Theo Sở GTVT, nút giao thông vòng xoay Mỹ Thủy (giao lộ Đồng Văn Cống – Nguyễn Thị Định – Vành đai 2, quận 2) là trục đường cửa ngõ quan trọng vào cảng Cát Lái, cầu Phú Mỹ, cao tốc TP HCM – Long Thành – Dầu Giây.
Một vụ tai nạn lật xe đầu kéo tại vòng xoay Mỹ Thủy. Ảnh: Trường Nguyên. |
Tuy nhiên hiện nay, lưu lượng các loại xe lớn lưu thông qua đây khoảng hơn 20.000 lượt/ngày đêm, khiến cho tuyến đường này luôn trong tình trạng quá tải, tai nạn giao thông và ùn ứ hàng hóa thời gian dài.
Tại nút giao thông này, các tuyến đường được tổ chức giao thông đồng mức nên xảy ra tình trạng giao cắt giữa các dòng lưu thông, đặc biệt là xe tải nặng, xe đầu kéo ra vào cảng Cát Lái và đường Vành đai 2 (đường dẫn cầu Phú Mỹ, phía quận 2).
Do đó, Sở GTVT đã phê duyệt dự án đầu tư gần 840 tỷ đồng để xây dựng cầu vượt và hầm chui Mỹ Thủy để giải quyết tình trạng ùn tắc. Các hạng mục cầu vượt, hầm chui Mỹ Thủy sẽ giải quyết ùn tắc giao thông ra vào cảng Cát Lái, tạo thuận lợi cho dòng xe từ cầu Phú Mỹ vào đường Vành đai 2 đi cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây.
Các tuyến đường Đồng Văn Cống, Nguyễn Thị Định, Vành đai 2 thường bị ùn tắc do các dòng xe giao cắt tại vòng xoay Mỹ Thủy. Ảnh: Trường Nguyên. |
Dự kiến, cầu vượt tại nút giao thông Mỹ Thủy sẽ có 4 làn xe, theo hướng đường Vành đai 2 đi cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây. Hầm chui được xây dưới đường Nguyễn Thị Định qua khu vực vòng xoay. Sẽ đầu tư xây dựng cầu Kỳ Hà 3, xây nhánh rẽ phải từ Nguyễn Thị Định đi Vành đai II.
Bên cạnh đó, đơn vị thi công sẽ làm đường chui dưới Mỹ Thủy, Kỳ Hà 2, Kỳ Hà 3 để các dòng xe không tập trung quá đông vào vòng xoay Mỹ Thủy, gây ùn tắc giao thông. Dự kiến, các công trình này sẽ được khởi công vào quý II/2016 và hoàn thành vào năm 2018.
Cảng Cát Lái hiện là cảng lớn và hiện đại nhất Việt Nam, 85% lượng container hàng hóa tại khu vực TP HCM phải lưu thông qua cảng này. Thời gian qua, khu vực vòng xoay Mỹ Thủy thường xảy ra ùn tắc và tai nạn giao thông khiến lưu chuyển hàng hóa của cảng gặp nhiều khó khăn, đặc biệt vào giờ cao điểm.