Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sách về cuộc đời 'đại hiệp Hong Kong' Châu Nhuận Phát

Sách "Châu Nhuận Phát - Đại hiệp Hong Kong" ghi lại tương đối đầy đủ và chi tiết những chuyện ít biết về ngôi sao điện ảnh Châu Nhuận Phát.

NXB Tổng hợp TP.HCM và First News - Trí Việt vừa liên kết phát hành cuốn Châu Nhuận Phát - Đại hiệp Hong Kong.

Cuốn sách không chỉ là bức tranh đa sắc về văn hóa, xã hội, điện ảnh Hong Kong từ những năm 1950 cho đến nay mà còn là những lát cắt về cuộc đời của người nghệ sĩ được người dân trìu mến gọi là "Đại hiệp".

Châu Nhuận Phát sinh ngày 18/5/1955 tại đảo Nam Nha, Hong Kong trong gia đình nghèo. Khi còn nhỏ ông thường phải dậy sớm để giúp mẹ bán đồ điểm tâm trên phố rồi buổi chiều ông lại phải ra đồng làm việc.

Năm ông 10 tuổi gia đình ông chuyển đến bán đảo Cửu Long, Hong Kong. Năm 17 tuổi, ông phải bỏ học để giúp đỡ gia đình bằng nhiều công việc khác nhau như trực khách sạn, đưa thư, bán máy ảnh và tài xế taxi.

Chau Nhuan Phat anh 1

Sách Châu Nhuận Phát - Đại hiệp Hồng Kông. Ảnh: First News - Trí Việt.

Châu Nhuận Phát không chỉ là người được công chúng đặc biệt yêu mến mà còn là biểu tượng lớn của nền điện ảnh mang đậm bản sắc Hong Kong.

Điều này được khẳng định không chỉ bởi tài năng và sự cống hiến hơn 40 năm trên màn ảnh, mà còn bởi đức độ, nhân cách, khí chất, nghĩa khí và sự khiêm nhường hiếm có của “người hùng” Châu Nhuận Phát.

Vào đầu thập niên 1980, những diễn viên Hong Kong như Trương Quốc Vinh, Mai Diễm Phương, Lưu Đức Hoa… đều rất nổi tiếng nhưng chỉ riêng Châu Nhuận Phát mới được giới nghiên cứu đánh giá là “đại diện của bản sắc Hong Kong”.

Bởi lẽ, hình ảnh của ông trong Bến Thượng Hải, Thần bài, Điệp huyết song hùng, Bản sắc anh hùng, Ngọa hổ tàng long… thân thuộc, chân thật đến mức như là “người hàng xóm của công chúng”.

Từ giữa thập niên 1990, Châu Nhuận Phát bắt đầu chuyển hướng sang kinh đô điện ảnh Hollywood. Ông từng xuất hiện trong phần phim thứ ba của series Cướp biển vùng Caribbean - Nơi tận cùng thế giới.

Không chỉ ghi dấu ấn ở tất cả mọi bước ngoặt quan trọng của điện ảnh Hong Kong, Châu Nhuận Phát còn góp phần thúc đẩy, truyền cảm hứng cho người Hong Kong ở mọi tầng lớp vươn lên trong xã hội. Ông đã hiến toàn bộ số tiền 17 nghìn tỷ đồng (tương đương 742 triệu USD) mà ông kiếm được cho người nghèo để sống cuộc đời giản dị hoà đồng với mọi người.

Với mong muốn mang đến bức tranh toàn diện về Châu Nhuận Phát, First News - Trí Việt không chỉ đơn thuần dịch từ công trình nghiên cứu của tiến sĩ Lin Feng (Chow Yun-Fat and Territories Of Hong Kong Stardom), mà còn phân tích, tổng hợp nhiều thông tin từ Hong Kong, bổ sung rất nhiều tư liệu hình ảnh quý về cuộc đời và sự nghiệp của nghệ sĩ huyền thoại này.

Qua đó, đơn vị làm sách cung cấp cho bạn đọc có thêm góc nhìn về văn hóa - xã hội Hong Kong và khu vực; giúp bạn tìm hiểu sâu hơn về các góc cạnh về cuộc đời “Đại hiệp Hong Kong” từ đời sống riêng tư, chuyện tình yêu, gia đình đến những câu chuyện cảm động vô tiền khoáng hậu với anh em bằng hữu nghĩa tình mang đậm dấu ấn của Châu Nhuận Phát.

Bên cạnh đó, cuốn sách còn giúp bạn đọc hiểu rõ hơn cách nghĩ về cuộc sống của Châu Nhuận Phát - cách nghĩ giản dị khiêm nhường của người có rất nhiều tiền nhưng không tôn thờ tiền bạc.

Ngoài ra, cuốn sách còn giúp bạn đọc tìm thấy những sự khác biệt lớn trong suy nghĩ, lẽ sống, ứng xử giữa Châu Nhuận Phát và Jacky - Thành Long và vì sao không bao giờ Châu Nhuận Phát đồng ý đóng chung phim với Thành Long, dù được đề nghị rất nhiều lần...

Hình ảnh hiếm của ‘007’ Sean Connery

Diễn viên gạo cội Sean Connery qua đời ở tuổi 90 hôm 31/10. Di sản lớn nhất mà ông để lại cho khán giả bộ môn nghệ thuật thứ bảy là nhân vật điệp viên James Bond.

Minh Châu

Bạn có thể quan tâm