Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sài Gòn sắp nắng nóng 38 độ C

Sau đợt mưa trái mùa kéo dài nhiều ngày, các chuyên gia Khí tượng nhận định vài ngày tới, TP.HCM và một số tỉnh miền Đông Nam Bộ sẽ có đợt nắng nóng lên đến 37-38 độ C.

Theo bản tin dự báo thời tiết của Đài Khí tượng Thủy văn Khu vực Nam Bộ phát vào chiều 7/4, áp thấp nóng phía Tây đang phát triển và mở rộng về phía Đông và Đông Nam.

Ở phía Nam, trục rãnh áp thấp xích đạo suy yếu và có xu hướng lùi về phía Nam, trong khi trên các tầng khí quyển trên cao của khu vực Nam Bộ áp cao cận nhiệt đới xu hướng lấn Tây hoạt động mạnh trong những ngày tới.

Tại Miền Đông và TP.HCM, nắng nóng diễn ra trên diện rộng trong vài ngày tới, vào ngày chủ nhật cũng như đầu tuần tới có nơi xuất hiện nắng nóng gay gắt với nhiệt độ có nơi ở mức 37-38 độ C.

nam bo nang nong 38 do c anh 1
Nhiệt độ ở Nam Bộ vài ngày tới sẽ lên đến 37-38 độ. Ảnh: Lê Quận

Chuyên gia khí tượng Lê Thị Xuân Lan cho biết cả nước đều đang nắng nóng, nền nhiệt tăng. Tại Miền Nam, nhiệt độ đo được lúc 13h ngày 4/7 đã tăng lên khoảng 2 độ C so với ngày hôm qua.

“Đối với Miền Nam, tháng 4 sẽ bước vào giai đoạn nắng nóng. Các tỉnh Bình Dương, Bình Phước, Tây Ninh và TP.HCM sẽ có nhiệt độ từ 35-37 độ C thậm chí ở một số nơi có thể trên 37 độ C. Đó là nhiệt độ công bố trong lều khí tượng (đo cách mặt đất 2 m), nhìn chung nhiệt độ ở ngoài trời có thể cộng thêm từ 1-3 độ C”, bà Lan thông tin.

Theo ông Lê Đình Quyết, Phó phòng Dự báo khí tượng, Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Nam Bộ, tình trạng nắng nóng đã bắt đầu từ ngày hôm nay, vài ngày tới nhiệt độ sẽ tăng thêm. Tại TP.HCM, vùng nắng nóng tập trung khu vực huyện Hóc Môn, Củ Chi và một số quận ở trung tâm TP.

“Mấy ngày rồi mát mẻ do đợt mưa trái mùa, giờ nền nhiệt tăng lên sẽ làm cơ thể cảm thấy mệt mỏi, dễ mắc các bệnh hô hấp, cảm nắng. Những tháng này, nhiệt độ trên 35 độ C, cường độ bức xạ UV (tia cực tím) sẽ cao. Các tia UV có thể gây hại về da và mắt, người dân cần đeo kính cũng như áo chống nắng khi tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời”, ông Quyết cảnh báo.

Theo chuyên gia Lê Thị Xuân Lan, trong vài ngày tới, nhiệt độ phía Tây của Bắc Bộ các tỉnh miền Trung có thể lên 35 -37 độ C,  thậm chí một số nơi vùng núi sẽ lên hơn 38 -39 độ C. Đợt nắng nóng sẽ kéo dài đến giữa tuần sau, lúc này sẽ có rãnh áp thấp đi ngang qua phía Bắc làm nhiệt độ thay đổi tạo ra mưa dông, lốc xoáy, sấm sét và có thể xuất hiện mưa đá.

Mưa trái mùa lại gây ngập, xe chết máy hàng loạt ở Sài Gòn

Cơn mưa trái mùa kéo dài nhiều giờ khiến các tuyến đường ở khu vực phía đông TP.HCM chìm trong biển nước, xe của người dân chết máy hàng loạt.

 


Lê Trai

Bạn có thể quan tâm