Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Sài Gòn ngoan cường' qua sách ảnh của tác giả Nguyễn Á

Nhiếp ảnh gia Nguyễn Á vừa ra mắt sách ảnh "Sài Gòn ngoan cường" về phòng, chống dịch Covid-19 ở TP.HCM. Đây cũng là cuốn sách ảnh thứ hai của anh về chủ đề này.

Trien lam sach anh Sai Gon ngoan cuong anh 1

Sách ảnh “Sài Gòn ngoan cường” gồm hàng trăm bức ảnh kèm thông tin về thời điểm người dân và các lực lượng thực hiện công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại TP.HCM trong năm 2021.

Trien lam sach anh Sai Gon ngoan cuong anh 2

Sách ảnh có trên 500 trang, một phần nội dung được in ấn phục vụ công tác triển lãm sách. Hoạt động này diễn ra từ ngày 25 đến 27/12 tại Nhà văn hóa Thanh Niên (quận 1, TP.HCM).

Trien lam sach anh Sai Gon ngoan cuong anh 3

Sách ghi nhận những câu chuyện bằng ảnh về công tác phòng, chống dịch Covid-19 nói chung, đi từ sự kiện mang tính thời sự cho đến câu chuyện đời sống, dân sinh trong thời điểm TP.HCM chiến đấu chống dịch. Ảnh chụp công tác chăm sóc, điều trị sản phụ F0 tại Bệnh viện Hùng Vương (TP.HCM).

Trien lam sach anh Sai Gon ngoan cuong anh 4

Sách thể hiện khá rõ những việc như thành phố thực hiện xét nghiệm Covid-19, tiêm chủng phòng dịch, điều trị F0, công tác an sinh xã hội trong mùa dịch, các lực lượng chuyên biệt trong đại dịch...

Trien lam sach anh Sai Gon ngoan cuong anh 5

Ngành y tế quận Phú Nhuận đến nhà người dân tiêm chủng phòng dịch. Chia sẻ về câu chuyện này, nhiếp ảnh gia Nguyễn Á bày tỏ: "Phú Nhuận là một trong số những địa phương thực hiện công tác tiêm phòng khá sớm của thành phố. Được chứng kiến ngành chức năng đến tận nhà những người già yếu, bệnh tật để tiêm vaccine cho họ khiến tôi rất xúc động".

Trien lam sach anh Sai Gon ngoan cuong anh 6

“Tôi bắt đầu thực hiện nội dung sách từ tháng 6/2021, khi đại dịch Covid-19 bùng phát ở TP.HCM. Tôi may mắn hơn nhiều đồng nghiệp vì có thẻ tác nghiệp, được đi vào những khu vực cách ly và trung tâm điều trị Covid-19. Sách ghi lại hình ảnh đoàn kết của con người Việt nói chung, người dân TP.HCM nói riêng trong cuộc chiến phòng, chống Covid-19”, tác giả Nguyễn Á chia sẻ.

Trien lam sach anh Sai Gon ngoan cuong anh 7

"Dịch bệnh ở TP.HCM đã bớt khốc liệt, những mất mát đằng sau nó cũng đã hiển hiện rõ rệt. Những câu chuyện chống dịch đã qua từ góc nhìn của Nguyễn Á để lại trong tôi sự xúc động lớn. Tôi cho rằng đây là những hình ảnh tư liệu quý và chúng ta đều không mong muốn nó lặp lại một lần nào nữa", nguyên Phó chủ tịch nước Trương Mỹ Hoa chia sẻ.

Trien lam sach anh Sai Gon ngoan cuong anh 8

Cũng theo bà Trương Mỹ Hoa, ngoài giá trị tư liệu, thông tin, sách ảnh "Sài Gòn ngoan cường" còn là sự ghi nhận, khen ngợi cần thiết đối với các tổ chức, cá nhân có đóng góp thiết thực trên mặt trận chống dịch của thành phố.

Trien lam sach anh Sai Gon ngoan cuong anh 9

Trong sáng 25/12, nhiếp ảnh gia Nguyễn Á giới thiệu sách ảnh "Chúng tôi là Việt Nam". Theo tác giả, dù đã thực hiện 15 cuốn sách ảnh, đây là lần đầu tiên anh cho ra mắt cùng lúc 2 quyển sách.

Trien lam sach anh Sai Gon ngoan cuong anh 10

Sách có dung lượng 508 trang, ghi lại hình ảnh của 125 nhân vật là phụ nữ trong và ngoài nước có hoạt động nổi bật trên nhiều lĩnh vực, mục đích chuyển tải tinh thần truyền cảm hứng đến với cộng đồng. Nhiều nhân vật nữ tiêu biểu trong sách ảnh như: Nguyên Phó chủ tịch nước Trương Mỹ Hoa, nguyên Phó chủ tịch nước Nguyễn Thị Bình, nguyên Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Phương Nga, chuyên gia tâm lý Lý Thị Mai...

Trien lam sach anh Sai Gon ngoan cuong anh 11

Chia sẻ về quá trình thực hiện sách, nhiếp ảnh gia Nguyễn Á cho biết anh bắt đầu lên ý tưởng và thực hiện trong khoảng 10 năm qua. Đối với anh đây là một công trình kỳ công, ghi lại câu chuyện của những phụ nữ đặc biệt từ khắp mọi miền đất nước. Có những người là nữ chính trị gia, cũng có nhân vật là phụ nữ lao động nghèo và công việc, sự đóng góp của họ đã được cộng đồng công nhận, ngợi khen.

Trưng bày tác phẩm đoạt giải ở Đường sách TP.HCM

24 tác phẩm đoạt Giải thưởng Sách quốc gia lần thứ tư năm 2021 được trưng bày tại Đường sách TP.HCM để độc giả có thể tiếp cận.

Phạm Ngôn

Bạn có thể quan tâm