Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Safari Phú Quốc 'chưa được cấp phép nhập khẩu tê giác'

Theo Vingroup, hiện đàn tê giác tại Vinpearl Safari Phú Quốc là từ nguồn hợp tác trưng bày từ các vườn thú trong nước.

Khu vực tê giác trắng sinh hoạt ở Vinpearl Safari Phú Quốc. Ảnh: Việt Tường.

Chiều 22/2, Zing.vn đã liên hệ văn phòng CITES Việt Nam, cơ quan hướng dẫn và giám sát các hoạt động nuôi thú hoang dã, và được lãnh đạo ở đây trả lời rằng Vinpearl Safari Phú Quốc chưa được cấp phép nhập khẩu tê giác. 

Thông tin này được ông Vương Tiến Mạnh, phó giám đốc CITES, khẳng định trong trả lời Zing.vn chiều 22/2. “Phú Quốc safari chưa hề được cấp phép nhập khẩu tê giác, dù bên này có ý định”, ông Mạnh nói. Ông cho biết “việc này còn phụ thuộc vào đối tác bạn (phía Nam Phi)”. 

CITES cho biết Safari Phú Quốc chưa được cấp phép nhập khẩu tê giác. Ảnh: 

Việt Tường.

Theo ông Mạnh, các tê giác có thể là do Safari Phú Quốc “mượn, trao đổi từ số tê giác có sẵn, ở các vườn thú trong nước đã được cấp phép từ trước.” 

Theo Vingroup, hiện đàn tê giác tại Vinpearl Safari Phú Quốc là từ nguồn hợp tác trưng bày từ các vườn thú trong nước. Đàn tê giác Vinpearl Safari đã ký hợp đồng đặt mua năm 2015 sẽ về Việt Nam trong năm 2016. Ngoài 500 cá thể nhập khẩu, toàn bộ số còn lại là từ nguồn hợp pháp trong nước.

Về số lượng thú của Safari, bà Hà Thị Tuyết Nga, Giám đốc CITES cho biết, tổng số cấp phép của Phú Quốc safari chưa tới 500 con. Với con số này, bà Nga cho rằng con số ông Peter Dickinson, một chuyên gia về sở thú, nói safari Phú Quốc có tới 700 thú chết là không chính xác. 

Phú Quốc Safari chưa được cấp phép nhập khẩu tê giác, dù bên này có ý định.

Ông Vương Tiến Mạnh, phó giám đốc CITES

“Tổng số cấp phép chưa tới 500 con, làm sao số thú chết lên tới 700 con được,” bà Nga nói với Zing.vn.

Tê giác trắng ở Safari Phú Quốc. Ảnh: Việt Tường.

Bà Nga cũng cho biết, hiện CITES đang đợi báo cáo của các cơ quan địa phương và doanh nghiệp về tình trạng thú nhập khẩu tại safari Phú Quốc. 

Ông Mạnh thì cung cấp thông tin trước đó, từ trước Tết Nguyên đán, CITES cũng đã có văn bản yêu cầu Sở NN&PTNT, Chi cục Kiểm lâm tỉnh Kiên Giang và safari Phú Quốc báo cáo về tình trạng thú được nhập về, và tỷ lệ chết, nhưng vẫn chưa có trả lời.

Về con số cụ thể từng loài hiện chưa có số liệu chính xác và CITES hiện đang tổng hợp số liệu. Dự kiến khoảng 1-2 ngày tới cơ quan này sẽ có số liệu chính xác về từng loài thú tại safari.

Theo công bố hôm khai trương, safari Phú Quốc có tới 3.000 cá thể thú. 

135 khỉ trốn thoát, 100 thú chết ở Vinpearl Safari Phú Quốc

Tập đoàn Vingroup vừa ra thông cáo báo chí thừa nhận có khoảng 135 con khỉ thoát ra khỏi chuồng của Vinpearl Safari Phú Quốc, vườn thú bán hoang dã lớn nhất Việt Nam .

Trao đổi với Zing.vn cũng trong chiều nay, 22/2, ông Trương Thanh Hào, Chi cục trưởng Kiểm lâm tỉnh Kiên Giang cho biết, ngày 23/2 chi cục sẽ cử đoàn vào làm việc với Hạt Kiểm lâm Phú Quốc và Safari Phú Quốc về tình hình nuôi, nhốt động vật tại safari, làm rõ con số những con thú đã chết.

Ông Hào cũng khẳng định đã có số cá thể động vật tại Safari chết theo như báo cáo đến hết 31/12/2015. Tuy nhiên ông Hào không nhớ được trong báo cáo nêu bao nhiêu cá thể đã chết và cho biết đang yêu cầu kiểm tra, tổng hợp vì số liệu ở mỗi thời điểm có sai lệch khác nhau.

Cùng ngày, một lãnh đạo Tổng cục Lâm nghiệp, Bộ NNPTNT cũng xác nhận con số hơn 100 cá thể chết. Ông cho biết Tổng cục đang chờ báo cáo của Kiên Giang và doanh nghiệp về tình hình này. Riêng với việc nhập khẩu động vật do CITES quản lý, phía CITES sẽ có tổng hợp báo cáo.

Lãnh đạo này cho biết thêm tình hình nuôi nhốt được đánh giá là tốt. Tuy nhiên, cơ quan này chưa có kế hoạch kiểm tra tại safari này vì không được vào. Đây là nơi của doanh nghiệp nuôi nên vào không dễ, phải có kế hoạch. Vì vậy, việc quản lý phân cấp trách nhiệm cho địa phương, cụ thể là Sở NN&PTNT cùng Chi cục Kiểm lâm Kiên Giang chịu trách nhiệm.

Những vấn đề về tê giác ở Safari Phú Quốc

Sau thông tin thú ở Vinpearl Safari Phú Quốc chết với số lượng lớn, chủ đề được chuyên gia quốc tế chú ý nhất là tê giác ở safari.

Thú chết ở Vinpearl Safari: Những con số bất thường

Trao đổi với Zing.vn, một loạt chuyên gia về vườn thú và động vật đặt dấu hỏi về con số mà Vingroup cung cấp cho báo chí hôm 21/2.






Phương Loan - Minh Quang

Bạn có thể quan tâm