Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Salah kết thúc giấc mơ Quả bóng Vàng trong cay đắng

Một mình Mohamed Salah là không đủ để người Ai Cập nuôi hy vọng tạo ra điều gì đó lớn lao tại sân chơi World Cup. Đó là sự thật đầy phũ phàng.

Thua đội chủ nhà Nga 1-3, cửa lọt vào vòng knock-out của Ai Cập gần như bằng 0 khi cơ hội duy nhất của thầy trò Hector Cuper là kỳ vọng Saudi Arabia thắng đậm Uruguay trong trận đấu còn lại của bảng A.

Nếu điều đó xảy ra, Ai Cập sẽ phải thắng đậm Saudi Arabia trong lượt cuối, đồng thời hy vọng Nga đánh bại Uruguay thì mới có thể lọt vào vòng knock-out. Một viễn cảnh không tưởng ngay từ khi người ta cố tìm ra nó để hợp thức hóa ước mơ của người dân xứ sở Kim tư tháp.

Một nửa sự thật thì không phải sự thật, nhưng gần như chắc chắn Ai Cập đã bị loại khỏi World Cup 2018.

Highlights Nga 3-1 Ai Cập: Salah ghi bàn, Ai Cập vẫn nhận thảm bại Ba bàn thắng của các cầu thủ Nga khiến pha lập công của Salah trên chấm phạt đền trở nên không còn nhiều ý nghĩa.

Salah là không đủ

Ngay sau khi Ai Cập gần như bị loại, người dân nước này đã lập tức đổ trách nhiệm lên đầu… Sergio Ramos. Nếu trung vệ người Tây Ban Nha không thực hiện đòn khóa tay theo thế cấm của võ Judo với Salah trong trận chung kết Champions League, số 10 sẽ có mặt ngay từ trận ra quân với Uruguay, và chưa chắc Ai Cập sẽ phải chịu đựng một kịch bản nghiệt ngã thua phút cuối như thế.

DT Ai Cap: Mot minh Mohamed Salah la khong du anh 1
Một mình Salah là không đủ cho giấc mơ của người Ai Cập. Ảnh: Getty Images.

Nếu không thua Uruguay, Ai Cập sẽ bước vào trận đấu với Nga và mang theo một tâm thế khác, và biết đâu họ sẽ tạo ra một kết quả đủ để tự quyết số phận của mình tại World Cup? Một viễn cảnh sở hữu quá nhiều chữ “nếu” chỉ càng khẳng định sự bất khả thi và thiếu thực tiễn.

Việc Salah dính chấn thương là không thể thay đổi được. Và điều mà Ai Cập cần làm là cải thiện lối chơi của đội tuyển thay vì trông chờ vào sự trở lại của số 10.

Ông Hector Cuper dường như đã không chọn cách đó. Ai Cập trước Uruguay trong lượt thi đấu đầu tiên quá bạc nhượng, và nếu không vì những chân sút bên phía đội bóng Nam Mỹ quá cùn thì số phận của trận đấu đáng lẽ đã được định đoạt từ lâu chứ không cần đợi đến phút chót.

Trước Nga, Ai Cập có sự trở lại của Salah nhưng cũng không hề áp đảo được đối thủ. Ngôi sao của Liverpool bị khóa chặt trong sự vây ráp của 2-3 cầu thủ phòng ngự Nga và gần như có rất ít khoảng trống. Càng chơi Salah càng phải bó vào trong hoặc thậm chí lùi sâu để tìm không gian đi bóng.

DT Ai Cap: Mot minh Mohamed Salah la khong du anh 2
Bàn thắng trêm chấm phạt đền của Salah không thể cứu Ai Cập. Ảnh: Getty Images.

Cách chơi của Ai Cập với Salah đã bị Nga bắt bài, khi ấy đội tuyển châu Phi lộ rõ là đội bóng một người khi bế tắc trong việc phá vỡ hàng phòng ngự cũng chẳng lấy gì làm chắc chắn của Nga. Bàn gỡ từ chấp phạt đền của Salah đúng là một pha dàn xếp tấn công ổn khi Salah với tốc độ đã xộc thẳng vào vòng cấm buộc những trung vệ cao to nhưng xoay trở kém của Nga phải phạm lỗi.

Song chừng đó là không đủ để Ai Cập lật ngược thế cờ. Điều đó cũng giống hệt tình cảnh Salah với ĐT Ai Cập. Salah rất tốt, nhưng Ai Cập không phải Liverpool để nuôi dưỡng giấc mơ của anh.

Tạm biệt bóng Vàng

Với việc 99% sẽ bị loại khỏi World Cup từ vòng bảng. Salah coi như nói lời tạm biệt với “Quả bóng Vàng châu Âu”, giấc mơ hoang đường nhất mà ngôi sao người Ai Cập có thể nghĩ tới trước khi World Cup bắt đầu.

Là “Vua phá lưới” Premier League đồng thời cùng Liverpool lọt vào trận chung kết Champions League, Salah được kỳ vọng sẽ là người phá vỡ thế dộc tôn của bộ đôi Ronaldo-Messi trong cuộc đua tranh “Quả bóng Vàng”. Ngay cả khi Liverpool không thể giành Champions League thì không ít người vẫn cho rằng nếu Salah kéo ĐT Ai Cập đi sâu tại World Cup hơn Ronaldo và Messi, anh sẽ có cơ hội lật ngược thế cờ.

DT Ai Cap: Mot minh Mohamed Salah la khong du anh 3
Salah sẽ không thể cạnh tranh Quả bóng Vàng với bộ đội Ronaldo-Messi. Ảnh: Sokka.

Tới giờ thì ngay cả giấc mơ ấy cũng chính thức bị dập tắt. Salah có thể vẫn là người hùng của người dân Ai Cập sau thất bại tại World Cup 2018. Nhưng với phần còn lại của thế giới, Salah sẽ “chỉ” là Vua phá lưới Premier League hay ngôi sao của Liverpool mà thôi.

Nếu muốn một lần nữa bước trên con đường tới “Quả bóng Vàng” song hành cùng Ronaldo hay Messi, Salah sẽ phải nỗ lực tột bậc trong mùa tới. Khi ấy, tất cả sẽ nhìn nhận Salah nghiêm túc hơn lúc này, thời điểm mà ngôi sao người Ai Cập giống với một hiện tượng nổi lên nhất thời hơn là một nhân vật có thể sắm vai tượng đài bóng đá thế giới.

Dù sao thì tương lai vẫn còn đang ở trước mắt Salah. Thất bại ở World Cup hay lời tạm biệt với bóng Vàng chưa, và sẽ không bao giờ là dấu chấm hết. Hơn ai hết, Salah, người từng vượt qua mọi chê bai để có được sự thừa nhận như ngày hôm nay, hiểu rất rõ điều đó.

DT Ai Cap: Mot minh Mohamed Salah la khong du anh 4
Salah của mùa giải 2017/18 vẫn rất ấn tượng.

Nhật Anh

Đồ họa Mai Trí

Bạn có thể quan tâm