh 1
Salah đang trên đường chinh phục những kỷ lục vĩ đại. Đồ họa: Minh Phúc.

29 bàn - Didier Drogba (2009-2010) và Harry Kane (2016-2017)

Salah đã vượt qua thành tích của các chân sút đến từ 2 đội bóng thành London.

Tuy nhiên, không phải vì thế mà có thể coi thường Drogba hay Harry Kane. Trong lịch sử, Drogba là nỗi kinh hoàng cho mọi hàng thủ Ngoại hạng Anh. Mùa giải 2009-2010, Chelsea lần thứ 3 bước lên ngôi vương giải quốc nội với 103 điểm chưa đội bóng nào đến nay có thể vượt qua. Đóng góp một phần quan trọng vào chức vô địch này không thể không nhắc tới thành tích 29 bàn của Vua phá lưới Didier Drogba ngày đó. Tiền đạo Bờ Biển Ngà chưa bao giờ tịt ngòi quá 3 trận, thậm chí còn sở hữu cú hat-trick trong chiến thắng giòn giã 8-0 trước Wigan của The khép lại mùa giải.

Trong khi đó, khoác áo Tottenham từ mùa giải 2013-2014, Harry Kane dần khẳng định được năng lực ghi bàn của mình và hiện đã chính thức trở thành mũi nhọn tấn công số 1 của đội chủ sân White Hart Lane cùng đội tuyển Anh. Phong độ đỉnh cao vào cuối mùa trước đã làm tiền đề để Kane phá kỷ lục bàn thắng trong một năm dương lịch (2017) với 56 bàn thắng trong 52 trận, vượt qua cả Messi và Ronaldo.

Salah tren duong thanh huyen thoai Premier League anh 2
Chân sút người Hà Lan đạt đỉnh cao sự nghiệp khi chuyển từ Arsenal sang Manchester United.

30 bàn thắng - Salah, Kevin Phillips (1999-2000), Thierry Henry (2003-2004), Robin van Persie (2012-2013)

Kevin Phillips là cái tên gây bất ngờ hơn cả trong danh sách 4 cầu thủ đang sở hữu 30 bàn Premier League. Cựu tiền đạo người Anh cùng với Niall Quinn là cặp song sát khét tiếng khi sở hữu 77% số bàn thắng của Sunderland trong mùa giải 1999-2000. Phillips thậm chí còn bỏ xa kẻ bám đuổi gần nhất khi đó là ngôi sao Alan Shearer với 23 bàn, nhưng bấy nhiêu cũng không đủ để cầu thủ này có tên trong danh sách đội tuyển Anh thi đấu tại vòng chung kết Euro năm 2000.

Sau đó vài năm, mùa giải 2003-2004 là một khoảng ký ức lừng lẫy của các Pháo thủ thành London. Arsenal thời điểm đó, đội bóng vùng Đông Nam London, kết thúc mùa giải với thành tích bất bại. Đây là kỷ lục ở Ngoại hạng Anh. Đóng góp vào thành tích đáng nể đó của Arsenal không thể không nhắc tới tiền đạo huyền thoại Thierry Henry. Cả mùa giải 2003-2004, Pháo thủ ghi được 73 bàn thắng, riêng cầu thủ người Pháp đã đóng góp 30 pha lập công.

Kể từ mùa giải đó tới nay, Arsenal chưa đăng quang tại Ngoại hạng Anh lần nào. Tuy nhiên, không phải vì thế mà họ không sở hữu thêm một tiền đạo đẳng cấp có thể ghi 30 bàn khác.Tiền đạo đó mang tên Robin van Persie. Tiếc rằng, nỗ lực ghi 30 bàn trong mùa giải 2011-2012 của Van Persie chỉ có thể giúp anh giành danh hiệu vua phá lưới cho cá nhân mình, vì Manchester United - đội bóng sau này anh từng khoác áo - mới là nhà vô địch của giải.

Salah tren duong thanh huyen thoai Premier League anh 3
Thêm một cái tên nữa tới từ Manchester United góp mặt trong danh sách các chân sút huyền thoại của Premier League.

31 bàn - Luis Suarez (2013-2014), Cristiano Ronaldo (2007-2008) và Alan Shearer (1995-1996 và 1993-1994)

Salah phải cần thêm 1 bàn thắng nữa mới có thể cân bằng thành tích của người cũ tại Liverpool - Luis Suarez. Khó ai có thể sánh kịp với hiệu suất ghi bàn đáng nể của "Răng thỏ": 31 bàn thắng trong 33 trận ra sân, giúp Liverpool nuôi hi vọng vô địch Premier League trước khi để thua Chelsea ngay tại sân nhà. Tuy nhiên, tiền đạo người Uruguay vẫn bội thu các danh hiệu cá nhân trong mùa giải 2013-2014: Cầu thủ hay nhất mùa giải từ cả hai hội đồng bình chọn là Hiệp hội cầu thủ chuyên nghiệp và Hiệp hội nhà báo thể thao.

Khi còn khoác áo Manchester United, Cristiano Ronaldo đã xuất sắc giành danh hiệu Quả bóng vàng đầu tiên trong sự nghiệp cầu thủ của mình vào năm 2008. Đó cũng là mùa giải CR7 ghi 31 bàn thắng, góp công lớn giúp Quỷ Đỏ bước lên ngôi vương lần thứ 2 trong 3 mùa vô địch Ngoại hạng Anh liên tiếp từ năm 2006 đến 2009.

Ngược về xa hơn nữa, cái tên Alan Shearer xuất hiện đến tận 2 lần trong danh sách các chân sút vĩ đại nhất Premier League, cựu tuyển thủ Anh thậm chí còn có 2 mùa giải cùng ghi tới 31 bàn thắng. Năm 1994, Ngoại hạng Anh ngày ấy vẫn còn 22 đội thi đấu, Blackburn về nhì và 2 năm sau tụt xuống vị trí thứ 7. Tuy nhiên có một chân lý không hề thay đổi, tiền đạo huyền thoại người Anh vẫn luôn là cầu thủ ghi hơn một nửa số bàn thắng của Hoa hồng đen.

Salah tren duong thanh huyen thoai Premier League anh 4
Shearer từng là huyền thoại săn bàn dù chỉ chơi cho Newcastle.

34 bàn - Alan Shearer (1994-1995) và Andy Cole (1993 - 1994)

Thành tích 34 bàn thắng vượt trội mà Alan Shearer có được nguyên nhân một phần do Ngoại hạng Anh ngày ấy vẫn gồm có 22 đội thi đấu. Ghi nhiều hơn mùa giải trước 3 bàn thắng, Alan Shearer đã cùng Blackburn viết nên lịch sử với chức vô địch năm 1995 khi chỉ hơn đội về thứ hai Man United đúng vỏn vẹn 1 điểm hiệu số.

Tại Ngoại hạng Anh, không chỉ Shearer hay Harry Kane là những chân sút người Anh nắm giữ các kỷ lục ghi bàn. Bên cạnh họ vẫn còn một chân sút người Anh đi vào huyền thoại của giải bóng quê hương nữa, đó là cựu tiền đạo lừng danh Andy Cole. Năm 1993, Cole từ Bristol City chuyển sang chơi cho Newcastle United bằng bản hợp đồng trị giá 1,75 triệu bảng, kỷ lục chuyển nhượng thời điểm đó. Ngay trong mùa giải đầu tiên khoác áo Chích chòe, Cole đã ghi tới 34 bàn thắng, giành danh hiệu Cầu thủ trẻ xuất sắc nhất mùa giải do Hiệp hội cầu thủ Anh PFA bình chọn.

Chỉ cách kỷ lục của Ngoại hạng Anh đúng 4 bàn thắng, Mohamed Salah hoàn toàn có thể đi vào lịch sử khi mùa giải năm nay vẫn còn 4 vòng đấu nữa mới chính thức khép lại. Đây chắc chắn sẽ là những trận đấu fan Liverpool không thể bỏ qua, khi toàn bộ đội hình The Kop sẽ dồn tổng lực cơ hội đưa Salah bước đến ngôi đền của các huyền thoại.

Cuộc đua Chiếc giày vàng châu Âu: Ronaldo, Messi ‘hít khói’ Salah

Sau bàn thắng ghi được ở trận Bournemouth, tiền vệ Mohamed Salah đã vươn lên dẫn đầu trong cuộc đua Chiếc giày vàng châu Âu 2018.

Bích Hiền

Bạn có thể quan tâm