Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sài Gòn vào mùa 'sáng nắng, chiều mưa'

Trời tháng 5 ngày nắng, giữa trưa gay gắt, mức nhiệt cao nhất 35-36 độ C. Đến chiều tối và đêm, những cơn mưa thường xuất hiện.

Trao đổi với Zing.vn, ông Lê Đình Quyết, Phó trưởng Phòng Dự báo Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Nam Bộ, cho biết thời tiết tháng 5 không thay đổi nhiều so với những ngày cuối tháng 4. Đây là thời kỳ chuyển mùa cũng như bắt đầu mùa mưa thời tiết Nam Bộ ban ngày trời nắng, giữa trưa nắng mạnh, mức nhiệt cao nhất 35-36 độ C, đến chiều tối và đêm thường xuất hiện những cơn mưa.

Theo dự báo của Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Nam Bộ, do ảnh hưởng của rãnh áp thấp xích đạo có trục khoảng 5-8 độ bắc và thành phần gió đông trên cao nên cả khu vực Nam Bộ sẽ mưa nhiều, có nơi mưa vừa, mưa to kèm dông, sét. Từ ngày 6/5 trở đi gió mùa Tây Nam được thiết lập dưới tầng thấp, nhiều khả năng sẽ bắt đầu mùa mưa một số tỉnh, sau đó lan rộng toàn Nam Bộ.

Sai Gon thang nam don mua dau mua anh 1
Trời tháng 5 ngày nắng, giữa trưa nắng mạnh, mức nhiệt cao nhất 35-36 độ C . Ảnh: Diễm Nguyễn.

Ông Quyết cho biết: "Vào mùa này thời tiết đang nắng mạnh, chỉ mấy chục phút sau cơn mưa đổ xuống, nếu cơ thể dính nước mưa rất dễ bị cảm. Trong nước mưa đầu mùa chứa nhiều bụi, chất ô nhiễm không khí dễ làm mẩn ngứa da, dị ứng da... Mưa to, kèm tố, lốc, dông, sét đánh rất nguy hiểm cho người dân".

Chuyên gia khuyến cáo người dân luôn mang theo áo mưa, khi gặp trời mưa tìm nơi tránh trú an toàn, không đậu xe dưới gốc cây cao, đi làm đồng không đeo nữ trang bằng kim loại tránh sét đánh.

Cũng theo Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Nam Bộ, những ngày đầu tháng 5, ở các tỉnh miền Đông (trừ Bà Rịa - Vũng Tàu) phổ biến có mức nhiệt 35-36 độ C, miền Tây các tỉnh dọc biên giới Tây Nam cũng xuất hiện mức nhiệt trên 35 độ C, nhưng từ đầu giờ chiều đến chiều tối xuất hiện nhiều hơn những cơn mưa, dông. Hiện, đã có những trận mưa 40-50 mm.

Nắng nóng xuất hiện trên cả nước vào cuối tuần, có nơi trên 37 độ C

Cuối tuần, nền nhiệt trên cả nước tăng dần, miền Bắc có nơi nắng nóng trên 37 độ C, Nam Bộ đề phòng mưa dông trái mùa kèm lốc xoáy, gió giật mạnh.

Nguyễn Diễm

Bạn có thể quan tâm