Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sacombank bán xong cổ phiếu quỹ, lãi gần 1.700 tỷ

Tổng số tiền ngân hàng thu về từ việc bán hơn 81,5 triệu cổ phiếu quỹ đợt này là 2.438 tỷ đồng. Trong đó, thăng dự vốn có được từ thương vụ là 1.684 tỷ.

Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín – Sacombank (STB) vừa có thông báo về việc hoàn tất bán 81,56 triệu cổ phiếu quỹ (4,33% vốn điều lệ) theo phương thức khớp lệnh và thỏa thuận riêng lẻ.

Tống số tiền ngân hàng thu về được từ đợt bán cổ phiếu quỹ kể trên là 2.438 tỷ đồng và thặng dư vốn có được là 1.684 tỷ.

Bà Nguyễn Đức Thạch Diễm, Tổng giám đốc Sacombank cho biết việc hoàn tất bán lô cổ phiếu quỹ kể trên cũng đồng nghĩa với việc ngân hàng đã thực hiện xong thêm một nội dung quan trọng trong Đề án tái cơ cấu sau sáp nhập đã được Ngân hàng Nhà nước phê duyệt.

Việc bán cổ phiếu quỹ này cũng đã góp phần tăng thanh khoản, tăng hiệu quả sử dụng vốn cũng như cải thiện chỉ số an toàn vốn cho Sacombank.

“Ngân hàng đang nỗ lực để hoàn tất các mục tiêu của đề án tái cơ cấu, đưa ngân hàng về đúng vị thế của mình cũng như đủ điều kiện để được chấp thuận chia cổ tức cho cổ đông”, bà Diễm chia sẻ.

Sacombank ban xong 81, 5 trieu co phieu quy lai gan 1.700 ty anh 1

Bà Nguyễn Đức Thạch Diễm, Tổng giám đốc Sacombank. Ảnh: STB.

CEO Sacombank cũng cho biết ngân hàng đang có kế hoạch thoái toàn bộ 13,87 triệu cổ phiếu (10,21% vốn) tại Công ty Chứng khoán SBS trong tháng 8 này. Đây cũng là một trong những khoản đầu tư nằm trong danh mục cơ cấu lại của ngân hàng và để gia tăng nguồn thu, bổ sung vốn cho kinh doanh.

Với giá bình quân dự kiến của cổ phiếu SBS vào khoảng 11.000-12.000 đồng, Sacombank kỳ vọng có thể thu về 150-170 tỷ đồng từ thương vụ.

Theo thông tin từ Sở giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX), Sacombank đã bắt đầu bán ra cổ phiếu SBS từ ngày 22/7. Hiện tỷ lệ sở hữu của ngân hàng tại công ty chứng khoán này vào còn khoảng 7,65%.

Cùng với việc thoái vốn SBS, ngân hàng có thị phần tín dụng lớn thứ 5 thị trường cũng cho biết sẽ thực hiện một loạt hành động chiến lược khác như tập trung xử lý nợ xấu và tài sản tồn đọng, giảm phụ thuộc vào các nguồn vốn dễ biến động, tăng cường đầu tư công nghệ, tăng thu dịch vụ, tăng tiền gửi không kỳ hạn... để nâng cao năng lực cho ngân hàng.

Sacombank ban xong 81, 5 trieu co phieu quy lai gan 1.700 ty anh 2

Giá cổ phiếu STB hiện vẫn cao hơn 70% so với đầu năm. Nguồn: Tradingview.

Báo cáo tài chính quý II của Sacombank cho biết đến cuối tháng 6, tổng tài sản của ngân hàng này vào khoảng 504.500 tỷ đồng. Trong đó, tổng huy động tổ chức kinh tế và dân cư là 447.500 tỷ và tổng dư nợ cho vay là 361.100 tỷ đồng, tăng 6,1% so với đầu năm.

Với các chỉ tiêu tài chính như trên, Sacombank ghi nhận 2.424 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế sau nửa đầu năm, tương đương 61% kế hoạch năm.

Ngoài ra, nhà băng này đã đẩy mạnh thu hồi nợ xấu và xử lý tài sản tồn đọng với doanh số 6.612 tỷ. Do đó, tỷ lệ nợ xấu đến cuối quý II là 1,54%, giảm 0,1 điểm % so với đầu năm.

Trên thị trường chứng khoán, hưởng lợi từ kết quả kinh doanh khả quan và các thông tin thoái vốn, bán cổ phiếu quỹ, cổ phiếu STB đang ghi nhận xu hướng phục hồi tích cực từ giữa tháng 7 đến nay.

Hiện thị giá STB ở mức 29.900 đồng/cổ phiếu, tăng 9% từ đáy giữa tháng 7 và cao hơn 70% so với đầu năm. Nếu tính trong 1 năm gần nhất, thị giá STB đã tăng tới 193%.

Sacombank muốn rút toàn bộ vốn khỏi Công ty chứng khoán SBS

Động thái muốn rút toàn bộ vốn khỏi SBS của Sacombank diễn ra trong bối cảnh cổ phiếu Công ty chứng khoán này đã tăng hơn 130% từ đầu năm, hiện phổ biến ở mức 12.000 đồng/đơn vị.

Lãi suất cho vay giảm trên diện rộng

Hàng loạt ngân hàng như Vietcombank, BIDV, Vietinbank, MBBank, ACB, Sacombank, TPBank… đều giảm lãi suất cho vay ít nhất 1%/năm kể từ ngày 15/7 đến cuối năm.

Quang Thắng

Bạn có thể quan tâm