Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sách tranh song ngữ được khuyến đọc tại Mỹ đến VN

Tháng 6 này, tủ sách Người Mẹ Tốt phát hành 3 tác phẩm song ngữ (Anh - Việt) kinh điển nằm trong danh mục “Sách tranh được Bộ Giáo dục và Hiệp hội Khuyến đọc Mỹ khuyên đọc”.

Những cuốn sách này đã được nhiều nguyên thủ quốc gia và người nổi tiếng chọn đọc cho trẻ em nghe và sử dụng trong chiến dịch khuyến đọc tại xứ cờ hoa.

Chú sâu háu ăn

Chú sâu háu ăn - The very hungry caterpillar là tác phẩm nổi tiếng nhất của nhà thiết kế đồ họa, tác giả truyện tranh Eric Carle. Xuất bản đầu tiên năm 1969, tới nay cuốn sách đã được dịch ra 63 ngôn ngữ và bán được hơn 40 triệu bản trên toàn thế giới. Sách được mô tả là “một trong những cuốn sách thiếu nhi kinh điển nhất mọi thời đại” và đứng thứ 2 trong danh mục truyện tranh thiếu nhi hay nhất trong cuộc khảo sát các độc giả tạp chí Thư viện trường học năm 2012.

Chú sâu háu ăn kể về hành trình thú vị của một chú sâu háu đói: thứ hai chú ăn một quả táo, thứ ba chú ăn xuyên hai quả lê, thứ tư chú ăn xuyên ba quả mận… cứ như vậy cho tới ngày chủ nhật, chú đã ăn một lượng thức ăn khổng lồ. Câu chuyện tưởng chừng đơn giản ấy đã cuốn hút hàng triệu trẻ em trên toàn thế giới. Thông qua đó, trẻ học được những số đếm đơn giản, nhớ các ngày trong tuần, biết được vòng đời của một chú sâu bướm với thứ ngôn ngữ trong sáng, thuần khiết và những bức họa đầy màu sắc tươi vui. Tuy nhiên, điều đặc biệt nhất ở cuốn sách chính là hình thức “đục lỗ” và cắt ghép độc đáo, khiến mọi trẻ em mê mẩn, đồng thời là sự thách thức với các nhà xuất bản trong việc sản xuất.

Sau gần 50 năm chinh phục thế giới, từ tháng 6 năm nay, Chú sâu háu ăn đã đến với trẻ em Việt Nam với hình thức in ấn nguyên bản bằng cả hai ngôn ngữ Anh - Việt. Độc giả Minh Phan (Hà Nội) chia sẻ: “Tôi có cảm giác đang cầm một cuốn sách gốc trên tay với giá tiền hợp lý. Chắc chắn con gái 3 tuổi của tôi sẽ thích chú sâu béo háu ăn này”.

Ngôi nhà say ngủ

Ngôi nhà say ngủ - The napping house là tựa sách ảnh kinh điển được Tổng thống Mỹ Barack Obama đọc đi đọc lại cho hai cô con gái khi chúng còn nhỏ. Cuốn sách này cũng được các thành viên gia đình tổng thống ưu tiên lựa chọn mỗi khi tham dự các buổi đọc sách tại địa phương trong suốt hai nhiệm kỳ ông đứng đầu Nhà Trắng. Bà Marian Robinson, mẹ vợ Tổng thống thường xuyên đọc cuốn sách này cho trẻ em nghe trong dự án Let's read let's move và chính sách Obama care tại trụ sở của Bộ Giáo dục Mỹ.

Ngôi nhà say ngủ - The Napping House do Audrey Wood viết lời và Don Wood vẽ minh họa. Đây là một cuốn sách thú vị dành cho trẻ em từ 0 đến 6 tuổi. Mọi người, mọi vật trong ngôi nhà đều đang say giấc nồng, ngoại trừ một con bọ chét đang thao thức. Bọ chét cắn vào chú chuột nhắt đã khởi nguồn cho loạt sự kiện vui nhộn về sau. Câu chuyện dễ thương này đã chinh phục rất nhiều trẻ em trên toàn thế giới và hứa hẹn chinh phục trẻ em Việt Nam trong mùa hè này.

Mẹ có phải là mẹ của con?

Mẹ có phải là mẹ của con? - Are you my mother? là cuốn truyện tranh trứ danh của P.D. Eastman, một nhà biên kịch, tác gia nổi tiếng với nhiều truyện hay cho trẻ em. Cuốn sách kể về hành trình đi tìm mẹ của chú chim nhỏ ngay khi vừa chào đời. Đi tới nơi đâu, gặp bất cứ ai chú cũng ngây thơ hỏi “Anh có phải là mẹ của em không?”; “Cô có phải là mẹ của cháu không?”… và sau một hành trình dài và nhiều bất ngờ chú cũng đã tìm thấy mẹ của mình. Cuốn sách nhỏ bé ấy đã chiếm được tình cảm của biết bao thế hệ trẻ em trên khắp toàn cầu và trở thành một trong những cuốn sách được Hiệp hội Khuyến đọc Mỹ khuyên đọc.

 

Danh mục sách ảnh song ngữ Bộ Giáo dục Mỹ khuyến đọc được tủ sách Người Mẹ Tốt sắp phát hành.

- Nếu bạn cho con chuột cái bánh quy… - If you give a mouse a cookie…

- Laura Numeroff và Felicia Bond.

- Con xin lỗi, con đã quên xin phép! - Sorry, I forgot to ask! - Julia Cook và Kelsey De Weerd.

- Kết bạn là một nghệ thuật - Make friend is an art - Julia Cook và Bridget A. Barnes.

- Decibella học cách nói vừa nghe - Decibella and her 6-inch voice – Julia Cook và Anita DuFalla.

- Hôi quá… Mất vệ sinh quá! - Hygiene… You stink! - Julia Cook và Anita DuFalla.

- Con không thích bị nói không! - I just don’t like the sound of no! - Julia Cook và Kelsey De Weerd.

- Ngày tồi tệ nhất đời! - The worst day of my life ever! - Julia Cook và Kelsey De Weerd.

- Không thể tin là con đã nói như vậy! - I can’t believe you said that! - Julia Cook và Kelsey De Weerd.



Mộc Trà

Bạn có thể quan tâm