Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

LONGFORM

Sạch thôi chưa đủ, đây là 3 yếu tố tạo nên máy lọc nước được yêu thích

Cách đây vài năm hình ảnh Bill Gates vừa cầm ly nước uống vừa gật gù hài lòng được tạo thành ảnh gif, lan tỏa mạng xã hội. Ly nước trên tay tỷ phú, ít phút trước vẫn là chất thải.

Cách đây vài năm hình ảnh Bill Gates vừa cầm ly nước uống vừa gật gù hài lòng được tạo thành gif, lan tỏa mạng xã hội. Ly nước trên tay tỷ phú ít phút trước vẫn là chất thải.

Tỷ phú giàu nhất thế giới cùng quỹ của ông tạo ra cỗ máy lọc nước khổng lồ, với khả năng lọc nhanh, "hô biến" bùn, tro và chất thải trở thành nước uống tinh khiết. Việc này không chỉ giúp khoảng 2,5 tỷ người trên trái đất tiếp cận nước sạch mà còn đánh dấu ông nghệ lọc nước có những bước tiến đáng kể, giúp nâng cao chất lượng cuộc sống con người.

Tuy nhiên, không nhất thiết phải nằm trong nhóm người không tiếp cận nước sạch bạn mới cần chiếc máy lọc nước. Nhiều nghiên cứu cho thấy nước đun sôi để nguội, bình chứa hay đun nước nhiễm khuẩn mang nhiều nguy cơ gây bệnh. Mỗi gia đình hiện đại cần trang bị máy lọc nước để bảo vệ và cải thiện sức khỏe.

“Ma trận” thị trường máy lọc nước ngày càng đa dạng, khó lựa chọn với nhiều thương hiệu, kiểu dáng, mức giá, công nghệ. Không chỉ đáp ứng nhu cầu cung cấp nước sạch, máy lọc nước tốt cần đáp ứng các yếu tố như thiết kế đẹp thể hiện gu thẩm mỹ của gia chủ, dễ sử dụng, tiết kiệm và các dịch vụ hậu mãi tốt… Đây là 3 mẫu máy lọc nước đáp ứng những yêu cầu trên.

Trong không gian sống hiện đại, gia chủ chú trọng đến từng chi tiết thiết kế, mỗi vật dụng được lắp đặt đều cần đáp ứng tính thẩm mỹ và đóng vai trò như một món đồ trang trí nội thất.

Cũng giống TV, tủ lạnh, kệ bếp… máy lọc nước cần mang thiết kế tao nhã, có thể linh hoạt đặt được ở những góc nhà để phù hợp với thói quen sử dụng, đồng thời, không làm khô cứng, “máy móc hóa” không gian đặt máy. Người dùng cần chọn máy có thiết kế đơn giản, phù hợp nhiều phong cách nội thất như hiện đại, cổ điển, scandinavian hay rustic.

AO Smith G2 có thiết kế nhỏ gọn, phù hợp đặt ở kệ bếp căn hộ nhỏ, tiết kiệm không gian. Máy có màu trắng trang nhã, phù hợp phong cách tối giản, góp phần làm sáng căn bếp của gia chủ. Độ hoàn thiện của AO Smith G2 khá tốt với bề mặt nhựa cao cấp, chống bám bẩn, dễ vệ sinh, các chi tiết có độ khít cao chống bụi và ô nhiễm xâm nhập quá trình lọc nước. Máy phù hợp đặt trên bàn ăn, kệ bếp, dưới chậu rửa hay treo tường.

Chiếc Pureit Ultima được Unilever thiết kế phù hợp treo tường trong không gian sang trọng, ấm cúng. Thiết bị này cũng hướng đến phong cách nhỏ gọn, dễ dàng đặt vào bất cứ không gian nào. Ngoài ra, sản phẩm máy lọc nước của Unilever tạo điểm nhấn về ngoại hình nhờ thiết kế màu đen nổi bật, lớp vỏ kính sáng bóng khá sang trọng.

Có phong cách khác biệt so với 2 đối thủ, Korihome WPK-903 được thiết kế với dạng tủ đứng, có thể đặt độc lập ở những góc nhà, phòng khách hay phòng bếp. Ngoài ra, thiết bị này cũng phù hợp đặt ở không gian công cộng như văn phòng làm việc. Dù kiểu dáng khác biệt, Korihome vẫn theo đuổi phong cách tinh giản, sử dụng chất liệu nhựa cao cấp, sáng bóng, dễ dàng vệ sinh trong quá trình sử dụng.

Công nghệ lọc là yếu tố cốt lõi tạo nên chất lượng, hiệu suất của thiết bị. Công nghệ lọc càng tiên tiến, số lõi lọc lớn, tuổi thọ kéo dài hơn giúp người dùng có chất lượng nước tinh khiết tốt, tiết kiệm chi phí và có trải nghiệm tốt hơn.

Các dòng máy trên thị trường sử dụng nhiều loại lõi lọc như MF, UF, Nano, RO, RO-Side Stream. Trong đó, RO-Side Stream là công nghệ độc quyền được AO Smith ứng dụng trên thế hệ máy lọc nước mới của hãng. Máy sử dụng RO-Side Stream, loại bỏ 99,9% kim loại nặng như Asen, chì, thủy ngân và vi khuẩn có hại.

Bằng cách cải tiến công nghệ, máy cho tỷ lệ thu hồi nước tinh khiết so với nước thải là 1:1, tiết kiệm hơn với công nghệ lọc thông thường là 1:3. Như vậy, với cùng lượng nước, AO Smith G2 cho hiệu quả lọc tốt hơn nhiều đối thủ, thu được nhiều nước sạch hơn, đồng thời kéo dài tuổi thọ màng lọc trung bình hơn 1,5 lần.

Máy trải qua 5 bước lọc tiêu chuẩn như loại bỏ gỉ sắt, kim loại có kích thước lớn hơn 5 micron; lọc chất hóa học như clo, thuốc trừ sâu, xử lý mùi hôi, vị lạ trong nước; loại bỏ chất nhiễm bẩn thô và mịn trong nước; lọc 99,9% các chất rắn hòa tan, vi khuẩn, virus, kim loại nặng nhờ lõi RO - Side Stream; cuối cùng là khử mùi và điều chỉnh vị. AO Smith G2 có dung tích bình chứa khoảng 6 lít và có công suất lọc 11 lít/h.

Chị Hoàng Anh (quận Bình Thạnh, TP.HCM) cho biết cả gia đình khá nhạy cảm và khó tính trong việc chọn loại nước uống do ngại mùi vị lạ của nước. “Bố tôi thấy nước không ngon vì ngửi thấy mùi kim loại nhiễm từ bình đun, bình chứa. Trong khi đó, mẹ tôi lại thấy gắt cổ khi uống nước đun sôi để nguội”. Cũng như chị Hoàng Anh, nhiều người dùng cho rằng nước đun sôi còn lẫn nhiều tạp chất, kim loại nặng và tái nhiễm khuẩn từ bình đun, bình chứa.

Giải quyết vấn đề này, các máy lọc nước hiện đại ứng dụng nhiều công nghệ hỗ trợ tránh tái nhiễm bẩn trong suốt quá trình lọc, chứa và sử dụng nước. Korihome WPK-903 trang bị hệ thống 7 lõi lọc cao cấp, đúc vô trùng, nguyên khối, dễ thay lắp, có khả năng ngăn vi khuẩn xâm nhập.

may loc nuoc dang mua cho gia dinh anh 1

Các lõi lọc của máy lần lượt đảm nhiệm việc loại bỏ cặn, bẩn, gỉ sét, rong rêu. Tiếp đến, máy loại bỏ mùi hôi, hóa chất hữu cơ, chất gây ung thư Asen với lõi pre-carbon. Màng RO đóng vai trò loại vi khuẩn, virus, thạch tín, hóa chất, ion kim loại; lõi post carbon hấp phụ màu, mùi, cân bằng độ pH tăng vị tươi mát của nước.

Lõi hydrogen Alkaline tạo kiềm tính, bổ sung hydrogen hỗ trợ loại bỏ chất oxy hóa, tác nhân gây lão hóa. Cuối cùng, lõi hồng ngoại infrared chống oxy hóa, thúc đẩy quá trình trao đổi chất của cơ thể.

Thiết bị này cũng sử dụng công nghệ lọc RO mới, công bố diệt sạch 99,9% vi khuẩn, virus và các chất độc hại, cho nguồn nước tinh khiết. Máy có công suất lọc 15 lít/h. Khi sử dụng máy với cường độ không quá cao, người dùng có thể bật chế độ Eco tiết kiệm 30% điện năng.

Trong khi đó, điểm nhấn của đại diện từ Unilever là công nghệ Purewater lọc nguyên khối, cơ chế bảo vệ kép kết hợp giữa màng lọc thẩm thấu ngược RO và màng vi lọc MF, cho tỷ lệ thu hồi nước tinh khiết 50%.

Khác với các đối thủ, Unilever không tiếp thị bằng số lượng và những công dụng từng lõi lọc trong thiết bị của hãng. Thay vào đó, thương hiệu này cho rằng “nhiều chưa chắc đã tốt”, yếu tố quan trọng nằm ở công nghệ lọc. Máy có dung tích bình chứa 10 lít, công suất lọc 9-12 lít/h, sau khi lọc 4.000 lít tương đương 1 năm bộ lọc cần thay mới. Thiết bị cam kết mang đến 100% nước lọc sạch đạt chuẩn Mỹ (EPA).

Cách đây vài năm, khi sử dụng máy lọc nước, người dùng phải ghi nhớ thời hạn thay lõi lọc. Anh Quốc Anh (quận 3, TP.HCM) kể từng dùng bút lông ghi vào thân máy lọc ngày bắt đầu sử dụng, để nhớ và nhẩm tính ngày thay các lõi lọc. Tuy nhiên, thỉnh thoảng anh vẫn quên thay và đến khi chất lượng nước giảm đáng kể mới nhận ra.

Hạn chế này của các máy lọc nước khiến người dùng không có nguồn nước tinh khiết đảm bảo. Theo thời gian, nước dần nhiễm khuẩn, cặn, chứa tạp chất… gây ảnh hưởng sức khỏe. Để khắc phục điều này, những thiết bị lọc nước hiện đại đều có cảnh báo thay bộ lọc. Theo đó, máy sẽ tự tính toán lượng nước đã lọc trên thực tế phát tín hiệu cảnh báo cho người dùng.

Unilever trang bị cho máy công nghệ đo độ tinh khiết của nước trước và sau khi lọc, cơ chế cảnh báo và khóa an toàn giúp hiển thị thời gian cần thay lõi lọc. Máy tự động ngắt nước khi hết công suất lọc, cảnh báo trước 15 ngày và tự động ngắt nước khi bộ lọc hết hạn mà chưa được thay.

Trong khi đó, AO Smith G2 có hệ thống giám sát điện tử EMS 2.0 làm nhiệm vụ theo dõi, cảnh báo thay lõi lọc khi đến hạn. Hệ thống cũng giúp các bộ phận hoạt động mượt mà hơn, thông báo các hiện tượng rò rỉ, kích hoạt sục rửa lõi lọc tự động.

Những thông tin này xuất hiện trên van điện tử của thiết bị, với các màu trực quan như trắng, cam và đỏ tương ứng mức độ lõi lọc hoạt động tốt, sắp và cần thay ngay. Những thông giúp người dùng nhanh chóng nhận biết, kiểm soát chất lượng nước.

Các máy lọc đủ chất lượng cung cấp nước tinh khiết, bổ sung khoáng, khử mùi và vị lạ của nước. Nhờ vậy, nước để uống, dùng trong nấu nướng, chế biến thức ăn cũng ngon và trong lành hơn.

Những máy lọc này đều trang bị cảnh báo thay lõi lọc, hệ thống đèn báo đo độ tinh khiết của nước để đảm bảo sức khỏe cho người dùng. Một số máy như Korihome tích hợp vòi nóng lạnh, điều chỉnh nhiệt độ tùy nhu cầu, có khóa van an toàn giúp người dùng yên tâm hơn khi nhà có trẻ nhỏ.

Người dùng nên chọn máy lọc nước được phân phối chính hãng tại Việt Nam để được hưởng những dịch vụ hậu mãi, chăm sóc khách hàng cũng như dễ dàng tìm kiếm những phụ kiện lõi lọc thay thế khi cần thiết.

Những thiết bị máy lọc nước được bình chọn Zing Best Choice đáp ứng những tiêu chí về hiệu quả lọc nước, tăng tỷ lệ thu hồi nước sạch nhờ công nghệ lọc tiên tiến, tích hợp tiện ích hiện đại, dễ sử dụng và là một trong những giải pháp giúp cải thiện chất lượng cuộc sống người dùng.

Biên Thành

Đồ họa: Vinh Phạm

Bạn có thể quan tâm