Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Sai lầm chiến thuật khiến Pháp bị loại ở Euro 2020

Trong một trận đấu có tính chất quan trọng, HLV Didier Deschamps đã bất ngờ thay đổi chiến thuật. Đây là một phần nguyên nhân khiến tuyển Pháp bị loại khỏi Euro 2020.

tuyen phap anh 1

Trước trận gặp Thụy Sĩ, tuyển Pháp tổn thất lực lượng nặng nề khi họ có đến 2 ca chấn thương ở vị trí hậu vệ cánh trái là Lucas Digne và Lucas Hernandez. Dù vậy, với dàn sao đang bước vào độ chín và thể hiện khá ổn ở vòng bảng, "Les Bleus" vẫn được đánh giá cao hơn đối thủ rất nhiều.

Song, khi trận đấu kết thúc, thầy trò HLV Deschamps đã bị loại khi cú đá từ khoảng cách 11m của Kylian Mbappe bị cản phá. Luân lưu là loạt sút đầy may rủi, nhưng tuyển Pháp cũng có lý do để tự trách mình.

Quyết định mạo hiểm

Ở cả 3 trận đấu vòng bảng, tuyển Pháp đều sử dụng sơ đồ chiến thuật 4-3-3. Khi vận hành, sơ đồ này có thể chuyển thành 4-2-3-1 với trục dọc là Raphael Varane - Kimpembe (trung vệ), Paul Pogba - N'Golo Kante (tiền vệ trung tâm) và Karim Benzema (tiền đạo). Họ cũng có những mũi khoan bên cánh đầy chất lượng là Kylian Mbappe và Antoine Griezmann.

Đây là sơ đồ chiến thuật đã mang lại thành công cho tuyển Pháp dưới thời HLV Deschamps. Họ vào chung kết Euro 2016, vô địch World Cup 2018 và vào vòng 16 đội Euro 2020 bằng cách vận hành này. Tính từ năm 2012, tuyển Pháp có tỷ lệ thắng lên đến 65%.

Tuy nhiên, ở một trận đấu quan trọng, HLV Deschamps đã thay đổi. Ông chuyển sang sơ đồ 3 trung vệ (Varane - Clement Lenglet - Kimpembe). Hai cầu thủ chạy cánh là Benjamin Pavard và Adrien Rabiot. Sự thay đổi này đã khiến lối chơi của tuyển Pháp trở nên chệch choạc.

Tuyển Pháp thi đấu kém ấn tượng trong hiệp một. Họ bị Thụy Sĩ vươn lên dẫn trước và người đã mắc lỗi trong pha đánh đầu mở tỷ số của Haris Seferovic chính là Lenglet.

Khi vận hành, sơ đồ 3 trung vệ của tuyển Pháp hoạt động không hiệu quả. Tuyển Thụy Sĩ cố gắng triển khai bóng ngay từ phần sân nhà. Họ làm điều này khá hiệu quả khi Granit Xhaka lùi sâu nhận bóng, sau đó tỉa ra biên để Rodriguez băng lên.

Trong khi đó, do chưa thi đấu nhiều ở sơ đồ này, các tiền vệ tuyển Pháp như Pogba, Kante có những bước di chuyển không hiệu quả để hạn chế các đường lên bóng thuận lợi của đối phương. Ngoài ra, các cầu thủ tấn công của Thụy Sĩ cũng chọn vị trí khôn ngoan để gây áp lực lên các trung vệ. Khi đó, khu vực cánh của tuyển Pháp trở nên dễ bị khai thác.

tuyen phap anh 2

Phương án triển khai tấn công biên thường thấy của Thụy Sĩ trong hiệp 1. Việc Xhaka lùi sâu tạo điều kiện cho Rodriguez băng lên, thực hiện cú giật gót để Zuber thoát xuống. Thụy Sĩ có một pha dàn xếp tấn công nguy hiểm nhưng Embolo xử lý thiếu chính xác trong đường chuyền cuối cùng.

Bên cạnh đó, tuyển Pháp còn triển khai bóng thiếu hiệu quả. Các tiền vệ trung tâm là Kante, Pogba thường xuyên lùi sâu để kéo bóng. Khi đó, các trung vệ lệch cần di chuyển ra biên, lên cao hơn để kéo giãn đội hình Thụy Sĩ.

Tuy nhiên, họ không làm được điều này. Vì vậy, tuyển Pháp thiếu những phương án chuyền bóng. Hoặc khi đưa bóng được lên trên, khoảng cách giữa các cầu thủ là khá xa, khiến các tiền đạo dễ rơi vào tình trạng "đơn độc". Các cầu thủ Pháp tỏ ra vội vàng, dẫn đến việc chơi khá bế tắc trong hiệp một.

tuyen phap anh 3

Kante (vòng tròn đỏ) lùi sâu để nhận bóng nhưng Varane lại quyết định thực hiện một đường chuyền dài, đưa bóng đi thiếu chính xác.

"Các cầu thủ hoàn toàn lạc lõng trong sơ đồ này trong phần lớn thời gian hiệp một. Khi có bóng, các cầu thủ không di chuyển đủ rộng để kéo giãn đội hình đối phương. Vì vậy, tuyển Pháp thiếu phương án để triển khai bóng lên phía trên", Willy Sagnol, cựu hậu vệ tuyển Pháp chia sẻ với L'Equipe sau thất bại của đội nhà.

Sự chủ quan

Sau hiệp 1, HLV Deschamps cũng đã nhận ra sai lầm của mình. Ông quyết định rút Lenglet ra sân để nhường chỗ cho Kingsley Coman. Lúc này, tuyển Pháp trở về với sơ đồ 4 hậu vệ.

"Les Bleus" đã chơi đầy khởi sắc. Pogba dâng cao thường xuyên hơn. Tuyển Pháp thường xuyên có đến 5, 6 cầu thủ xuất hiện ở gần vùng cấm đối phương. Điều này dễ dàng tạo ra khoảng trống cho các tiền đạo.

Cuối cùng, thành quả cũng đã đến với tuyển Pháp khi họ có 3 bàn thắng liên tiếp để tạo ra một cách biệt khá an toàn. Và cảm giác an toàn đó đã khiến họ phải trả giá.

tuyen phap anh 4

Việc nhiều cầu thủ tuyển Pháp áp sát vùng cấm giúp Mbappe có thể dứt điểm trong tư thế trống trải. Tuy nhiên, cú cứa lòng của anh lại chệch cột dọc.

Sự thiếu tập trung, chủ quan thể hiện rõ nhất ở tình huống Thụy Sĩ ghi bàn thắng gỡ hòa 3-3. Pogba đã nhận bóng nhưng không hề che chắn và bị đối thủ cướp bóng, dẫn đến pha phản công nguy hiểm.

Ở bàn rút ngắn tỷ số còn 2-3, Coman cũng tranh chấp thiếu quyết liệt và để đối phương cướp được bóng. Ngay sau đó, Kevin Mbabu đã tạt bóng trong tư thế thoải mái, giúp Seferovic lập cú đúp.

"Đây là thất bại đau đớn nhất, ngay cả khi tôi chưa quên trận thua Bồ Đào Nha ở chung kết Euro 2016. Khi dẫn 3-1, đáng lẽ chúng tôi phải kiểm soát thế trận tốt hơn. Chúng tôi có phần chùng xuống. Lẽ ra chúng tôi phải thi đấu sung sức hơn. Mọi người đều thất vọng trong phòng thay đồ. HLV nhìn thấy sự thất vọng trên gương mặt từng cầu thủ và chúng tôi cũng thấy điều đó", Moussa Sissoko, tiền vệ được vào sân thay người thừa nhận.

Và khi tinh thần đã bị ảnh hưởng khi bị gỡ hòa ở những phút cuối, tuyển Pháp khó lòng ghi bàn trước một Thụy Sĩ chơi đầy kỷ luật và chắc chắn trong hiệp phụ. Đến loạt sút luân lưu cuối cùng, Mbappe, người chưa ghi bàn nào ở Euro 2020, đã không thắng được áp lực quá lớn.

Thất bại này trước Thụy Sĩ là một nỗi nuối tiếc lớn đối với tuyển Pháp. Họ quyết tâm giành chức vô địch Euro để xua đi thất bại trước Bồ Đào Nha 5 năm trước. Kỳ vọng của họ càng lớn hơn khi Karim Benzema được gọi trở lại đội tuyển. Tiền đạo này cũng chơi tốt dần qua từng trận.

Tuy nhiên, những chấn thương đã khiến HLV Deschamps đưa ra những toan tính sai lầm và tuyển Pháp phải dừng bước. Song, đây cũng có thể là một bài học để "Les Bleus" trở lại mạnh mẽ hơn ở World Cup 2022.

Video Pháp - Thụy Sĩ: Siêu phẩm cứa lòng của Pogba Tiền vệ MU gây ấn tượng với bàn nâng tỷ số lên 3-1 cho tuyển Pháp trong trận gặp Thụy Sĩ ở vòng 16 đội Euro 2020 rạng sáng 29/6 (giờ Hà Nội).

Thụy Sĩ tiễn Pháp rời Euro 2020 bằng mắt kính lạ

Tuyển Thụy Sĩ có sự chuẩn bị rất kỹ cho trận đấu với Pháp ở Euro 2020 và giành chiến thắng xứng đáng.

Báo Italy: 'Mbappe còn lâu mới bằng Messi, Ronaldo'

Kylian Mbappe bị chỉ trích thậm tệ sau khi bỏ lỡ nhiều cơ hội, khiến tuyển Pháp dừng bước ngay từ vòng 1/8 Euro 2020.

Nguyên Khang

Bạn có thể quan tâm