Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sách nói định hình cách xuất bản sách mới

Sự phát triển và ưa chuộng của người dùng dành cho sách nói đã khiến các tác giả chuyển hướng sáng tác nội dung sao cho phù hợp với định dạng này.

Sự phổ biến và đa dạng của sách nói đang tác động trực tiếp tới câu chuyện sáng tác của các tác giả đương đại. Phiên bản sách nói thậm chí đang có vị thế cạnh tranh trực tiếp với sách điện tử hay sách in truyền thống.

"Điều này mở ra chương mới cho quá trình sáng tạo tác phẩm văn học, sách nói vốn bị đánh giá thấp trở nên hấp dẫn hơn trong thời đại số", Malcolm Gladwell, tác giả Đọc vị người lạ, nhận định.

Podcast mở đầu cho sự thay đổi

Theo nghiên cứu của Good E Reader giới trẻ, đặc biệt là Gen Z có thói quen nghe sách nói và tiếp cận thông tin từ phương tiện truyền thông càng ngày càng nhiều. Điều này dựa trên sự phát triển vượt bậc của công nghệ.

Phân tích từ Quartz cho thấy sự bùng nổ của podcast xuất phát từ lối sống thực dụng. Người trẻ không muốn lãng phí thời gian, podcast là giải pháp đơn giản để làm việc đa nhiệm, có thể nạp thông tin mọi lúc.

"Sách nói và podcast giúp mọi người biến thời gian nhàn rỗi thành thời gian hữu ích", Kristen McClean, giám đốc điều hành NPD Book chia sẻ trên Quartz.

Sach noi tao nen cach xuat ban moi anh 1

Malcolm Gladwell là tác giả tiên phong trong xu hướng sáng tác theo quy chuẩn của sách nói. Ảnh: New York Times.

"Mỗi khi nói chuyện với các bậc cha mẹ, tôi lại nghe họ nói về việc con cái họ thường xuyên cập nhật thông tin và sách vở thông qua podcast hay sách nói. Thế nên tôi nghĩ hãy cung cấp cho thế hệ ấy sản phẩm chất lượng cao nhất", Gladwell chia sẻ.

Chưa kể đến việc trong thời kỳ đại dịch, xu hướng nghe podcast ngày càng nhiều và đơn giản hóa hơn so với trước đây.

Công nghệ đã mang cả thế giới ngoài kia vào một chiếc smartphone. Rất nhiều ứng dụng podcast, sách nói sẵn sàng chỉ trong một phút và người sáng tạo nội dung bằng âm thanh ngày càng đầu tư nhiều hơn.

Không chỉ riêng Malcolm Gladwell, sách nói của các tác giả self-help nổi tiếng khác như Jordan Peterson hay Yuval Noah Harari cũng có doanh số rất cao, cạnh tranh trực tiếp với phiên bản sách điện tử.

"Những gì chúng tôi nhìn thấy là hiệu quả của sự đơn giản, tính tiện dụng của sách nói. Sự thay đổi thói quen tiêu dùng đang diễn ra bắt đầu từ podcast", Kristen McClean khẳng định.

Sáng tạo với định dạng mới

Việc dành hơn nửa năm thực hiện podcast cho quyển sách Lịch sử chủ nghĩa xét lại đã truyền cảm hứng cho Malcolm Gladwell thay đổi cách tạo ra tác phẩm của mình.

"Podcast khiến nội dung của tôi đưa đến công chúng trở nên thân mật và tình cảm hơn. Ban đầu, tôi không quen nhưng rồi tôi hứng thú với những cách kể chuyện mới. Người dùng phản hồi rất tốt và tôi muốn phát triển hướng đi này", Gladwell chia sẻ.

Khi bắt đầu quá trình viết cuốn sách mới nhất, Gladwell đã nghĩ về nó như một hỗn hợp của sách và podcast.

Trường hợp khác về nhà văn nổi tiếng với podcast là Bret Easton Ellis. Ông sáng tác sách truyện theo xu hướng này lâu hơn Malcolm Gladwell là có hàng triệu người hâm mộ trên toàn thế giới.

Chương sách của Ellis bao giờ cũng được bắt đầu bằng một đoạn độc thoại thường là về phim ảnh hoặc một chủ đề văn hóa. Cách mở đầu và dẫn dắt này mang đến cho người nghe trải nghiệm thông tin phong phú và hấp dẫn hơn.

Sach noi tao nen cach xuat ban moi anh 2

Eddie Redmayne là giọng đọc tạo nên sách nói Sinh vật huyền bí và nơi tìm ra chúng. Ảnh: Warner Bros.

Một mặt khác, các nhà xuất bản nhìn thấy tiềm năng của sách nói, họ không ngần ngại đầu tư tạo ra sản phẩm hấp dẫn. Thậm chí, không ngần ngại chi tiền mời người nổi tiếng nhằm thu hút độc giả.

Chẳng hạn cuốn sách Sinh vật huyền bí và nơi tìm ra chúng (JK Rowling) được thực hiện bằng giọng đọc của tài tử người Anh Eddie Redmayne. Điều đáng nói, Redmayne là diễn viên đóng chính trong tác phẩm chuyển thể của quyển sách trên.

Ấn bản này ra mắt đã lập tức leo lên top những cuốn sách bán chạy nhất của Amazon's Audible.

"Sách nói đang tạo nên cuộc cạnh tranh thú vị với ấn bản sách điện tử, xu hướng sáng tác của các nhà văn cũng dần dần chuyển đổi. Đó là tín hiệu tích cực cho ngành xuất bản", Malcolm Gladwell nói.

Sách nói trở thành lựa chọn hoàn hảo

Sách nói là phân khúc phát triển nhanh nhất trong lĩnh vực xuất bản, trở thành lựa chọn tối ưu của người dùng trong cuộc sống bận rộn.

Hội chợ sách Quốc tế Bắc Kinh trở lại giữa đại dịch

Hội chợ sách 28 năm tuổi tại Trung Quốc sẽ kết hợp giữa sự kiện trực tiếp và trưng bày kỹ thuật số nhằm hạn chế tiếp xúc giữa đại dịch Covid-19.

Hoàng Quỳnh

Bạn có thể quan tâm