Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sách nghiên cứu văn học đạt giải thưởng Hội Nhà văn TP.HCM

Tập “Văn chương phương Nam một vài bổ khuyết” được giải thưởng chính thức Hội Nhà văn TP.HCM năm 2017.

Mới đây, Hội Nhà văn TP.HCM công bố giải thưởng năm 2017, với những đổi mới về cơ cấu giải thưởng, có ba loại hình: giải thưởng chính thức, tặng thưởng và tặng thưởng tác giả.

Giải thưởng chính thức của Hội thuộc về tập nghiên cứu, phê bình lý luận Văn chương phương Nam một vài bổ khuyết của hai tác giả Võ Văn Nhơn và Nguyễn Thị Phương Thúy.

Giai thuong Hoi Nha van TP Ho Chi Minh anh 1
Cuốn sách được giải thưởng chính thức Hội Nhà văn TP.HCM.

Tập sách giới thiệu về lịch sử văn chương phương Nam trong hai giai đoạn cuối thế kỷ 19 đến đầu thế kỷ 20, và giai đoạn 1945-1954. Trong đó sách giới thiệu các tác phẩm, sự biến đổi theo thời cuộc xã hội, những đóng góp cũng như hạn chế của văn học trong hai giai đoạn lịch sử quan trọng.

Phần đầu sách gồm những bài viết chung, phần hai là chân dung của một  số nhà văn Nam bộ ở cuối thế kỷ 19, đầu thế kỷ 20. Cuốn sách cũng có một số bài viết về văn học đô thị Nam Bộ giai đoạn 1945-1954, một  số vấn đề đang được quan tâm như văn học thị trường ở TP.HCM, đặc điểm của người viết trẻ ở TP.HCM.

Bên cạnh giải thưởng chính thức, Hội Nhà văn TP.HCM còn trao tặng thưởng cho 7 tác phẩm: Đêm nay con có mơ không (tản văn của Trương Gia Hòa), Những ký âm ngân (tập thơ của Nguyễn Thị Thanh Long), Dưới mái nhà xanh (thơ của Tôn Nữ Thu Thủy), Thơ trắng (của La Mai Thi Gia), Nghi lễ của ánh sáng (tập thơ của Lê Tuân), Đi tìm ẩn ngữ văn chương (phê bình lý luận của Trần Hoài Anh), Hoa rơi hữu ý (phê bình lý luận của Lê Thiếu Nhơn).

Giai thuong Hoi Nha van TP Ho Chi Minh anh 2
Một số tác phẩm được tặng thưởng Hội Nhà văn TP.HCM.

Trong danh sách tác phẩm được tặng thưởng, có thể thấy thể loại thơ chiếm số lượng áp đảo. Đáng chú ý có hai tập phê bình lý luận, cho thấy các công trình nghiên cứu, phê bình lý luận văn học ngày càng được chú ý.

Giải thưởng Hội Nhà văn TP.HCM trao tặng cho hai tác giả gắn với tác phẩm của họ. Nhà văn Trúc Phương được tặng thưởng với tiểu thuyết Ngàn năm biển gọi và những đóng góp trong sự nghiệp văn học. Tác giả Trần Thanh Phương với tập biên khảo, sưu tầm, chân dung văn học Rượu với văn chương, và những đóng góp của ông.

Đường sách TP.HCM năm 2017 thu 50 tỷ, gấp đôi năm 2016

Năm 2017, Đường sách TP.HCM (Nguyễn Văn Bình) thu hút 2,4 triệu lượt người đến thăm, đạt doanh thu 50 tỷ đồng, tăng gần gấp đôi so với năm ngoái.

Tần Tần

Bạn có thể quan tâm