Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sài Gòn đón cơn ‘mưa vàng’ giải nhiệt

Sau những ngày nắng nóng kéo dài, cơn mưa lớn chiều 18/4 đã giải nhiệt cho một số quận ở TP.HCM. Mưa bất ngờ khiến nhiều người không kịp trở tay, quần áo ướt sũng.

Chiều 18/4, cơn mưa lớn trái mùa đổ xuống các quận Bình Thạnh, Phú Nhuận, Gò Vấp, Thủ Đức (TP.HCM). Mưa trút xuống tạo không khí mát mẻ, thoải mái sau một thời gian nắng nóng, oi bức.

Dù mưa chỉ diễn ra khoảng 15 phút nhưng thời tiết dịu đi, nhiều người dân cảm thấy dễ chịu. Tuy nhiên, do không chuẩn bị áo mưa, một số người chạy xe máy đã bị ướt sũng quần áo.

sai gon don con mua vang giai nhiet anh 1
Mưa lớn tại giao lộ Phan Đình Phùng - Nguyễn Trọng Tuyển (quận Phú Nhuận). Ảnh: Thái Linh.

Chuyên gia khí tượng Lê Thị Xuân Lan cho biết thời điểm này, thời tiết đang có dấu hiệu chuyển mùa. Nguyên nhân là nắng nóng kéo dài kèm theo oi bức tạo lượng ẩm nhiều. Bên cạnh đó, trên vịnh Thái Lan các tỉnh Nam Bộ bắt đầu có gió Tây Nam tầng thấp thổi ẩm từ biển vào gây ra mưa chuyển mùa.

Theo bà Lan, lượng mưa và mật độ mưa xuất hiện không đều, có nơi mưa, nơi không, sau cơn mưa thời tiết lại oi nóng trở lại. Mưa chuyển mùa sẽ còn xuất hiện trong vài ngày tới, trong cơn mưa có thể kèm theo dông sét, lốc xoáy.

“Chất ô nhiễm, độc tố trong không khí của những ngày khô được nước mưa rửa trôi, cuốn theo tạo thành mưa axit. Mặt khác, nhiệt độ ngoài trời đang cao, mưa khiến nhiệt độ giảm đột ngột 5-7 độ C nên rất dễ gây bệnh”, chuyên gia này cho biết.

Theo ông Lê Đình Quyết, Phó phòng Dự báo khí tượng, Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Nam Bộ, thời tiết TP.HCM đang chuyển biến xấu, xuất hiện mưa tại một số điểm.

“Thời tiết chủ đạo vẫn là nắng nóng tuy nhiên có một số nhiễu động tạo ra mưa cục bộ. Các nhiễu động này tồn tại trong thời gian ngắn và giảm đi trong những ngày tới”, ông Quyết dự báo.

Áp thấp nhiệt đới suy yếu, cả nước mưa dông diện rộng

Sáng 18/4, áp thấp nhiệt đới suy yếu thành vùng áp thấp và đi xa khỏi quần đảo Hoàng Sa hơn 500 km.

Mưa trái mùa tiếp tục gây ngập ở Sài Gòn Chiều 3/4, cơn mưa lớn kéo dài 2 giờ khiến nhiều tuyến đường khu vực phía đông TP.HCM bị ngập, xe cộ chết máy.

 



Ý Lan - Lê Trai

Bạn có thể quan tâm